#MeToo, #MeToo คือ, #MeToo แคมเปญ, #MeToo cannes 2024
LIFESTYLE

จับตาการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แคมเปญ #MeToo ที่สร้างแรงสั่นสะเทือน ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์

เทศกาลหนังเมืองคานส์ประจำปี 2024 เริ่มต้นมาไม่นานก็มีประเด็นเกี่ยวกับการเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อผู้หญิงโดยผู้หญิง นำโดยผู้กำกับและอดีตนักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส

     เป็นประจำทุกปีที่นอกจากโมเมนต์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และแฟชั่นบนพรมแดง สิ่งที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการใช้พื้นที่สำคัญระดับโลกนี้เพื่อประท้วงหรือเรียกร้องสิทธิเสรีภาพบางประการ ซึ่งในปี 2024 นี้เทศกาลหนังเมืองคานส์ก็เป็นเวทีสำคัญในการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและผลักดันโครงการที่สนับสนุนพลังหญิงอย่างเต็มที่ โดยครั้งนี้มีการริเริ่มและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อนำเสนอแคมเปญ #MeToo ให้ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาพสังคมปัจจุบันในประเทศฝรั่งเศส

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์มีประเด็นการเมืองและการเรียกร้องทางสังคมเกิดขึ้นทุกครั้ง นั่นอาจเป็นเพราะฝรั่งเศสเป็นดินแดนแห่งการประท้วงและเรียกร้องเสมอมาในหน้าประวัติศาสตร์โลก ซึ่งแคมเปญหลักที่คนจับจ้องคือแสดงสัญญะด้วยการเอามือทั้ง 2 ข้างป้องปาก คล้ายกับการปิดสนิท อนุมานว่าหมายถึงการถูกปิดปากจนไม่สามารถเรียกร้องความยุติธรรมได้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการริเริ่มและเป็นผู้นำการแสดงออกของ Judith Godrèche ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศสผู้ให้ความสำคัญกับการเรียกร้องความยุติธรรมและสนับสนุนพลังหญิงอย่างจริงจัง

     ย้อนอดีตกลับไปหลายปีเธอคือนักแสดงหญิงคนแรกๆ ที่ออกมาเปิดโปงและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ Harvey Weinstein เรื่องอื้อฉาวระดับโลกที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงตะวันตก ทว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสังคมฝรั่งเศสกลับไม่ได้ตอบรับกระแสแคมเปญ #MeToo ในเชิงบวกเสียเท่าไหร่ หลังจากเธอยืนหยัดเรียกร้องและมองหาความเป็นธรรมให้กับผู้หญิงมาโดยตลอด ทางผู้จัดเทศกาลหนังเมืองคานส์ก็อนุญาตให้เธอพาทีมงานผู้เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง ‘Moi Aussi’ ที่กล่าวถึงประเด็นการคุกคามทางเพศอย่างเข้มข้นได้เข้าร่วมเดินพรมแดงพร้อมกับแสดงสัญลักษณ์การเรียกร้องครั้งนี้

     นอกจากนี้จูดิธยังเคยประกาศจุดยืนยื่นฟ้องผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสที่เคยลุกล้ำทางเพศเธอด้วย การต่อสู้ของเธอมาถึงจุดแสงสปอตไลต์ ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้พร้อมแรงสนับสนุนมากมาย Léa Seydoux นักแสดงหญิงมากฝีมือก็ออกมากล่าวว่า “มันเป็นเรื่องอันยอดเยี่ยมที่ผู้หญิงกล้าจะออกมาพูดเรื่องเหล่านี้” ผลงานภาพยนตร์ของเธอจึงเหมือนชิ้นงานศิลปะที่สะท้อนเรื่องราวความดำมืดของสังคมที่เกิดขึ้นกับเหยื่อผู้หญิงทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ที่เป็นดั่งเครื่องมือในการเรียกร้องความยุติธรรม แม้เธอจะโดนกระแสวิจารณ์ย้อนสวนมามากเพียงใด แต่เธอก็ไม่หยุดสู้และวันนี้การประกาศศักดาอันยิ่งใหญ่ ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์อาจสร้างความตระหนักรู้ในสังคมฝรั่งเศสอย่างถึงที่สุด

WATCH