ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย
LIFESTYLE

เจาะลึกอินฟลูเอนเซอร์สายฟิตเนสเกาหลีที่กลายเป็นดาวดังและถูกนำเสนอผ่านรายการบันเทิง

นับจากรายการ Physical 100 สู่วิถีแห่งการใช้ชีวิตของผู้คลั่งไคล้การออกกำลังกาย วันนี้ไลฟ์สไตล์เช่นนี้ถูกให้ความสำคัญอย่างเห็นได้ชัด

     สุขภาพอันแข็งแกร่งถือเป็นเรื่องในอุดมคติของแทบทุกวัฒนธรรมทั่วโลก การสร้างกล้ามเนื้อกลายเป็นภารกิจหลักของมนุษย์หลายคน ไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม ดังนั้นอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพหรือสายออกกำลังกายจึงเกิดขึ้นก่อนยุคโซเชียลมีเดียเสียอีก เมื่อย้อนกลับไปยุค ‘80s จะพบกับ Jane Fonda หญิงสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความฟิตเหนือคำบรรยาย เธอสอนออกกำลังกายและเป็นแบบอย่างในอุดมคติ สอดคล้องกับวิถีความแข็งแรงอันเชื่อมโยงกับความสวยงาม แม้เทรนด์การออกกำลังกายจะนิยมมากน้อยต่างกันไปในแต่ละยุค

ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย

Won Do-yeon / ภาพ: @one_the_girl

     ก้าวมาถึงยุคปัจจุบันต้องบอกว่าคนในสังคมใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มันเชื่อมโยงถึงรูปร่างในอุดมคติตามบรรทัดฐานความงามของหลายสังคม ไม่ว่าจะเป็นหุ่นสายฝอที่เน้นทรวดทรงองค์เอว ความเพรียวบางสไตล์เกาหลี และอื่นๆ อีกมากมาย แม้สิ่งเหล่านี้จะถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฝ่าคำวิจารณ์มานักต่อนัก แต่มันก็ไม่ได้สูญสลายหายไปไหน เพียงแต่ลดความสำคัญจากอุดมคติบนจุดยอดพีระมิด สู่หนึ่งในรูปแบบความงามที่ประกอบด้วยความงามหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ถูกมองว่างามอีกแล้ว ดังนั้นการสรรสร้างแรงบันดาลใจในยุคที่มีโซเชียลมีเดียจึงเจาะกลุ่มคนที่สนใจและกลายเป็นช่องทางสร้างชื่อเสียงได้มากทีเดียว

ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย

Shim Eu-ddeum / ภาพ: @euddeume_

     อินฟลูเอนเซอร์สายออกกำลังในปัจจุบันได้รับความนิยมไม่แพ้ยุคไหนๆ มิหนำซ้ำยังขยายฐานผู้ติดตามได้ผ่านแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการติดตามอย่างง่ายดายมากขึ้น เหล่าหนุ่มสาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่หลงใหลในการออกกำลังกายจึงนำเสนอไลฟ์สไตล์ส่วนนี้สู่โลกสาธารณะ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้มีความชื่นชอบหรือต้องการจะทดลองเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการหันมาสนใจได้ไม่ยาก จากเหตุผลเหล่านี้อินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพจากเกาหลีจึงกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้คนเห็นถึงความงดงามผ่านวิถีแห่งความมานะพยายาม



WATCH




ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย

Song A-reum และ Kang Min-kim / ภาพ: @ssong_rme

     เมื่อการออกกำลังกายไม่ใช่จุดขายเดียวเสมอไป ต้องบอกว่าวัฒนธรรมเกาหลีเก่งกาจเรื่องการใช้จุดเด่นด้านต่างๆ มานำเสนอให้เห็นถึงความสวยงามและน่าดึงดูด เรื่องออกกำลังกายและรักษาสุขภาพเช่นกัน เหล่าคนรักกล้ามเนื้อปลุกปั้นรูปร่างจนออกมางดงามตามความต้องการ และพวกเขาก็ได้รับความสนใจให้ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา หรือแม้แต่ทำช่องยูทูบเป็นของตัวเอง ถือว่าเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้กลายเป็นคอนเทนต์ได้ไม่แพ้ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวเลยทีเดียว มากไปกว่านั้นการคิดค้นรายการบันเทิงเพื่อใช้จุดเด่นตรงนี้มาสร้างความสนุกก็ไม่เกินความสามารถของโปรดิวเซอร์ในประเทศเกาหลีสักเท่าไหร่

ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย

Physical 100 / ภาพ: Netflix

     เมื่อต้นปี 2023 เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินหรือเคยชมรายการชื่อ “Physical 100” กันมาบ้าง รายการเรียลิตี้นี้คัดเลือกผู้เข้าแข่งขัน 100 คนจากหลากหลายวงการเพื่อมาแข่งขันวัดพลังความแข็งแกร่งกันในหลากหลายด้าน นี่คือการผลิตซ้ำเพื่อพัฒนาแวดวงสุขภาพและออกกำลังกายของเกาหลีให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ความสนุกที่ถูกคิดค้นผ่านไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มหนึ่งกำลังถูกขยายให้และเจาะลึกด้วยความสนุกที่ใครก็สามารถชมและสนุกไปกับมันได้แบบไม่ต้องมีความเข้าใจที่ซับซ้อน ชมพลังความแข็งแกร่งประกอบกับดราม่าเรียลิตี้ก็เพียงพอแล้ว

ฟิตเนส, ฟิตเนสเกาหลี, physical 100, ออกกำลังกาย

Kang So-yeon / ภาพ: @kangsoyeon__

     ดาวดังของวงการออกกำลังกายของเกาหลีนั้นมีมากมายหลายคน ยกตัวอย่างเช่น Shim Eu-ddeum, Song A-reum, Choo Sung-hoon, Park Joo-chang และอื่นๆ อีกมากมาย ชื่อที่ยกตัวอย่างขึ้นมาคือผู้เข้าแข่งขันรายการเรียลิตี้ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ นอกเหนือจากลิสต์นี้ยังมี Kang So-yeon นางแบบสุดฮอตจากรายการ Single’s Inferno อีกด้วย แต่ละคนมีผู้ติดตามหลักหมื่นหลักแสนกันทั้งนั้น เรียกว่าวงการการออกกำลังกายชนิดสร้างกล้ามเนื้อจริงจังกลายเป็นไลฟ์สไตล์รูปแบบหนึ่งที่ถูกนำเสนอผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลี และสามารถแผ่ขยายอิทธิพลไปทั่วเอเชีย อาจจะถึงระดับโลกเลยทีเดียว

WATCH