Inside Out 2, Inside Out 2 emotion, Inside Out 2 อารมณ์, Inside Out 2 Schadenfreude
LIFESTYLE

รู้หรือไม่! มีอารมณ์ที่ถูกตัดออกจากภาพยนตร์ Inside Out 2 เพราะละเอียดอ่อนและซับซ้อนเกินไป

‘Schadenfreude’ คือคำศัพท์ที่มีความหมายเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกด้านลบ เน้นย้ำเรื่องความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น

     ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Inside Out 2 ถือเป็นสุดยอดภาพยนตร์ภาคต่อที่มีคนรอชมอย่างใจจดใจจ่อ ด้วยระยะเวลาร่วม 9 ปี ทางค่าย Pixar ได้ตระเตรียมเซอร์ไพรส์ไว้สำหรับแฟนๆ แบบจัดเต็ม โดยเฉพาะการนำเสนอ 4 อารมณ์ใหม่ที่สร้างสีสันความสนุกและเชื่อมโยงถึงประสบการณ์ของมนุษย์ได้อย่างละเอียดมากขึ้น โดยเดิมทีมีอารมณ์ทั้งหมด 5 อารมณ์ได้แก่ Joy, Sadness, Anger, Disgust และ Fear ก่อนจะเพิ่ม Anxiety, Embarrassment, Ennui และ Envy เข้ามาในภาคนี้ แฟนๆ ต่างประทับใจกับความละเอียดทางอารมณ์ที่ถูกใส่เข้ามา แต่รู้หรือไม่ว่ามีอารมณ์ที่ถูกคัดเลือกมาและถูกตัดออกไปก่อนอย่างน่าเสียดาย

     โปรดิวเซอร์อย่าง Mark Nielsen และผู้กำกับ Kelsey Mann ระบุว่ามีไอเดียการใส่อารมณ์ที่ชื่อว่า ‘Schadenfreude’ อารมณ์จากภาษาเยอรมันที่มีความเฉพาะเจาะจงอย่างมาก โดยอารมณ์นี้ถูกนิยามว่าเป็น ‘อารมณ์ความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น’ ยกตัวอย่างเช่นการเห็นคนเจ็บปวดจากเหตุการณ์อันน่าเศร้า โดยปกติผู้คนจะรู้สึกดิ่งลงตามกับผู้ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับอารมณ์ความรู้สึกแบบนี้อาจหมายถึงคนที่รู้สึกชอบใจอย่างบอกไม่ถูก หรือบางคนอาจอารมณ์ดีหากเห็นคนตัดพ้อชีวิต นี่คือความสลับซับซ้อนด้านอารมณ์ที่เกือบถูกนำเสนอในภาพยนตร์แอนิเมชั่นภาคต่อเรื่องเยี่ยม

     รากศัพท์ของคำนี้เกิดจากการผสมรวมภาษาเยอรมันระหว่างคำว่า ‘Schaden’ และ ‘Freude’ ซึ่งแปลว่า ความอันตรายหรือความเสียหาย และความสุขและความยินดี ตามลำดับ แม้จะฟังดูเป็นอารมณ์ที่น่ากลัว แต่แท้จริงมันคือกลไกทางจิตพื้นฐานของมนุษย์ เกิดได้ตามธรรมชาติ และอาจถูกเร่งปฏิกิริยาหรือถูกเร้าให้เกิดขึ้นเมื่อเชื่อมสัมพันธ์ทางอารมณ์กับคนที่เราไม่ชอบหรือรู้สึกอิจฉา บางครั้งอารมณ์แบบนี้คือกลไกที่อาจทำให้มนุษย์บางคนรู้สึกดีขึ้นเมื่อเกิดการเปรียบเทียบกับผู้ที่ด้อยกว่า หรือกำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก ทำให้เกิดความรู้สึกโชคดีซ้อนขึ้นมา อารมณ์นี้มักเกิดกับคนที่มีความภูมิใจในตัวเองต่ำ เพราะอาจรู้สึกดีถ้าตนเองเห็นความล้มเหลวของผู้อื่น อารมณ์นี้จึงเป็นอารมณ์แสนละเอียดอ่อนที่ถ้าหากถูกใส่ในภาพยนตร์อาจเกิดความขัดแย้งและเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย ทว่าในอีกมุมหนึ่งก็พลาดโอกาสที่จะได้เห็นและสัมผัสแนวทางการพัฒนาเส้นเรื่องด้วยอารมณ์ที่ซับซ้อนเช่นนี้ ไม่แน่ในภาคต่อไปเราอาจได้เห็นมุมมองด้านอารมณ์ที่หลากหลายมากกว่านี้อีกระดับ แฟนๆ ห้ามพลาดเด็ดขาด

WATCH

TAGS : InsideOut2