ย้อนความสำเร็จ ‘ฟรีน-สโรชา’ จากนักแสดงผู้บุกเบิกซีรี่ส์ GL สู่แบรนด์แอมบาสเดอร์แห่งวงการแฟชั่น
แน่นอนว่าฟรีนไม่ได้เริ่มต้นเข้ามาในวงการบันเทิงเพราะมีแมวมองหรือโชคช่วยมาตั้งแต่แรก แต่เธอผ่านการแคสติ้งผลงานมานับไม่ถ้วนจนสามารถยืนหยัดในแวดวงการแสดง เรื่อยไปจนถึงการก้าวขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Valentino
‘ความสำเร็จ’ ไม่ต้องการันตีด้วยอายุทางกายหรืออายุการทำงานเสมอไป หากเพียงแต่พรสวรรค์และพรแสวงเฉพาะตัวของบุคคลนั้นล้วนแล้วแต่ส่งให้ใครคนนั้นไปถึงฝั่งฝันเช่นกัน หากจะกล่าวถึงคนอายุน้อยที่ประสบความสำเร็จบนโลกนี้นั้นก็มีมากมายนับไม่ถ้วน แต่จะมีสักกี่คนที่จะกลายเป็นที่ยอมรับและสร้างชื่อเสียงอย่างมหาศาลภายในเวลาไม่กี่ปี ‘ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ’ คงเป็นชื่ออันดับต้นๆ ที่ใครหลายคนนึกถึงเมื่อกล่าวถึงบุคคลรุ่นใหม่ไฟแรงที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วอุตสาหกรรมบันเทิงและแฟชั่นทั้งในประเทศและระดับโลก บทความนี้ขอพาแฟนๆ ทุกคนย้อนไปถึงเส้นทางการก้าวเข้ามาสู่วงการบันเทิงของ ฟรีน-สโรชา ในฐานะนักแสดงที่สร้างชื่อเสียงและมูลค่าอย่างมหาศาลให้แก่ประเทศไทย ทั้งในฐานะนักแสดงมากฝีมือ เรื่อยไปจนถึงการก้าวขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ชั้นนำระดับโลก
View this post on Instagram
‘ฟรีน’ ในฐานะนักเรียนจบการศึกษามัธยมจากโรงเรียนลาซาล ก่อนจะก้าวเข้าสู่รั้วปริญญาตรีในสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ด้วยพื้นฐานของการเรียนที่มุ่งเน้นมาทางความบันเทิงเป็นหลัก ประกอบกับรูปลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยดวงตาที่คมโต แต่ผสานความน่ารักสดใสสมวัย ทำให้ในปี 2016 ฟรีนได้ผลักดันตัวเองเข้าประกวดเวทีมิสทีนไทยแลนด์ประจำปีนั้น จนเธอได้เผยศักยภาพของตัวเองออกมาให้เป็นที่ประจักษ์จนผ่านเข้าสู่รอบ 1 ใน 15 คน และสามารถคว้ารางวัลตำแหน่งหุ่นสวยสุขภาพดีไปครองได้ นี่จึงเป็นก้าวแรกของฟรีนที่ได้เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบ
WATCH
ภาพจากซีรี่ส์ ‘ทฤษฎีสีชมพู GAP The Series’
แน่นอนว่าฟรีนไม่ได้เริ่มต้นเข้ามาด้วยการมีแมวมองหรือโชคช่วยมาตั้งแต่แรก เธอผ่านการแคสติ้งผลงานมานับไม่ถ้วน ทั้งการไปปรากฏตัวบนมิวสิกวิดีโอเพลงต่างๆ อาทิ ‘ก่อนฤดูฝน (Before rain)’ ของ The Toys และ ‘goodbye’ โดยสิงโต นำโชค เป็นต้น จนได้มาเป็นส่วนหนึ่งของสังกัด IDOLFACTORY ที่มี ‘เซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา’ เป็นผู้ก่อตั้ง ก่อนจะมีผลงานการแสดงให้เห็นตามจอโทรทัศน์ อาทิ ‘ฟิตเปรี๊ยะ (SO FIT)’ ในบทบาทของ ‘ขนมเปี๊ยะ’ , ‘แอบหลงรัก The Series’ ในบทบาท ‘ของขวัญ’ และได้ร่วมเป็นนักแสดงนำซีรี่ส์แนว Girls Love ผลงานซีรี่ส์ชื่อดังในปี 2023 ที่แจ้งเกิดฟรีนให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีฐานแฟนคลับต่างประเทศอย่างล้นหลามอย่าง ‘ทฤษฎีสีชมพู GAP The Series’ โดยได้พาร์ตเนอร์การทำงานที่ลงตัวและสร้างชื่อเสียงไปพร้อมกันอย่าง ‘เบ็คกี้-รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง’ ที่ทั้งคู่สร้างบทบาทและภาพจำในการเป็นตัวละคร ‘หม่อมสาม’ และ ‘ม่อน’ ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามและประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น จนกล่าวได้เต็มปากว่า ฟรีนและเบ็คกี้คือคู่นักแสดงหญิง ‘Girls Love’ ที่เป็นผู้กรุยทางให้แก่แวดวงการแสดงในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับและเปิดกว้างถึงความหลากหลายทางเพศ รวมถึงโอบรับถึงความเท่าเทียมในสังคมไทยอย่างแท้จริง
ภาพ: Courtesy of Sahamongkolfilm
เมื่อฟรีนเป็นที่ยอมรับในแวดวงนักแสดงแล้ว เธอจึงมีผลงานการแสดงอยู่เรื่อยมาและบทเด่นขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ส์ ‘ลางสังหรณ์ THE SIGN’ , ซีรี่ส์ Girls Love แนวพีเรียดอย่าง ‘ปิ่นภักดิ์ (The Loyal Pin)’ ที่ตอกย้ำกระแสความโด่งดังของการเป็น ‘คู่จิ้น’ กับเบ็คกี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และละครเรื่อง ‘พรชีวัน’ หนึ่งในตอนซีรี่ส์ของ ‘ดวงใจเทวพรหม’ ในบทบาท ‘เจน’ เรื่อยไปจนถึงวงการภาพยนตร์ที่ฟรีนได้เฉิดฉายเป็นนักแสดงนำอย่าง ‘Uranus2324’ และ ‘The Passenger’ ที่ประกบคู่กับคู่ขวัญอย่างเบ็คกี้อีกเช่นเคย, ‘Rider’ ภาพยนตร์แนวคอมเมดี้สยองขวัญประกบคู่กับนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ ‘มาริโอ้ เมาเร่อ’
นอกจากการเป็นนักแสดงที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพแล้ว ฟรีนยังได้ชิมลางการเป็นศิลปินด้วยการร้องเพลงประกอบซีรี่ส์ อาทิ ซีรี่ส์ทฤษฎีสีชมพู GAP The Series ในเพลง ‘ทฤษฎีรักนี้สีชมพู (Pink Theory)’ ที่ร้องคู่กับเบ็คกี้, เพลง ‘คำสั่งจากหัวใจ’ และเพลงที่ฟรีนร่วมเป็นหนึ่งในผู้เขียนเพลงเพื่อมอบให้แก่เหล่าแฟนๆ อย่าง ‘GIRLFREEN’ ซึ่งสามารถมัดใจแฟนๆ ไว้อยู่หมัดอีกเช่นเคย
View this post on Instagram
นอกจากนี้ฟรีนยังตอกย้ำกระแส ‘Thai Power’ ด้วยการเป็นหนึ่งในตัวแทนนักแสดงจากประเทศไทยเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Red Sea ประจำปี 2024 ณ กรุงเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมีไบร์ท-วชิรวิชญ์ และ เบ็คกี้-รีเบคก้า ร่วมสร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่บนพรมแดงสำคัญของอุตสาหกรรมบันเทิงระดับแถวหน้าของโลก และต่อยอดความสำเร็จในการสร้างกระแสนิยมและมูลค่าทางสื่อที่โดดเด่นในงานสำคัญเช่นนี้อีกครั้ง หากย้อนไปช่วงกลางเดือนพฤษภาคมในปีที่ผ่านมาฟรีนเคยสร้างปรากฏการณ์ระดับโลกเฉกเช่นครั้งนี้มาแล้ว เมื่อเธอร่วมเดินพรมแดง ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นประเทศฝรั่งเศส จนสามารถกวาดกระแสความนิยมในโลกออนไลน์และสร้างภาพจำให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์มาแล้ว
View this post on Instagram
ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของฟรีนไม่ได้จารึกเธอไว้เพียงแค่อุตสาหกรรมบันเทิงเท่านั้น ทว่ามันส่งให้เธอก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทครั้งใหญ่ที่ฟรีนได้นำเสนอเหล่าไอเท็มและเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ออกมาโดดเด่นและสะดุดตาที่สุด ฟรีนมีโอกาสได้เข้าร่วมชมโชว์เป็นแขกฟรอนต์โรว์ของคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2025 จากแบรนด์ Valentino ภายใต้ชื่อ “Pavillon des Folies” เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2024 ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นเดบิวต์ของดีไซเนอร์หัวเรือใหญ่คนใหม่อย่าง Alessandro Michele ซึ่งฟรีนคือคนดังที่สามารถสร้างค่า EMV หรือมูลค่าทางสื่อออนไลน์ ได้มากที่สุดถึง 4.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนั้นฟรีนได้ทำงานร่วมกับวาเลนติโน่อยู่เรื่อยมาจนกระทั่งเมื่อต้นเดือนมกราคม 2025 วาเลนติโน่ได้ประกาศแต่งตั้งฟรีนให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด ซึ่งถือเป็นคนไทยที่สองต่อจาก เจฟ ซาเตอร์ ที่ได้รับเลือกแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของวาเลนติโน่ไปก่อนหน้าในช่วงเดือนปลายปี 2024 ที่ผ่านมา
จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ฟรีนมีในตัวตนและพึงระลึกอยู่เสมอคือ ‘ความถ่อมตัว’ จนทำให้ฟรีนกลายเป็นที่รักของแฟนๆ อย่างง่ายดาย ทั้งนี้เธอยังมักขอบคุณแฟนคลับเสมอที่คอยส่งมอบความรักและกำลังใจให้เธอตั้งแต่แรกเริ่มที่คนทั่วไปยังไม่รู้จักว่าเธอคือใคร จนถึงตอนนี้การเป็น ‘ฟรีน-สโรชา’ สามารถสร้างตัวตนและความภาคภูมิใจให้แก่แฟนๆ อยู่เสมอและนับวันจะยิ่งทวีคูณความสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ ผู้เขียนเชื่อว่าหญิงสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความสามารถคนนี้จะไม่หยุดการพัฒนาตัวเองไว้เท่านี้แน่นอน
WATCH