Artist4Ceasefire, Artist for Ceasefire, Grammy Awards 2024, Grammy Awards, Grammy Awards Artist4Ceasefire
LIFESTYLE

Artist4Ceasefire คืออะไร...ทำไมศิลปินดังถึงสนับสนุนและใช้พื้นที่งานสำคัญเพื่อแสดงออก

โครงการนี้คือการใช้พื้นที่สื่อทุกรูปแบบเพื่อสร้างความตระหนักรู้และต่อต้านความรุนแรงเชิงสงครามอย่างจริงจัง

     เวทีประกาศรางวัลหรืองานสำคัญระดับโลกมักถูกใช้เป็นพื้นสำหรับการสื่อสารข้อความเชิงสัญญะ การประท้วง หรือแม้แต่การสะท้อนมุมมองเชิงสังคมและการเมือง เวทีประกาศรางวัลแกรมมี่ครั้งที่ 66 ก็เช่นกัน ดูเหมือนว่าศิลปินหลายคนกำลังมีส่วนร่วมอย่างมากกับการต่อต้านความรุนแรงเรื่องสงครามที่กำลังพรากชีวิตคนไปจำนวนไม่น้อย ซึ่งเรื่องดังกล่าวแม้จะเป็นเรื่องใหญ่แต่ก็ไม่มีใครกล้าพูดมากนักจากเหตุผลความละเอียดอ่อน ทว่าบนเวทีและบนพรมแดงงานสำคัญทางดนตรีครั้งนี้มีศิลปินที่ใช้พื้นที่นี้เพื่อสื่อสารออกมาอย่างเปิดเผย

Artist4Ceasefire, Artist for Ceasefire, Grammy Awards 2024, Grammy Awards, Grammy Awards Artist4Ceasefire

วง boygenius ติดเข็มกลัดสัญลักษณ์ของ Artist4Ceasefire

     boygenius ถือเป็นศิลปินกลุ่มแรกที่ได้รับการพูดถึงเกี่ยวกับโมเมนต์การสนับสนุนการต่อต้านความรุนแรงเชิงสงคราม สมาชิกทุกคนปรากฏโฉมในลุคสูทสีงาช้าง เลเยอร์เข้ากับเสื้อเชิ้ตสีขาวและเนกไทสีดำ มาพร้อมรองเท้าหนังและถุงเท้าสีดำเข้าชุด ทั้งหมดจากแบรนด์ Thom Browne ที่สำคัญคือง 3 คนยังติดเข็มกลัด Artist4Ceasefire อันเป็นการแสดงออกเชิงสัญญะเกี่ยวกับการต่อต้านความรุนแรงของสงคราม นอกจากนี้ยังมีโมเมนต์ของ Annie Lennox ที่ขึ้นเวทีเพื่ออาลัยแด่บุคลากรสำคัญด้านดนตรีที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ เธอกล่าวสั้นๆ ว่า “Arist for ceasefire. Peace in the world” อันสะท้อนมุมมองความต้องการให้หยุดยิงและสร้างความสงบสุข ซึ่ง ‘Artist for ceasefire’ หรือ ‘Artist4Ceasefire’ นั้นเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญในการเรียกร้องเรื่องนี้อย่างจริงจัง




WATCH




      A4C คือโครงการที่รวมกลุ่มเหล่าศิลปินหลากหลายแขนงเพื่อการต่อต้านการทำสงครามในพื้นที่ฉนวนกาซ่าและอิสราเอล โดยมีการระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตกว่า 25,000 คน และผู้บาดเจ็บมากกว่า 60,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนตัวเลขมหาศาล นำมาสู่การต่อต้านและคว่ำบาตรการสังหารทั้ง 2 ฝ่าย โดยสหรัฐอเมริกาควรจะหยุดยิงและใช้วิธีทางการทูตอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือหรือเยียวยามากกว่า ทางสันติอาจเป็นทางออกให้กับคนนอกแบบสหรัฐฯ โครงการนี้จึงเปรียบดั่งตัวแทนในการยืนหยัดเพื่อเรียกร้องสันติสุข ความยุติธรรม และอิสรภาพให้กับมนุษย์โดยใช้พื้นที่สื่อหรือชื่อเสียงของศิลปินชั้นนำเพื่อขยายพลังให้กว้างขึ้น ตอนนี้มีรายชื่อศิลปินน้อยใหญ่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้เกินหลักร้อยคน มีศิลปินคนดังอาทิ Andrew Garfield, Bella Hadid, Bradley Cooper, Daniel Caesar, Dua Lipa, Florence Pugh, Jenna Ortega, Jennifer Lopez, Kali Uchis, Kristen Stewart, Mark Ruffalo, Naomi Scott, Rachel Zegler, Sinéad Harnett, Tom Hardy, Viggo Mortensen, Zayn Malik และอีกจำนวนนับไม่ถ้วน โดยพวกเขาจะใช้พลังของชื่อเสียงและแพลตฟอร์มทั้งส่วนตัวและสาธารณะเพื่อสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ต่อไป พวกเขาไม่ได้ยืนหยัดเพื่อประเทศชาติ ไม่ได้ยืนหยัดเพื่อใครบางคน ทว่าพวกเขากำลังยืนหยัดเพื่อมนุษย์ด้วยกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Artist4Ceasefire #Grammys #Grammys2024