AI, Midjourney, AI arts, ai คือ, midjourney ใช้ยังไง, ai ศิลปะ, การใช้ ai
LIFESTYLE

มิติสุดล้ำของโลกศิลปะ เมื่อศิลปินรังสรรค์มิวสิกวิดีโอความยาว 3 นาทีด้วย AI เกือบทั้งหมด!

Ingi Erlingsson หยิบจับเอาเทคโนโลยีสุดล้ำของมาสร้างมิวสิกวิดีโอที่สวยงามและเล่าเรื่องราวได้ด้วย AI

     ความสั่นสะเทือนของโลกเกี่ยวกับการทดลองนำเสนองานศิลปะผ่านฝีมือของ AI กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนับวันความสามารถของเทคโนโลยีล้ำสมัยนั้นพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เดิมทีผู้คนอาจตื่นเต้นกับผลงานภาพนิ่งหรือวิดีโอสั้นที่รังสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานสวยสะดุดตา ทว่าครีเอทีฟหัวสร้างสรรค์คนหนึ่งกำลังหยิบจับ AI มาใช้ทดลองสร้างมิวสิกวิดีโอความยาวเกินกว่า 3 นาที โดยเล่าเรื่องและประดิษฐ์ภาพออกมางดงาม อีกทั้งยังนำเสนอเรื่องราวผ่านหลากหลายตัวละครและสถานที่ราวกับถ่ายทำกันจริงเลยทีเดียว

AI, Midjourney, AI arts, ai คือ, midjourney ใช้ยังไง, ai ศิลปะ, การใช้ ai

Ingi Erlingsson ศิลปินผู้ผลิตผลงานมิวสิกวิดีโอด้วย AI เกือบทั้งหมด / ภาพ: Motion Awards

     Ingi Erlingsson นักคิดหัวสร้างสรรค์ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Golden Wolf คือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานมิวสิกวิดีโอล้ำสมัยชิ้นนี้ ความน่าสนใจคือการพลิกมิติของการสร้างงานศิลปะที่นำเทคโนโลยีมาเนรมิตสิ่งซับซ้อนให้กลายเป็นเรื่องเรียบง่ายผ่านการป้อนคำสั่ง หน้าที่ของ AI คือการประมวลผลและสร้างภาพในรูปแบบที่คนป้อนต้องการ เท่ากับว่าความต้องการฉากอันหลากหลายของตัวละครทุกตัวถูกตอบสนองด้วยภาพจำลองที่ให้กลิ่นอายความเด่นชัดตามที่อิงกิต้องการ ทว่าความมหัศจรรย์คือมันลื่นไหลราวกับถ่ายทำจริง จนเกิดคำถามสำคัญว่าต่อไปเราอาจใช้ AI มาทดแทนสิ่งเหล่านี้ได้ในหลายส่วน

AI, Midjourney, AI arts, ai คือ, midjourney ใช้ยังไง, ai ศิลปะ, การใช้ ai

ผลประมวลภาพโดย AI จากการป้อนข้อมูลคำสั่งของ Ingi Erlingsson / ภาพ: Ingi Erlingsson

     แม้จะถูกพูดถึงว่าเป็นผลงาน AI ล้วน ทว่าความจริงก็ยังต้องอาศัยการทำงานของมนุษย์ควบคู่กันไป อิงกิสร้างภาพนิ่งจำนวนราวๆ 200 ภาพในโปรแกรม Midjourney แต่ละภาพมีการปรับแต่งรายละเอียดให้หลากหลาย ซึ่งเขาป้อนคำว่า “ภาพถ่ายแบบ Dutch Angle ของนางแบบที่กำลังเดินผ่าน/ยืนอยู่ข้างหน้า/ยืนบนรถ/ซูเปอร์มาร์เก็ต/Boedga/อาคารรกร้างยามค่ำคืนในมิวสิกวิดีโอที่กำกับโดย Harmony Korine ---- ar 3:2” คำสั่งดังกล่าวทำให้ AI สรรสร้างภาพจำนวนมากเพื่อนำมาให้อิงกิร้อยเรียงต่อกัน รายละเอียดความเฉียบคมในการประมวลผลก็ค่อนข้างน่าทึ่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่การนำมาประกอบกันจนเป็นมิวสิกวีดีโอนั้นเป็นเรื่องท้าทายลำดับถัดไป



WATCH





     เปิดโปรแกรม Gen-2 และป้อนคำสั่ง “image to video” เปลี่ยนโฉมภาพศิลปะทั่วไปให้กลายเป็นเรื่องราวประกอบเพลงอย่างน่าทึ่ง มีการระบุคำสั่งให้สร้างภาพขึ้นมาซ้ำๆ จนกว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ถึงตรงนี้กระบวนการที่ใช้ AI ก็จบลง อิงกินำวิดีโอทั้งหมดจากระบบการสร้างอัจฉริยะมาร้อยเรียงต่อกันเองผ่านโปรแกรมตัดต่อเพื่อตัดช่วงความแปลกประหลาดที่ AI สร้างขึ้น เชื่อมกับดนตรีให้ลงตัว และเกลี่ยสีให้ออกมาดีที่สุด โดยผลงานดังกล่าวเป็นมิวสิกวิดีโอเพลง Baddadan โดย Chase & Status อย่างไม่เป็นทางการ อิงกิโพสต์ส่วนหนึ่งในมิวสิกวิดีโอนี้ลงบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2023 ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม เพราะนี่คือวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ที่กระบวนเกือบทั้งหมดเกิดจากการผลิตภาพด้วย AI แฟนโว้กคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AI