LIFESTYLE

เหตุผลที่ควรดู Val สารคดีเล่าเรื่องราวชีวิตและความเจ็บปวดของ Val Kilmer ด้วยฟุตเทจที่เก็บสะสมมากว่า 40 ปี

จากอดีต Batman ที่ฮอตที่สุดในประวัติศาสตร์...ชีวิตของ Val Kilmer พลิกผันเมื่อมะเร็งลำคอมาเยือน การออกเสียงของเขาจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

หากบอกว่ามีสารคดีชื่อเรื่อง ‘Val’ กำลังจะเข้าฉาย คนที่ไม่ได้ติดตามฮอลลีวู้ดช่วงทศวรรษ 1980s-2000s อาจจะขมวดคิ้วสงสัยว่าชื่อเรื่องสั้นๆ 3 ตัวอักษรนี้หมายถึงอะไร และสารคดีเรื่องดังกล่าวจะเกี่ยวกับอะไร ตรงกันข้ามหากคุณสนิทสนมใกล้ชิดกับฮอลลีวู้ดในช่วงเวลาดังกล่าว เพียงแค่เห็นคำว่า Val ก็น่าจะนึกถึง Val Kilmer ขึ้นมาทันที เพราะเขาคือหนึ่งในนักแสดงที่มีชื่อเสียงที่สุด เป็นขวัญใจมหาชนเมื่อหลายทศวรรษก่อน...ใช่ Val คือสารคดีเกี่ยวกับชีวิต Val Kilmer ที่ควรค่าแก่การสละเวลา 2 ชั่วโมงเพื่อดู และนี่คือเหตุผลว่าทำไม

Val Kilmer ในบทบาทของ Batman ประกบคู่ Nicole Kidman

 

Val Kilmer จากนักแสดงละครเวทีสู่ผู้รับบท Bruce Wayne

Val Kilmer หรือ Val Edward Kilmer ลืมตาดูโลกในวันสุดท้ายของปี 1959 ณ เมืองลอสแองเจลิส ในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ พ่อแม่ของเขาประกอบธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์การบินและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นวัยเด็กของเขาจึงห่างไกลจากคำว่าลำบาก

 

ชีวิตของ Kilmer โคจรเข้าสู่เส้นทางการแสดงในช่วงที่เขาเรียนอยู่ระดับมัธยม โดยเขาใช้เวลาว่างจากการอยู่ในรั้วโรงเรียน เข้าเรียนการแสดงที่ Hollywood Professional School ซึ่ง เขากลายเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เข้าร่วมสาขาละครเวที เมื่อเข้าสู่ทศวรรษ 80 คิลเมอร์ก็เริ่มเข้าสู่การเป็นนักแสดงละครเวทีอาชีพ เขาร่วมประพันธ์และรับบทนำในละคร How It All Began จัดแสดงที่โรงละครสาธารณะในงาน New York Shakespeare Festival ปี 1980

Val Kilmer ปะทะบทบาท Tom Cruise ใน Top Gun (1986)

 

คิลเมอร์หลงใหลในการแสดงละครเวทีอย่างมาก ถึงขั้นปฏิเสธบทบาทในภาพยนตร์ของ Francis Ford Coppola เรื่อง The Outsiders ในปี 1983 เนื่องจากเขาติดการแสดงละครบรอดเวย์เรื่อง The Slab Boys ซึ่งมี Kevin Bacon และ Sean Penn ร่วมแสดงด้วย อย่างไรก็ตามคิลเมอร์ก็มิอาจหนีโชคชะตาที่จะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งฮอลลีวู้ดได้ โดยในปี 1984 เขาตัดสินใจตอบรับบทในภาพยนตร์ตลกเรื่อง Top Secret! ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม นอกจากนั้น Kilmer ยังร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เองทั้งหมด และออกอัลบั้มภายใต้ชื่อตัวละครในเรื่อง Nick Rivers ยิ่งทำให้ชื่อเสียงของเขาโด่งดัง ทว่าหากถามว่าจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Kilmer กลายสถานะเป็นซูเปอร์สตาร์โดยสมบูรณ์แบบ ยังไงก็ต้องยกให้บทบาทในเรื่อง Top Gun โดยเขาเป็นตัวละครหลักประกบกับ Tom Cruise และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำรายได้รวมทั่วโลกกว่า 344 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นสุดยอดปรากฏการณ์แห่งยุค '80s



WATCH




Val Kilmer ในปัจจุบัน

 

หลังจากนั้นคิลเมอร์ก็ได้มีส่วนร่วมในภาพยนตร์ชื่อดังอีกมากมาย เช่น Willow (1988), True Romance (1993), Doc Holliday in Tombstone (1993), Chris Shiherlis in Heat (1995) และเขาก็ได้กลายเป็นหนึ่งในทำเนียบ Bruce Wayne จากเรื่อง Batman Forever หลังจากนั้นเขายังคงมีผลงานการแสดงออกมาเรื่อยๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ แต่เขาก็ไม่เคยห่างหายไปจากหน้าจอ จนกระทั่งในปี 2015 Kilmer ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการผิดปกติในลำคอ ก่อนที่ต่อมาจะมีการวินิจฉัยยืนยันว่าเขาเป็นมะเร็งลำคอ การออกเสียงของวัลจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป นอกจากนั้นเขายังต้องใช้ท่อป้อนอาหารเข้าสู่ร่างกาย ถึงแม้ว่าในปี 2020 จะมีรายงานว่าหายจากมะเร็งแล้ว แต่ชีวิตของเขาก็ไม่อาจกลับมาเป็นเหมือนที่เคย

 

อ่านมาถึงตรงนี้ชีวิตของวัล คิลเมอร์ก็ดูจะไม่แตกต่างจากนักแสดงฮอลลีวู้ดคนอื่นๆ มีทั้งช่วงชีวิตที่รุ่งเรืองและตกต่ำ อย่างไรก็ตามเขายังมีแง่มุมมากมายที่ไม่เคยมีใครรู้ และความเจ็บปวดที่ถูกเก็บซ่อนไว้ทั้งหมดจะถูกเปิดเผยออกมาเป็นครั้งแรกในสารคดีเรื่อง Val นั่นเอง

Val กล่องความลับของ Val Kilmer

Val เป็นสารคดีที่กำกับโดย Leo Scott และ Ting Poo พร้อมการอำนวยการสร้างจากสตูดิโอ A24 แน่นอนว่ามันคือสารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ Val Kilmer แต่ความพิเศษของมันคือวัตถุดิบชั้นยอดที่สองผู้กำกับมีอยู่ในมือ ว่ากันว่าวัล คิลเมอร์คือคนแรกๆ ในฮอลลีวู้ดที่มีกล้องถ่ายวิดิโอเป็นของตัวเอง นอกจากนั้นเขายังชื่นชอบการถ่ายวิดิโอมากๆ อีกด้วย นี่จึงเป็นสารคดีที่มีฟุตเทจมากมายมหาศาลกว่า 800 ชั่วโมง โดยเป็นการถ่ายเก็บสะสมมาตั้งแต่ช่วงยุค '80s จนถึงปัจจุบัน กินระยะเวลารวมกว่า 40 ปี สำหรับนักทำสารคดีคงไม่มีอะไรจะยอดเยี่ยมกว่านี้อีกแล้ว และถึงแม้ว่าในช่วงที่เริ่มถ่ายทำ คิลเมอร์จะผ่าตัดลำคอจนไม่สามารถสื่อสารผ่านเสียงได้แล้ว แต่ก็ยังได้ Jack Kilmer ลูกชายของเขามารับหน้าที่บรรยายเสียง ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่ปัญหา “Val เป็นสารคดีที่มีความดิบ แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เผยให้เห็นชีวิตสุดขั้วและเต็มไปด้วยหัวใจ บางครั้งก็เฮฮากับความหมายของการเป็นนักแสดง และเป็นคนที่ซับซ้อนของ Val Kilmer” เสียงจากนักวิจารณ์หลังฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์คานส์

 

สารคดี Val บอกเล่าชีวิตของพระเอกหนุ่มในหลายช่วงเวลา ซึ่งแต่ละช่วงเวลาเขาก็มีปัญหาที่ต้องเผชิญแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาต้องสูญเสียน้องชายอย่าง Wesley ในขณะที่เขาอายุเพียง 15 ปี มันคือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่แทบจะทำให้หัวใจของเขาสูญสลาย ยิ่งไปกว่านั้น Val ยังนำเสนอเรื่องราวที่คาดไม่ถึง ใครจะคิดว่าสารคดีเกี่ยวกับวัล คิลเมอร์จะถ่ายทอดพฤติกรรมแย่ๆ ในกองถ่ายเรื่อง The Island of Dr. Moreau โดยในช่วงชีวิตที่ตกต่ำของเขา สารคดีเรื่องนี้ก็ค่อยๆ จูงมือผู้ชมสำรวจลึกลงไปในจิตใจของนักแสดงดัง ว่าภายใต้ฉากหน้าที่ทุกคนได้เห็นนั้น ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นอย่างไร รวมถึงเรื่องที่เขาต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งที่มาเยือนอย่างไม่คาดฝัน เรียกว่า Val เป็นทั้งบันทึกความทรงจำและกล่องแห่งความลับของนักแสดงที่ชื่อ "วัล คิลเมอร์"

Val Kilmer ชื่นชอบการอัดวิดิโอ สารคดีเรื่อง Val จึงมีวัตถุดิบเป็นฟุตเทจกว่า 800 ชั่วโมง

 

ไม่รู้จัก Val Kilmer ดูได้ไหม

หากใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากเปิดสารคดีเรื่อง Val ดู แต่ติดปัญหาว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักหรือติดตามผลงานของเขามาก่อนเลย จะดูได้ไหม หรือดูแล้วจะอินไหม...คำตอบคือได้แน่นอน ไม่ว่าจะในบริบทไหน Val ก็เป็นสารคดีคุณภาพเยี่ยม การันตีด้วยคำวิจารณ์กว่า 94% จากนักวิจารณ์ 74 คนใน Rotten Tomatoes พร้อมคะแนนเฉลี่ย 7.9 นอกจากนั้นตัวผู้เขียนเองก่อนดูเรื่องนี้ก็รู้จักวัล คิลเมอร์แค่เพียงผิวเผินจาก Top Gun และ Batman Forever เท่านั้น แต่ตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมง สารคดีเรื่อง Val สามารถดึงอารมณ์ให้รู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมกับคิลเมอร์ได้อย่างน่าประหลาด และเมื่อดูจบก็ได้รู้ว่านี่ไม่ใช่สารคดีบอกเล่าชีวิตของดาราฮอลลีวู้ด แต่เป็นสารคดีที่ว่าด้วยการสำรวจจิตใจมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง

 

Val Kilmer จะเป็นคนอย่างไรในสายตาคุณ หาคำตอบได้ด้วยตัวเองในสารคดี Val สามารถรับชมได้ผ่านทางสตรีมมิ่ง Amazon Prime

WATCH