LIFESTYLE

เปิดโลกดิจิทัลอาร์ตสุดเซอร์เรียลที่ทำให้ทุกคนเหมือนนั่งไทม์แมชชีนไปยังโลกอนาคต

จะมีอะไรสำคัญไปกว่าจินตนาการ เมื่อความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนงานศิลปะยุคใหม่

     ในวันที่ผู้คนทั่วโลกกำลังดำเนินชีวิตไปพร้อมกับการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในทุกๆ วัน อนาคตย่อมเป็นสิ่งที่หลายคนมองหา แต่อนาคตในโลกความจริงอาจจะดูยากลำบากเต็มไปด้วยความกังวล ศิลปะจึงกลายเป็นเครื่องมือคลายความความกังวลชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับศิลปะแนวเซอร์เรียลที่ปรากฏขึ้นในรูปแบบดิจิทัลอาร์ตหลายสไตล์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และมีศิลปินอยู่คนหนึ่งที่หยิบเอาคอนเซปต์ความเหนือจริงเหล่านี้มาจัดเรียง สร้างเรื่องราว และสร้างภาพความรู้สึกร่วมพาทุกคนหลุดไปสู่อนาคตราวกับอยู่ในภาพยนตร์ไซไฟสักเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว


     “มนุษย์ อวกาศ ดวงดาว และความเหนือจริง” ส่วนผสมอันลงตัวจากอินสตาแกรม @visualdon คือสิ่งที่เราอยากหยิบยกมานำเสนอให้ทุกคนสัมผัสประสบการณ์ความยอดเยี่ยมในการเสพดิจิทัลอาร์ตรูปแบบใหม่ โดยปกติผลงานแบบนี้จะปรากฏให้เห็นในรูปแบบภาพนิ่งหรือโมชั่นกราฟิกที่อาจจะไม่ซับซ้อนนัก เนื่องจากการรังสรรค์ชิ้นงานแต่ละชิ้นต้องสร้างองค์ประกอบต่างๆ ขึ้นมาอย่างละเอียด การทำวิดีโอแสดงความเคลื่อนไหวแบบละเอียดยิบอาจจะซับซ้อนเกินไปในการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาโดยไม่ได้ใช้โปรดักชั่นยิ่งใหญ่แบบภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด



WATCH





     Don เจ้าของแอคเคาต์อินสตาแกรมและเว็บไซต์แสดงดิจิทัลอาร์ต Visual Don นั้นตั้งใจนำเสนอผลงานที่สร้างด้วยความละเอียด แต่เข้าใจง่าย สามารถผูกโยงกับความรู้สึกของคนทั่วไปได้อย่างดี สิ่งนี้เป็นเหตุผลให้อินสตาแกรมของเขามีผู้ติดตามมากกว่า 407,000 คน ภาพสถานีรถไฟที่คุ้นตา อาคารสูงเสียดฟ้า รถยนต์ แสงอาทิตย์ และความปกติทั่วไปมากมายถูกผสมเข้ากับบรรยากาศท้องฟ้า อวกาศ และเอฟเฟกต์พิเศษต่างๆ จนทำให้เรารู้สึกเหมือนเขากำลังพาพวกเราทุกคนก้าวไปสู่โลกอนาคตผ่านรากฐานความปกติธรรมดาที่ทุกคนเคยสัมผัส


     เบื้องหลังของงานเหล่านี้ไม่ใช่แค่ฝีมือและไอเดียสุดล้ำเท่านั้น เพราะการจะสร้างงานกราฟิกระดับพระกาฬต้องใช้อุปกรณ์ระดับสูงด้วย คอมพิวเตอร์ของเขามีสเป็กแรงเข้าขั้นระดับโลกทั้งซีพียูตัวใหม่ล่าสุด การ์ดจอระดับท็อปถึง 2 ตัว มาพร้อมแรม 64 จิกะไบต์ ความสามารถของคอมพิวเตอร์ขั้นสูงนี้ช่วยให้ดอนสามารถถ่ายทอดวิธีการทำงานรูปแบบโมชั่นกราฟิกให้ทุกคนได้ชม อีกทั้งยังเปิดคลาสสอนการสร้างงานศิลปะสุดเซอร์เรียลแบบนี้ด้วย นับเป็นศิลปินดิจิทัลอาร์ตที่เพียบพร้อมในทุกด้านและเตรียมส่งต่อวิชาความรู้ให้คนอื่นได้พัฒนาตัวเองต่อไป


     อย่าเพิ่งคิดว่างานระดับพระกาฬแบบนี้ต้องมาพร้อมคอนเทนต์บ้าระห่ำ อย่างที่กล่าวไปว่าเขาผสมผสานรากฐานความจริงที่มนุษย์เคยสัมผัส เข้ากับโลกในจินตนาการและวิทยาศาสตร์ขั้นสูงเข้าด้วยกัน ดังนั้นเราจะเห็นว่ามันมีคอนเทนต์เสพง่ายมากมายบนแพลตฟอร์มของเขา ทั้งมนุษย์อวกาศนั่งลงดื่มกาแฟพักผ่อนในบรรยากาศสุดแสนจะเซอร์เรียล การขับรถเที่ยวชมเมืองพร้อมแสงสีชมพูท่ามกลางดาวดวงกลมโต หรือแม้แต่การเปลี่ยนภาพถ่ายธรรมดาๆ ให้กลายเป็นโมชั่นกราฟิกที่หลายคนคาดไม่ถึง ดอนเสิร์ฟผลงานให้ผู้ติดตามของเขาได้แบบครบรส


     เอกลักษณ์สุดท้ายที่ศิลปินน้อยคนกล้าจะนำเสนอคือวิธีการได้มาซึ่งงานชิ้นนั้นๆ อีกหนึ่งคอนเทนต์ภายใต้แนวคิดสุดขั้วของเขาคือโพสต์วิดีโอ Time-lapse 2,000-3,000x speed ให้แฟนๆ ได้ชมเบื้องหลังว่ากว่าจะได้งานแต่ละชิ้นจากการใช้โปรแกรม Cinema 4D ไม่ใช่เรื่องง่าย แสงเงา เมืองทั้งเมือง หรือแม้แต่รายละเอียดในภาพเล็กๆ น้อยๆ เขาก็เนรมิตและปรับโครงสร้างเองทั้งหมด เพราะความทุ่มเทและผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมทำให้เราต้องหยิบยกมาพูดถึงกันในวันนี้ พร้อมกับเชิญชวนทุกคนติดตามความสุดยอดของเขาต่อได้ที่ @visualdon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts