FASHION

ซ่อมจนพัง! วงการศิลปะสเปนสะเทือนอีกครั้ง หลังภาพวาดโบราณถูกเขียนใหม่เป็นแบบนี้

ภาพวาด Virgin Mary โดย Bartolomé Esteban Murillo ที่ถูกอ้างว่าได้รับการบูรณะแล้ว ด้วยการวาดทับบนภาพวาดดั้งเดิม จนเกิดความเสียหายอย่างหนัก

     กลายเป็นประเด็นถกเถียงในแวดวงศิลปะของประเทศสเปนทันที หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพวาด "Virgin Mary" โดย Bartolomé Esteban Murillo ที่ถูกอ้างว่าได้รับการบูรณะแล้ว ด้วยการวาดทับบนภาพวาดดั้งเดิม จนเกิดความเสียหายอย่างหนัก สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน และผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะ จนต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายคุ้มครองภาพวาดต่างๆ โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งออกกฎห้ามไม่ให้ผู้ไม่เชี่ยวชาญเข้าร่วมบูรณะอีก

(ภาพบน) งานศิลปะ the St George และ (ภาพล่าง) ภาพจิตรกรรม Ecco Homo ในสภาพก่อน และหลังการบูรณะ

 

     โดยครั้งนี้ María Borja รองประธานสมาคมด้านการบูรณะงานศิลปะแห่งประเทศสเปนยังได้ออกแถลงการณ์สนีบสนุนความคิดดะงกล่าวว่า "มันถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐต้องมีมาตรการควบคุม และป้องกันปัญหานี้ เพราะหากว่ายังปล่อยให้คนที่ไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านการบูรณะงานเขียนศิลปะ มาร่วมบูรณะเช่นนี้อีก จะทำให้ความเสียหายบานปลาย และอาจทำให้งานศิลปะโบราณล้ำค่าบางชิ้น ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกต่อไป" อย่างที่ทราบกันดีว่าสิ่งนี้ไม่ใช่เพียงงานศิลปะทั่วไป หากยังเป็นหนึ่งในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการถูกทำลายได้ง่าย หากยังไม่มีมาตรการใดๆ มาควบคุม

     อย่างไรก็ตาม ความเสียหายนี้ไม่ใช่กรณีแรก และกรณีเดียวเท่านั้นในประเทศสเปน หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ยังเคยมีมีกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับความเสียหายจากการบูรณะภาพวาดศิลปะหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือ ภาพจิตรกรรมเลื่องชื่ออย่าง Ecce Homo โดยศิลปิน Elías García Martínez หรือกระทั่งงานศิลปะ the St George ที่ถูกวาดทับใหม่ โดยอ้างว่าเป็นการบูรณะเช่นเดียวกันอีกด้วย...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VirginMary #VogueArts