LIFESTYLE

ไม่ต้องเสี่ยงบินฝ่าไวรัส...เพราะตอนนี้สามารถเดินเที่ยวพระราชวังแวร์ซายได้จากที่บ้าน!

การเที่ยวออนไลน์คือการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่สามารถไปถึงพระราชวังแวร์ซาย

ภาพ: Jose Ignacio Soto

     ต้องบอกว่าในยามที่ทุกคนต้องหวาดระแวงกับการเดินทาง ผู้คนต้องทำงานจากที่บ้านหมดโอกาสการพักผ่อนหย่อนใจด้วยกิจกรรมที่ชื่นชอบหลังเลิกงาน แต่โลกก็ไม่ได้มืดมนเสียทีเดียวเพราะเราสามารถออกเที่ยวได้แม้หลังติดเบาะตัวติดเก้าอี้ใช้ชีวิตอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีกำลังพาเราท่องเที่ยวในแบบที่เมื่อก่อนคนไม่ค่อยได้สนใจสัมผัสนัก เมื่อก่อนเป็นเพียงไกด์เริ่มต้นสำหรับการวางแผนเที่ยวของคนยุคใหม่เท่านั้น แต่ตอนนี้ “Virtual Tour” กลายเป็นเรื่องสำคัญและจะเข้ามาเพิ่มสีสันให้ชีวิตคนหลายคนในยามที่ต้องกักตัวเพื่อตัวเองและสังคมแบบนี้ พระราชวังแวร์ซายก็กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมในการเที่ยวในโลกเสมือนนี้

หน้าแรกและสารบัญการเลือกชมนิทรรศการออนไลน์

     เราเคยนำเสนอพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในโลกเสมือนกันไปแล้ว วันนี้ถึงคราวของพระราชวังสุดยิ่งใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสกันบ้าง แต่รูปแบบจะแตกต่างกันสักเล็กน้อย ในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เราได้เที่ยวชมดั่งเราได้เดินในสถานที่จริงเดินตามเส้นทางไปเรื่อยๆ ชมสถานที่ต่างๆ พร้อมข้อมูลตรงหน้า แต่พระราชวังแวร์ซายจะเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง ที่นี่ถูกนำเสนอผ่าน “Google Arts & Culture” การนำเสนอจึงออกมาในรูปแบบของนิทรรศการออนไลน์ เป็นการเยี่ยมชมงานศิลปะ ประวัติศาสตร์ที่มา สิ่งของในพระราชวัง และเรื่องราวต่างๆ เป็นตอนๆ แต่เดี๋ยวก่อนถ้าคิดว่าตัวเราไม่ได้สนใจเรื่องราวจำเพาะขนาดนั้นก็ไม่ต้องตกใจเพราะถึงแม้เราจะเดินอ่านข้อมูลเสมือนจริงแบบเรียลไทม์เหมือนลูฟวร์ไม่ได้ แต่เราเดินเล่นในพระราชวังได้!

หน้าต่างสำหรับเลือกชมงานศิลปะและสามารถคลิกอ่านข้อมูลได้ทุกชิ้น

     ใช่คุณอ่านไม่ผิด...เราเดินเล่นในพระราชวังแวร์ซายได้จริงๆ โดยแบ่งออกเป็นทั้งสิ้น 5 ส่วนคือ The Halls of Mirrors ที่แยกออกเป็น 2 หมวด, The Colonnade Grove, Water Pathway และ Versailles Garden และความน่าสนุกของการเที่ยวผ่านกูเกิ้ลคือมีหมวดภาพให้คลิกชมแบบละเอียด ข้อมูลที่ถูกบันทึกลงมุมของการเดินทางเช่นภาพวาดต่างๆ (ที่มีข้อมูล) เมื่อเรากดคลิกชมจะนำนักท่องเที่ยวโลกเสมือนไปอ่านข้อมูลฉบับเต็มราวกับอ่านประวัติศาสตร์ย่อยๆ หน้าหนึ่งเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังมองหาว่าขณะตัวติดเก้าอี้แบบนี้จะไปเที่ยวที่ไหนได้ พระราชวังแวร์ซายคืออีกหนึ่งคำตอบ

 

ใครสนใจสามารถเข้าชมได้ที่ https://artsandculture.google.com/partner/palace-of-versailles

 

ตัวอย่างภาพบรรยากาศการเดินชมพระราชวังแวร์ซายในแต่ละสถานที่

The Hall of Mirrors (Part1)



WATCH




 

The Hall of Mirrors (Part2)

 

The Colonnade Grove

 

Water Pathway

 

Versailles Garden

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19