LIFESTYLE

ร้อนนี้เอดิเตอร์โว้กไปเที่ยวไหน! เริ่มกันที่กุลวิทย์ เลาสุขศรี กับเมืองชัยปุระในอินเดีย

พระราชวังเก่าของเจ้าเมืองชัยปุระที่ถูกปรับปรุงให้เป็นโรงแรม 5 ดาวในเครือ TAJ แขกที่มาพักที่นี่จะได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมประหนึ่งสมาชิกในราชวงศ์

สัมผัสความหรูหราและอารยธรรมอายุร่วมพันปีของชัยปุระ เมืองหลวงของรัฐราชสถาน อัญมณีเม็ดงามแห่งประเทศอินเดีย ผ่านทริปพิเศษของกุลวิทย์ เลาสุขศรี

 

STAY

Rambagh Palace Hotel

พระราชวังเก่าของเจ้าเมืองชัยปุระที่ถูกปรับปรุงให้เป็นโรงแรม 5 ดาวในเครือ TAJ แขกที่มาพักที่นี่จะได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมประหนึ่งสมาชิกในราชวงศ์ ตัวอาคารหลักสร้างมาตั้งแต่ปี 1835 เป็นศิลปะแบบราชปุตที่ถือว่างดงามที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดีย มุมโปรดคือห้องอาหารเช้าที่มีภาพวาดสีน้ำมันของกยาตรี เทวี มหารานีในมหาราชสไว แมน สิงห์ ที่ 2 ผู้ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Vogue ว่าเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก

 

VISIT

Amber Fort

ป้อมปราการที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนผาหินเหนือทะเลสาบสร้างโดยมหาราชา มาน สิงห์ที่ 1 สถาปัตยกรรมของป้อมปราการแห่งนี้เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะฮินดูและศิลปะราชปุต มีประตูทางเข้าหลายแห่ง ถนนที่ปูด้วยหินหลายสาย ที่แบ่งแยกอาณาเขตของป้อมไว้เป็นชั้นๆ 4 ชั้น ด้านนอกสุดจะเป็นที่อาศัยของชาวบ้าน ไล่มาเป็นลานสำหรับทำกิจกรรมทางการเมือง พิธีสวนสนาม ก่อนเข้าเขตชั้นในต้องผ่านประตูพระพิฆเนศ (Ganesh Gate) ที่ลงสีได้อย่างสวยสด และจะยิ่งได้อารมณ์มหาราชาเมื่อขึ้นหลังช้างที่รอรับนักท่องเที่ยวจากทะเลสาบด้านล่างขึ้นไปส่งยังยอดป้อมปราการ

 

City Palace

พระราชวังหลักที่ตั้งอยู่กลางเมืองชัยปุระ ปัจจุบันทายาทของราชตระกูลยังอาศัยอยู่ ภายในอาคารสลับซับซ้อนลดหลั่นกันด้วยหมู่อาคาร 7 ชั้น อายุกว่า 300 ปีนี้มีจุดเยี่ยมชมที่สวยงามมากมาย ทั้งประตู 4 ฤดู หรือโถง Diwan-i-Aam โถงหินอ่อนกลางแจ้งผสมซุ้มโค้งแกะสลักลายแบบราชปุต และแชนเดอเลียร์เจียระไนจากยุโรป หากใครอยากอินไซด์กับความงดงามของพระราชวังแห่งนี้แนะนำให้ซื้อตั๋วเข้าชมพิเศษ Royal Grandeur ที่จะสามารถเข้าไปชมห้องพิเศษอย่างห้องกระจก (Shobha Niwas) ซึ่งเป็นห้องสำราญพระราชอิริยาบถ และห้องสีฟ้า (Sukh Niwas) สำหรับในฤดูร้อน

 

BUY

1 / 3

Anokhi ร้านขายผ้าฝ้าย Block Print คุณภาพดีที่เอามาตัดเป็นเสื้อหรือใช้เป็นผ้าคลุมเตียงก็ได้


2 / 3

ชุดนอนสั่งตัดจากร้าน Jai Texart สามารถเลือกแบบและผ้าพร้อมกับวัดตัวแล้วจะส่งให้ถึงโรงแรมในวันรุ่งขึ้น


3 / 3

เครื่องประดับสไตล์อินเดีย โดยเฉพาะพวกอัญมณีเจียระไนแบบหลังเบี้ยสีสันสดใสจากร้าน Gems Palace


DRINK

The Colonnade, Sujan Rajmahal Palace

ภายในโรงแรม Sujan Rajmahal อีกหนึ่งพระราชวังเก่าที่ถูกปรับปรุงให้เป็นโรงแรม 5 ดาวนี้มีที่นั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ที่เรียกว่า The  Colonnade เป็นระเบียงกระจกโปร่งโล่งตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์และเก้าอี้ในโทนสีเขียว ให้ความรู้สึกเก๋ไปอีกแบบ

 

WHAT TO PACK



WATCH




1 / 4

Dior กระเป๋าสะพายถักลายจากรันเวย์ S/S 2018


2 / 4

La Mer The SPF 50 UV Protecting Fluid PA+++ กันแดดเนื้อบางเบา


3 / 4

Famosa Andina หมวกปานามาสานใช้กันแดดและสำหรับวัน Bad hair day


4 / 4

The Midnight Rose เรื่องราวโรแมนติกของเจ้าหญิงอินเดียที่ต้องเดินทางไปอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1


SEE

Amrapali Museum

พิพิธภัณฑ์เครื่องประดับแห่งล่าสุดที่เพิ่งเปิดทำการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาในชื่อเดียวกับร้านจิวเวลรีชื่อดังประจำเมือง บนพื้นที่กว่า 6,500 ตารางฟุตมีชิ้นงานจัดแสดง 750 ชิ้นซึ่งมาจากคอลเล็กชั่นส่วนตัวเกือบ 3,000 ชิ้น ด้านในเราจะได้พบกับเครื่องประดับชิ้นงาม เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องใช้ที่ทำจากโลหะมีค่าอย่างชุดน้ำชา จาน และอื่นๆ รวมไปถึงอาวุธ ทั้งหมดล้วนสะท้อนความเป็นยอดฝีมือทางด้านงานเครื่องประดับของชาวเมืองชัยปุระได้อย่างดี

 

เรื่องและภาพ: กุลวิทย์ เลาสุขศรี

WATCH

คีย์เวิร์ด: Vogue Travel Kullawit Vogue Editor Jaipur India Summer