LIFESTYLE

เมื่อ 2 หนุ่มผู้รักการทำอาหาร ออกตามหาวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของโครงการหลวง

เมื่อ 2 หนุ่มผู้รักการทำอาหาร ออกตามหาวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของโครงการหลวง

Teen Cooking (วัยรุ่นเข้าครัว) ซีรี่ส์หนังสือที่เชิญชวนทุกคนมาสนุกกับการทำอาหารด้วยตนเอง รวมไปถึงการให้ความสำคัญเรื่องความสดใหม่และคุณภาพของวัตถุดิบ โดยใช้ผลผลิตจากโครงการหลวง ของดีใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม
 
“เพราะหัวใจสำคัญของวัตถุดิบคือความสดใหม่ ยิ่งหาได้จากแหล่งที่ปลูกก็ยิ่งให้รสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบมากขึ้น” นี่คือแนวคิดที่ เจย์-สมเกียรติ ภัทรพุทธากร และ เฟิร์ส-ธีรวิทย์ พุทธฤดีสุข คำนึงถึงเสมอในการปรุงอาหาร พวกเขาจึงเริ่มออกเดินทางตามหาวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของโครงการหลวงตามดอยต่างๆ ซึ่งทำให้ค้นพบว่าเมืองไทยสามารถสร้างผลิตผลทางการเกษตรเมืองหนาวได้อย่างมีคุณภาพและมีรสชาติไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

เส้นทางของเจย์กับเฟิร์สเริ่มต้นจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวงที่ตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อใช้เป็นสถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชผักเมืองหนาว รวมทั้งไม้ดอกไม้ผลเมืองหนาวชนิดต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรชาวเขานำพืชเหล่านี้ไปเพาะปลูกเป็นอาชีพได้ จากนั้นพวกเขาได้มุ่งหน้าไปยังศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกเพื่อลิ้มรสกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ที่นี่มีโรงเพาะเห็ดนานาชนิด ทั้งเห็ดนางนวล เห็ดหลินจือ หรือแม้กระทั่งสวีตเบซิลก็ได้รับการพัฒนาให้ปลูกในประเทศได้

ต่อไปที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ซึ่งสามารถปลูกอะโวคาโดของโครงการหลวงและกุหลาบอังกฤษอันเลื่องชื่อ ปิดท้ายที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เหนือสุดแห่งดินแดนสยาม ดอยที่การตัดไม้ทำลายป่าถูกทดแทนด้วยการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ อันเนื่องมาจากสายพระเนตรอันกว้างไกล ที่ได้พระราชทานความรู้ทางการเกษตรแผนใหม่และสร้างจิตสำนึกหวงแหนรักษาป่าต้นน้ำให้คนในพื้นที่
 
ซีรี่ส์ชุดนี้นอกจากจะทำให้เรารู้จักการเลือกสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน และรู้สึกสนุกในการเข้าครัวมากขึ้นแล้ว เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่สองพี่น้องได้รับระหว่างการเดินทางยังก่อให้เกิดความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจจากสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานให้คนไทยด้วย
 
Teen Cooking โดย สมเกียรติ ภัทรพุทธากร และธีรวิทย์ พุทธฤดีสุข / สำนักพิมพ์อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง


เรื่องโดย: ป้อมเพชร ภาวะเดช

1 / 8



2 / 8



3 / 8



4 / 8



5 / 8



6 / 8



7 / 8



8 / 8



WATCH