LIFESTYLE

เปิดจักรวาลการโกอินเตอร์ของนักแสดงไทย ใครบุกเบิก และปัจจุบันพวกเขาไปได้ไกลแค่ไหน...

ทำเนียบคนไทยที่ไปปรากฏตัวในภาพยนตร์ระดับโลก

ตั้งแต่การคัดตัว สวมบท ถ่ายทำอย่างเงียบๆ แล้วไปโผล่อีกทีบนจอให้คนดูชาติเดียวกันภูมิใจ จนถึงการ “โกอินเตอร์” แบบจงใจที่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของพัฒนาการระดับชาติ GOSSIPGUN ตัวจริงสายภาพยนตร์คนรุ่นใหม่รวบรวมรายชื่อคนไทยที่ไปปรากฏตัวในหนังระดับโลก! 

 

หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช

นักปราชญ์ ศิลปินแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรีคนที่ 13 ของประเทศไทย ย้อนกลับไปใน 1963 หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์เคยแสดงหนังประกบ Marlon Brando นักแสดงระดับตำนานมาแล้ว ใน The Ugly American  (ชื่อไทย อเมริกันอันตราย) เล่าถึงทูตชาวอเมริกันในประเทศสมมติแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อป้องกันภัยจากคอมมิวนิสต์ เดิมทีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ได้รับการว่าจ้างจากกองถ่ายให้เป็นที่ปรึกษาทางด้านวัฒนธรรมสำหรับหนังเรื่องนี้ เนื่องจากเล่าเหตุการณ์ในประเทศสมมติที่ตั้งอยู่ในแถบเดียวกับประเทศไทยและถ่ายทำในประเทศไทย ต่อมาได้ร่วมแสดงในหนังด้วย ความบังเอิญคือหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์รับบทเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศสารขัณฑ์ แล้วอีก 12 ปีต่อมา ท่านก็มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจริงๆ 

จินตหรา สุขพัฒน์

นางเอกไทยคนแรกที่ได้รับบทนำในหนังฮอลลีวู้ดคือนักแสดงระดับตำนานชื่อจินตหรา กับบทบาทประกบดาราตลกชื่อก้องโลก Robin Williams ในหนังเบาสมองแฝงบรรยากาศดราม่าเรื่อง Good Morning, Vietnam ในปี 1987 หนังฮิตระดับโลก สามารถกวาดรายได้สูงเป็นอันดับต้นๆ ของปีนั้น แถมยังส่งให้โรบินได้ชิงออสการ์ครั้งแรกในชีวิตอีกด้วย จินตหรารับบทตรินห์ สาวเวียดนามที่ตัวละครเอกตกหลุมรักท่ามกลางบรรยากาศของสงครามเวียดนาม จินตหราเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ถึงการทำงานกับโรบินตลอด 21 วันที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดว่าเป็นคนอัธยาศัยดีและเป็นกันเองมาก ในการถ่ายทำจะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โรบินจะเข้ามาท่องบทและคอยต่อบทจนกระทั่งถูกจังหวะ ถึงจะเป็นนักแสดงระดับโลกแต่ก็ไม่ถือตัวและให้เกียรตินักแสดงตัวประกอบทุกคน



WATCH




สินจัย เปล่งพานิช

ช่วงต้นยุค 1990 พระเอกแถวหน้าระดับ Mel Gibson เข้ามาถ่ายทำหนังแอ็กชั่นเรื่อง Air America (ชื่อไทย หน่วยจู่โจมเหนือเวหา) ในประเทศไทย ในบทนักบินรบของกองทัพสหรัฐฯ กับปฏิบัติการในประเทศลาวช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งนักแสดงมากฝีมือของไทยอย่างสินจัยได้ร่วมแสดงในบทภรรยาของเมล กิบสัน หนังเรื่องนี้ถือเป็นผลงานยุคแรกๆ ของ Robert Downey Jr. ก่อนจะโด่งดังถึงขีดสุดจากบทบาท Iron Man นอกจากสินจัยแล้ว Air America ยังใช้นักแสดงไทยเป็นตัวประกอบอีกมากมาย รวมถึงทีมงานได้เช่าเครื่องบินจากกองทัพไทยถึง 26 ลำเพื่อประกอบการถ่ายทำ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สินจัยได้ประกบดาราต่างประเทศ เพราะก่อนหน้านั้นราว 7 ปี เธอแสดงหนังไทยเรื่อง กตัญญูประกาศิต ของค่ายไฟว์สตาร์ ที่ว่าจ้างพระเอกฮ่องกงโจวเหวินฟะมารับบทนำ

ทัชชกร ยีรัมย์ (จา พนม)

เส้นทางสู่ฝันของทัชชกร ยีรัมย์ นักแสดงสายบู๊ที่คนไทยรู้จักในนามจา พนม เริ่มต้นเมื่ออายุ 14 ปี เด็กหนุ่มจากสุรินทร์คนนี้มุ่งมั่นว่าวันหนึ่งเขาจะต้องเป็นนักแสดงหนังแอ็กชั่นให้ได้ จากความชื่นชอบเฉินหลง หลี่เหลียงเจี๋ย และพันนา ฤทธิไกรในหนังกลางแปลงที่ดูในวัยเด็ก ตอนเรียน ม.3 จาถึงขั้นขอให้พ่อพาไปหาพันนาที่ขอนแก่นเพื่อขอเป็นศิษย์ แม้พันนาจะเห็นว่าจายังเด็กไป แต่ก็รับเป็นลูกศิษย์และฝึกฝนให้เรื่อยมา จา พนมในวัย 14 ปีเข้าวงการภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในฐานะตัวประกอบ คนเสิร์ฟน้ำ และทำอาหารด้วย เขาใช้เวลาในการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือศิลปะการต่อสู้นานกว่า 10 ปี จนกระทั่งในวัย 27 ปี ชีวิตของจาได้เปลี่ยนไปตลอดกาลด้วยหนังแอ็กชั่นที่ตอนแรกใครๆ ก็มองข้ามเรื่อง องค์บาก

ผลงานในฐานะพระเอกเรื่องแรกของจา พนมประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ไม่เพียงแค่หนังสามารถทำเงินระดับร้อยล้านในประเทศไทย แต่ยังถูกซื้อไปฉายทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกาจนชื่อของเขาเริ่มเป็นที่จับตามอง ความสำเร็จของ องค์บาก สานต่อมาถึงภาคต่ออีก 2 ภาค และโปรเจกต์หนังแอ็กชั่นที่ทำเงินมากที่สุดตลอดกาลในประเทศไทยเรื่อง ต้มยำกุ้ง ซึ่งจากลับมาร่วมงานกับผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้วและหม่ำ จ๊กมกอีกครั้ง โดยหนังสามารถทำรายได้เฉพาะในไทยสูงถึง 183 ล้านบาท แถมยังโกอินเตอร์ไปฉายทั่วโลก หนังเปิดตัวในอเมริกาด้วยการติด Top 5 ของ US Box Office ในปี 2006 ซึ่งเป็นครั้งแรกของหนังไทย หลังจากนั้นเส้นทางชีวิตของจา พนมก็ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป

ปี 2007 จาขึ้นแท่นนักแสดงหนังแอ็กชั่นระดับโลกด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในแฟรนไชส์ดัง Fast & Furious 7 อีก 2 ปีถัดมาเขาได้กลับไปร่วมงานกับ Vin Diesel อีกครั้งใน xXx: The Return of Xander Cage ในช่วงเวลาเดียวกันเขายังเป็นที่ต้องการของตลาดหนังจีน ได้ร่วมแสดงในหนังแอ็กชั่นฟอร์มดี SPL II และ Paradox ซึ่งล้วนแต่เป็นบทนำ ในปีนี้เขามีผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ Detective Chinatown 3 ภาพยนตร์จีนที่ขึ้นแท่นหนังเปิดตัวแรงสุดตลอดกาลของโลก จากการฉายในจีน 3 วันแรกมีคนแห่ซื้อตั๋วเยอะกว่าตอน Avengers: Endgame เปิดตัวในสหรัฐฯเสียอีก แม้จะสลับไปมาระหว่างหนังจีนกับฮอลลีวู้ด แต่ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาที่คนทั้งโลกรู้จักจา พนม ในนาม Tony Jaa เขาไม่เคยเปลี่ยน เมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากลับมาเมืองไทยเพื่อโปรโมต Monster Hunter หนังบล็อกบัสเตอร์เรื่องล่าสุดของเขาซึ่งประกบ Milla Jovovich เขายังคงทักทายสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง ระหว่างที่จาให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ช่องต่างๆ แววตาเขามีความสุข และพูดเสมอว่าภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย อยู่บนแผ่นดินนี้ วันนี้ความฝันของทัชชกร ยีรัมย์ เด็กหนุ่มจากสุรินทร์เป็นจริงแล้ว และยังไปได้อีกไกลแน่นอนบนเส้นทางสายนี้

รฐา โพธิ์งาม

“คุณต้องลอง ลองไล่ตามความฝันไปเรื่อยๆ” Ryan Gosling บอกหญิง รฐาเมื่อตอนร่วมงานกันใน Only Gods Forgives หนังทริลเลอร์ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อปี 2013 นั่นคือก้าวแรกของหญิงกับผลงานภาพยนตร์ระดับโลก ไรอันคอยสอนเธอทุกอย่าง กระตุ้นให้จริงจังกับการไล่ตามความฝันมากกว่านี้ หญิงให้สัมภาษณ์ The Hollywood Reporter ตอนไปเปิดตัวเรื่องนี้ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่ฝรั่งเศส หลังถ่ายทำจบ เธอไปเรียนการแสดงเพิ่มเติม ไปออดิชั่นหนังระดับโลก ทำทุกอย่างเพื่อให้ฝันไปไกลขึ้น ไม่นานหลังจากนั้น เธอก็คว้าโอกาสจากนักสร้างหนังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Lupin The 3rd หนังผจญภัยฟอร์มใหญ่จากญี่ปุ่น ต่อด้วย Mechanic: Resurrection หนังแอ็กชั่นภาคต่อที่ทำให้เธอได้ประกบนักแสดงดังจากฮอลลีวู้ด Jason Statham และ Jessica Alba และล่าสุดภาพยนตร์แอ็กชั่นไซไฟ Wu Assassins: Fistful of Vengeance ที่สานต่อความสำเร็จจากซีรี่ส์ใน Netflix ซึ่งเพิ่งปิดกล้องไปและคาดว่าจะได้ชมกันภายในปีนี้ 

วิทยา ปานศรีงาม

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ฝากผลงานไว้ในโลกภาพยนตร์ รายชื่อผลงานเกินครึ่งของปู วิทยากลับไม่ใช่หนังไทย แต่เป็นภาพยนตร์ต่างประเทศหลากสัญชาติที่ยกกองเข้ามาถ่ายทำในบ้านเรา จนเขาเป็นขาประจำไปแล้วเมื่อผู้ผลิตหนังจากต่างประเทศมองหานักแสดงฝีมือเยี่ยมของไทยมาร่วมจอ วิทยาปรากฏตัวในหนังฮอลลีวู้ดระดับโลกหลายเรื่องไล่มาตั้งแต่ The Hangover 2, Only Gods Forgive, A Prayer Before Dawn และ The Meg รวมถึงหนังจีนฟอร์มโต Operation Mekong และ Paradox หลังเรียนจบกราฟิกดีไซน์ที่นิวยอร์กวิทยาก็ยึดอาชีพนักธุรกิจ ใครจะคิดว่าเขาจะเบนเข็มมาเป็นนักแสดงได้ในวัย 50 ปีหลังจากร่วมแสดงในหนังสั้นของรุ่นน้องคนหนึ่ง ฝีมือของเขาได้รับการการันตีด้วยรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง The Last Executioner ในเทศกาลหนังเซี่ยงไฮ้ ล่าสุดวิทยามีโอกาสบินสู่ซิดนีย์เพื่อถ่ายทำหนังฮอลลีวู้ดที่สร้างจากเหตุการณ์จริงเรื่อง Thirteen Lives ปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง แน่นอนว่าในวัย 61 ปี เส้นทางในโลกภาพยนตร์ของเขายังอีกยาวไกล

ดอน ธีระธาดา

หลังแจ้งเกิดด้วยผลงานละครทางช่อง 3 และภาพยนตร์แอ็กชั่นเรื่อง ฟ้า ไม่นานดอนก็ได้เข้าร่วมทีมสตันต์แมนกับเฉินหลง และลงหลักปักฐานในฮอลลีวู้ดตั้งแต่ปี 1999 เขาปรากฏตัวในหนังของ Jackie Chan ยุคที่ข้ามไปสร้างชื่อในอเมริกามากมาย เช่น Rush Hour 2, The Medallion และ Around the World in 80 Days หลังจากนั้นเครดิตผลงานการเป็นนักแสดงฉากบู๊ของดอนก็ยาวเป็นหางว่าวจากการปรากฏตัวในหนังฟอร์มยักษ์ Transformers, Fast & Furious, Aquaman, Venom และ Suicide Squad ดอนที่เป็นมากกว่าสตันต์แมน บริษัทที่เขาทำงานด้วยทำหน้าที่เป็นแอ็กชั่นดีไซน์ ออกแบบคิวบู๊ให้ภาพยนตร์ระดับโลกมาแล้วมากมาย สิ่งที่ดอนและทีมต้องทำคือเขียนบทฉากต่อสู้ ออกแบบให้เข้ากับหนังเรื่องนั้น สอนนักแสดง ฝึกซ้อมคิวบู๊ รับผิดชอบดูแลฉากนั้นๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ ผลงานล่าสุดที่เพิ่งผ่านตาคนไทยไปคือ Mulan ต่อด้วย Free Guys ของ Ryan Reynolds ที่กำลังจะเข้าฉาย รวมถึง The Matrix 4 ที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว เตรียมฉายปลายเดือนธันวาคมนี้

Mike D. Angelo

หลังแจ้งเกิดในฐานะศิลปินดูโอ Golf & Mike เส้นทางของไมค์-พิรัชต์ นิธิไพศาลกุลในวงการบันเทิงก็น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง นับตั้งแต่ปี 2015 ไมค์มีผลงานในซีรี่ส์ของจีนมากมาย นับตั้งแต่ Wu Xin: The Killer Monster ต่อด้วย Legend of Nine Tails Fox และขึ้นแท่นพระเอกเต็มตัวใน My Little Princess ยังไม่รวมหนังใหญ่ Mr. Pride & Miss Prejudice เป็นการตอกย้ำว่าการก้าวสู่วงการบันเทิงของจีนคราวนี้ไม่ได้ทำเล่นๆ ปี 2019 เส้นทางของไมค์มุ่งสู่ฮอลลีวู้ดเต็มตัว ด้วยการประกาศว่ากำลังจะมีผลงานหนังใหญ่เรื่อง The Misfits ประกบอดีตพระเอกเจมส์บอนด์ Pierce Brosnan ไมค์รับบทเป็นสมาชิกทีมนักโจรกรรมในแผนการปล้นทองในเอเชียตะวันออก

เหล่าทีมนักแสดงจาก Thirteen Lives

โปรเจกต์โกอินเตอร์ลอตใหญ่สุดของนักแสดงชาวไทยคือภาพยนตร์ Thirteen Lives ของผู้กำกับ Ron Howard ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงของปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าซึ่งเป็นการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนออกจากถ้ำหลวง ภารกิจระทึกที่กลายเป็นข่าวใหญ่โตทั่วโลกถูกนำมาสร้างเป็นหนังในหลากหลายเวอร์ชั่น แต่ที่น่าจับตามองสุดคือโปรเจกต์นี้ ด้วยฟอร์มของหนังและชื่อชั้นของผู้กำกับ รวมถึงนักแสดงจากฮอลลีวู้ดที่ขนทัพมา ไล่ตั้งแต่ Viggo Mortensen, Colin Farrell และ Joel Edgerton ฟากของรายชื่อนักแสดงจากไทยที่บินไปถ่ายทำกันถึงประเทศออสเตรเลียประกอบด้วย เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ ในบทจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง, เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ ในบทโค้ชเอก หัวหน้าทีมฝึกสอนที่ติดอยู่ในถ้ำกับเหล่าบรรดาหมูป่า, ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล กับบทผู้บังคับการหน่วยซีล, ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ ในบทหมอภาคย์ รวมถึงนักแสดงไทยขาประจำที่ปรากฏตัวในหนังต่างประเทศ ปู-วิทยา ปานศรีงาม และปู-สหจักร บุญธนกิจ ก็มีบทบาทในหนังเรื่องนี้เช่นกัน ทำให้ Thirteen Lives เป็นโปรเจกต์หนังฮอลลีวู้ดที่รวมดาราไทยไว้เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว! 

ไปรยา ลุนด์เบิร์ก

จากบทบาททูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของไทย ไปรยา ลุนด์เบิร์กกำลังจะมีผลงานระดับนานาชาติในภาพยนตร์แอ็กชั่น Paradise City ที่เธอรับบทนักแสดงนำหญิงครั้งแรกในหนังฮอลลีวู้ด แต่ที่น่าตื่นเต้นกว่าคือไปรยาจะได้ประกบนักแสดงแถวหน้าถึง 2 คนคือ Bruce Willis พระเอกจอมอึดกับ John Travolta พระเอกหลากบทบาท ซึ่งทั้งคู่โคจรกลับมาเจอกันครั้งแรกในรอบ 27 ปีหลังจากหนังระดับตำนานเรื่อง Pulp Fiction ไปรยาเล่าว่าเธอน้ำตาไหล ยิ้มไม่หุบ เพราะรอคอยวันนี้มานาน ทีมนักแสดงจะต้องบินไปถ่ายทำกันที่ฮาวาย หนังเล่าถึงการหักเหลี่ยมไล่ล่าระหว่างนักฆ่ารับจ้างที่รับบทโดยบรูซกับมาเฟียผู้ทรงอิทธิพลบนเกาะฮาวายที่แสดงโดยจอห์น แหล่งข่าวเผยว่าหนังเรื่องนี้มีส่วนคล้าย Miami Vice แต่เปลี่ยนจากชายหาดไมแอมีมาเป็นเกาะฮาวาย และเปลี่ยนจากตำรวจมาเป็นนักฆ่า แค่พลอตและชื่อชั้นนักแสดงนำก็รับประกันความเดือดแล้ว

WATCH