LIFESTYLE

ผู้กำกับ The Godfather ได้ดาวเกียรติยศประดับบน Hollywood Walk of Fame แล้ว หลังรอมา 50 ปี!

Francis Ford Coppola รังสรรค์ผลงานเรื่องเยี่ยมติดต่อกันถึง 3 ภาค อีกทั้งยังมีผลงานอื่นๆ ที่มีคุณภาพเยี่ยม วันนี้เขาได้รับการยอมรับในจุดสูงสุดของฮอลลีวู้ด

     ภาพยนตร์ The Godfather ถือเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ผู้กำกับ Francis Ford Coppola คือผู้อยู่เบื้องหลังที่สามารถรังสรรค์ความโดดเด่นของเรื่องราวมาเฟียสุดลึกล้ำให้ออกมาเข้มข้นเร้าใจ อีกทั้งยังสร้างสัญลักษณ์ รวมถึงช่วงเวลาต่างๆ อันเป็นที่จดจำได้แบบไม่เคยลืมเลือน ปี 2022 เป็นปีที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีอายุครบ 50 ปีพอดิบพอดี ดังนั้นจึงมีการจัดเฉลิมฉลองและมอบรางวัลแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลผู้ปั้นผลงานนี้ขึ้นมากับมืออย่างฟรานซิส

Francis Ford Coppola กับดาวเกียรติยศที่จะประดับลงบน Hollywood Walk of Fame / ภาพ: The Hollywood Reporter

     หลังจากได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนานว่า The Godfather คือสุดยอดผลงานที่ยากจะหาภาพยนตร์เรื่องใดมาเปรียบ อีกทั้งภาพยนตร์ภาคต่อยังสร้างสรรค์ได้อย่างประณีต ผิดกับภาพจำว่าภาพยนตร์ภาคต่อมักจะไม่ประสบความสำเร็จ ในแง่ของคำสรรเสริญฟรานซิสอาจได้รับมันอย่างล้นเหลือ แต่สำหรับการยอมรับในแวดวงฮอลลีวู้ดยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ นอกเสียจากรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดสูงสุดในอาชีพคือการมีดวงดาวประดับบน Hollywood Walk of Fame และวันนี้ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมก็ได้รับเกียรตินั้นแล้ว

Francis Ford Coppola (บน) และ Marlon Brando (ล่าง) ขณะอยู่ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง The Godfather / ภาพ: Pinterest

     ย้อนกลับสู่ปี 1972 ปีที่ The Godfather เข้าฉาย ณ ตอนนั้นฟรานซิสผู้กำกับหนุ่มอายุเพียง 32 ปีเท่านั้น ก่อนหน้านั้นเขารังสรรค์ผลงานเรื่อง Patton จนคว้าภาพยนตร์บทดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์มาแล้ว จนกระทั่ง The Godfather เข้าฉาย เขาก็สร้างชื่อต่อเนื่องด้วยการพาภาพยนตร์เรื่องนี้คว้าถึง 3 รางวัลใหญ่ ทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ในปี 1974 เขายังสร้างประวัติศาสตร์พา The Godfather II ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์อีกสมัย นับเป็นภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องแรกที่สามารถคว้ารางวัลนี้ได้สำเร็จ และ The Godfather III ในปี 1992 ก็เป็นภาพยนตร์ภาคจบที่ฟรานซิสสรรสร้างขึ้นมาได้สมบูรณ์แบบตามมาตรฐาน จากผลงานเรื่องเด่นทั้ง 3 ภาคและภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ อีกมากมายทำให้เขาได้รับดวงดาวอันทรงเกียรติแล้วในปี 2022 กับอายุ 82 ปี



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheGodfather