วันสตรีไทย
LIFESTYLE

พบกับงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2565” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง พร้อมส่งเสริมบทบาทสตรีไทย

พบกับงาน "วันสตรีไทย ประจำปี 2565" เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน พร้อมทั้งพระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่น เพื่อเป็นการตอกย้ำที่ทรงสนับสนุนและส่งเสริมความสามารถของสตรีไทยในปัจจุบัน

     ปัจจุบันสตรีไทยนั้นต่างก้าวเข้ามามีบทบาทในหลายๆ ด้านมากกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน หรือแม้แต่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวไปข้างหน้า ตลอดจนก้าวผ่านและทลายกรอบหลักเกณฑ์เดิมๆ ที่หญิงไทยถูกวางไว้ ด้วยแนวคิดที่ทันสมัยซึ่งถูกผสมผสานไปด้วยองค์ความรู้และภูมิปัญญาที่ถูกสั่งสมมาแต่โบราณ เกิดเป็นจุดเด่นอันทรงคุณค่าของกุลสตรีไทยในปัจจุบันนี้

วันสตรีไทย

     ด้วยจุดเด่นนี้จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงเล็งเห็นถึงคุณค่าและศักยภาพของหญิงไทย และทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับ “สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ” ที่ก่อตั้งโดยท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม เข้าไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์เมื่อปี 2504 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตกำหนดให้วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันสตรีไทย”



WATCH




     โดยงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2565” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 7 สิงหาคม 2565 ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ และสุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม ถือเป็นงานที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 19 ปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พระบารมีส่องหล้า ต่อยอดการพัฒนาสตรีไทย” ทั้งยังจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงส่งเสริมให้สังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาท ความสามารถ และคุณค่าของสตรีไทย อันเป็นพลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาช่วยเหลือสังคม

พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ขณะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2565

     ซึ่งงานนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2565 พร้อมทั้งพระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น จำนวน 241 คน และเยาวสตรีไทยดีเด่น 24 คน โดยบรรยากาศภายในงานดำเนินไปอย่างเป็นกันเอง ท่ามกลางหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนชุมชน ตลอดจนมุ่งเน้นในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคม ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ และไอคอนสยาม หน่วยงานที่ต่างก็เล็งเห็นถึงศักยภาพที่สามารถพัฒนาและต่อยอดได้ของสตรีไทย จนเกิดเป็นงานนี้ขึ้นมาในที่สุด

      ภายในงานนอกจากจะพบกับนิทรรศการที่สร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าและความสามารถของสตรีไทยแล้ว ทุกคนยังสามารถเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมต่างๆ อย่างมากมาย ตั้งแต่พิธีแสดงความยินดีกับสตรีไทยดีเด่น ตั้งแต่ปี 2563 - 2565 และเยาวสตรีไทยดีเด่นรวมทุกปี พร้อมทั้งพิธีมอบเข็มสตรีไทยดีเด่น และการมอบทุนการศึกษาให้เยาวสตรีไทยดีเด่น, การจัดแสดงนิทรรศการ รวมถึงการออกหน้าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้ง 4 ภาค, การออกหน้าร้านแสดงสินค้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ร้านโกลเด้น เพลซ และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสตรี ต่างขนขบวนยกเอาสินค้าหัตถกรรมต่างๆ มาวางขายกันอย่างมากมาย ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม โดยเมื่อช็อปสินค้าภายในงานครบ 1,000 บาทขึ้นไป รับฟรี! บัตร SIAM GIFT CARD มูลค่า 100 บาท (จำกัดเพียง 1,000 สิทธิ์เท่านั้น)

     นอกจากนี้ภายในงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2565” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ยังสามารถร่วมช็อปไอเท็มจากหน้าร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และเลือกซื้อสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยจากโซนไอคอนคราฟต์ บริเวณชั้น 4 และ ชั้น 5 ไอคอนสยาม พื้นที่ที่รวบรวมงานหัตถศิลป์สุดสร้างสรรค์จากคนไทยไว้ รวมถึงยังสามารถเพลิดเพลินกับอาหาร เครื่องดื่ม  ศิลปะ และงานฝีมือ ท่ามกลางบรรยากาศที่สะท้อนรูปแบบวิถีชีวิตพื้นบ้านอันงดงามของแต่ละภูมิภาค ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

     โดยผู้ที่สนใจเยี่ยมชมงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2565” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สามารถมาเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ ตลอดจนเลือกสรรไอเท็มท้องถิ่นได้ที่ ทรู ไอคอน ฮอลล์ และสุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 1 – 7 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 – 22.00 น. นี้เท่านั้น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #วันสตรีไทย2565