squid game
LIFESTYLE

เป็นไปตามคาด! ซีรี่ส์ Squid Game กวาดรางวัล Emmy Awards 2022 จากการเข้าชิง 14 สาขาไปได้เกือบครึ่ง

พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าคนเอเชียก็มีความสามารถก้าวไกลไปถึงระดับโลกได้เช่นกันโดยไม่ต้องมีเรื่องชาติพันธุ์มาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย

     หลังจากที่ร่วมลุ้นกันมานานนับเดือนกับงานประกาศรางวัลครั้งยิ่งใหญ่ของวงการโทรทัศน์อย่าง Emmy Awards ครั้งที่ 74 ประจำปี 2022 ซึ่งมีเหล่าเซเลบริตี้ ศิลปิน และนักแสดงมากความสามารถเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง พร้อมทั้งคว้ารางวัลอันทรงเกียรติในสาขาต่างๆ กลับบ้านไปได้มากมาย หนึ่งในซีรี่ส์ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้จากค่าย Netflix อย่าง Squid Game ก็เป็นที่พูดถึงกันอย่างหนาหูเมื่อซีรี่ส์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลนี้ไปได้ถึง 14 สาขา ทำเอาแฟนคลับร่วมส่งกำลังใจและคาดเดาไปว่า Squid Game ต้องคว้ารางวัลสักสาขากลับบ้านไปได้อย่างแน่นอน และก็เป็นไปตามคาด เมื่อซีรี่ส์เรื่องนี้ได้กวาดรางวัลไปถึง 5 สาขาด้วยกัน ซึ่งรางวัลไฮไลต์คงจะหนีไม่พ้นรางวัลนักแสดงนำชาย ประเภทซีรี่ส์ดราม่าโดย Lee JungJae และ รางวัลกำกับซีรี่ส์ดราม่ายอดเยี่ยม ตอน Red Light, Green Light โดย Hyung DongHyuk ที่ตอนนี้ก็เป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลกโซเชียลเป็นที่เรียบร้อย

 

1 / 2

Lee JungJae ขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำชาย ประเภทซีรี่ส์ดราม่า จากซีรี่ส์ Squid Game



2 / 2

 Hyung DongHyuk ขึ้นรับรางวัลกำกับซีรี่ส์ดราม่ายอดเยี่ยม ตอน Red Light, Green Light จากซีรี่ส์ Squid Game



     ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วนับจากวันที่ 'Squid Game' หรือซีรี่ส์เล่นลุ้นตาย ได้เริ่มสตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ก็สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกเมื่อมีผู้ชมสูงสุดใน 90 ประเทศ เพราะเนื้อหาของซีรี่ส์นัั้นตีแผ่ให้โลกได้เห็นถึงสภาพความเป็นจริงในสังคมที่ซับซ้อนของเกาหลีใต้ผ่านการแข่งขันเกมต่างๆ ที่ต้องเดิมพันด้วยชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงชนชั้นสังคมที่แบ่งแยกกันอย่างแท้จริง รวมถึงฝีมืออันเปี่ยมไปด้วยคุณภาพของเหล่าทีมงานและนักแสดง จึงทำให้สควิดเกมยังคงเป็นที่พูดถึงและประสบความสำเร็จไปได้อย่างล้นหลาม นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม "Soft Power" ของประเทศเกาหลีใต้ว่ามีอิทธิพลไปทั่วโลกมากเพียงใด ถึงขนาดที่ว่าสร้างฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นมหาศาล ทั้งนักแสดงนำอย่างจองโฮยอน และลีจองแจได้ก้าวขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์หลายแบรนด์ชั้นนำระดับโลก หุ่นตุ๊กตาเด็กผู้หญิงที่สวมชุดโกโกวาสีเหลืองตัดสีส้มที่ใครๆ ต่างก็หันมาแต่งตัวตามเทรนด์นี้ในช่วงเวลานั้น รวมถึงสถิติต่างๆ ที่สควิดเกมได้ทำไว้มากมาย ไม่ว่าจะการเป็นซีรี่ส์ที่ขึ้นอันดับ 1 บนเน็ตฟลิกซ์ตลอดกาลด้วยยอดผู้ชม 111 ล้านบัญชี ใน 28 วันแรก โค่นแชมป์อย่างซีรี่ส์ Bridgerton ซีซั่น 1 ที่เคยทำสถิติไว้ที่ 82 ล้านบัญชีไปได้อย่างราบคาบ ทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เกือบ 900 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งซีรี่ส์เรื่องนี้มีต้นทุนในการผลิตราว 21.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

 



WATCH




squid game

     Lee JungJae และ Hyung DongHyuk จากงานประกาศรางวัล Emmy Awards ครั้งที่ 74 ประจำปี 2022

     จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่า "Squid Game เล่นลุ้นตาย" คือซีรี่ส์อีกหนึ่งเรื่องจากแดนกิมจิที่คับแน่นด้วยคุณภาพ ด้วยการดำเนินเรื่องและโปรดักชั่นต่างๆ ที่ทุกคนต่างยอมรับว่าดีที่สุดแห่งปีก็ว่าได้ ทั้งนี้ยังพิสูจน์ให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความหลากหลายของชนชาติในวงการบันเทิงและการเปิดใจยอมรับของวัฒนธรรมที่ลื่นไหลมากขึ้น เพราะในปัจจุบันเราเริ่มเห็นผลงานของฝั่งเอเชียทั้งในแวดวงแฟชั่น อุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์เริ่มค่อยๆ ซึมซับเข้ามามีบทบาทที่หลากหลาย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมต่างๆ ในโลกไปแล้ว ดังนั้นจึงพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าคนเอเชียก็มีความสามารถก้าวไกลไปถึงระดับโลกได้เช่นกันโดยไม่ต้องมีเรื่องชาติพันธุ์มาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย

                       '

ภาพ : Getty Image, True ID

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SquidGame #Netflix #Emmy2022 #EmmyAwards2022