LIFESTYLE

พระเอกจากเรื่อง Shang-Chi โต้เดือดผู้บริหารดิสนีย์ว่าพวกเขาไม่ได้เป็นแค่โปรเจกต์ทดลอง!

Simu Liu ออกโรงปกป้องผลงานของเขาอย่างถึงที่สุด เพราะเขามองว่าผู้บริหารดิสนีย์กำลังลดทอนคุณค่างานเขาอย่างเห็นได้ชัด

     ทุกวันนี้ประเด็นเรื่องความละเอียดอ่อนทางชาติพันธุ์ถือเป็นประเด็นสำคัญอย่างมากในวงการบันเทิงโลก เพราะตอนนี้วงการภาพยนตร์เปิดกว้างมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จากมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีการวางพลอตเรื่องให้คนผิวสีหรือคนเอเชียมีบทบาทสำคัญ แต่ถึงอย่างนั้นก็มักมีคำวิจารณ์ต่อภาพยนตร์ที่เปิดกว้างให้คนหลากหลายชาติพันธุ์มารับบทหลักอยู่เสมอ และครั้งนี้เหมือนผู้บริหารขององค์กรผู้ผลิตความบันเทิงระดับโลกจะพลาดในเรื่องการสื่อสารอย่างยิ่ง จนทำให้ซูเปอร์ฮีโร่ชาวเอเชียไม่พอใจและตอบกลับอย่างดุเดือด

Bob Chapek ประธานกรรมการบริหารของดิสนีย์ที่เป็นประเด็นหลังแสดงความคิดเห็นกับภาพยนตร์ Shang-Chi / ภาพ: WDW News Today

     เป็นข่าวใหญ่โตของวงการภาพยนตร์ไม่น้อยเมื่อ Bob Chapek ประธานกรรมการบริหารของดิสนีย์เอ่ยถึง Shang-Chi ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่สายเลือดเอเชียว่า “เป็นโปรเจกต์ทดลองที่น่าสนใจสำหรับเรา” ซึ่ง Simu Liu พระเอกของเรื่องนี้ก็แสดงท่าทีไม่พอใจและตอบกลับอย่างชัดเจนว่าพวกเราไม่ใช่แค่การทดลอง แต่พวกเรามาสร้างประวัติศาสตร์ มาทำลายกำแพงที่ปิดกั้นพวกเราไม่ให้เฉิดฉาย และมาเฉลิมฉลองวัฒนธรรมและสร้างความสุขหลังจากทั่วโลกต้องต่อสู้กับปัญหาใหญ่ร่วมกันมานานนับปี

Simu Liu ขณะเตรียมอยู่ในกองถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Shang-Chi / ภาพ: Simu Liu (刘思慕)

     เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้คนได้เห็นว่าการเลือกคำพูดสำหรับการแสดงความคิดเห็นนั้นต้องมีความระมัดระวังและคำนึงถึงความอ่อนไหวอยู่ไม่น้อย ยิ่งต้องการสื่อสารในวงกว้างเพียงใดก็ต้องระมัดระวังมากขึ้นเท่านั้น เพราะปัจจุบันเมื่อความหลากหลายด้านต่างๆ เปิดกว้างขึ้นในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เหล่านักแสดงและผู้เกี่ยวข้องนั้นไม่ได้รับบทเพียงผลิตผลงานด้านมอบความบันเทิงเท่านั้น แต่พวกเขายังเป็นเหมือนกระบอกเสียงให้กับกลุ่มสังคม เพศ และชาติพันธุ์ของพวกเขาอีกด้วย ดังนั้นหากจะวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นต้องเลือกคำอย่างเหมาะสม มิเช่นนั้นก็อาจเกิดความขัดแย้งแบบนี้ขึ้นได้เสมอ



WATCH




WATCH