LIFESTYLE

แสนสิริเปิดงานแสดงศิลปะพร้อมเผยที่มาจากประธานฝ่ายสร้างสรรค์และเหล่าดีไซเนอร์ไทย

     แสนสิริพร้อมนำเสนอประสบการณ์ดีไซน์ระดับโลกให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแบบอินคลูซีฟโดยความเชื่อมั่นของแสนสิริและ TCDC ว่าการเสพย์ศิลปะสามารถเติมเต็มและหล่อเลี้ยงจิตใจให้กับทุกคน จึงจัดงาน Bangkok Design Week 2019 ขึ้นผ่านลายเส้นสุดสนุกสนานและสีสันสุดจัดจ้านของ Sarah Corynen อิลลัสเตรเตอร์ชาวเบลเยียม นักออกแบบที่ผสมผสานงานศิลปะกับแฟชั่นได้อย่างลงตัว วันนี้พิเศษเพราะโว้กจะพาพูดคุยกับคุณอู้-นพปฏล พหลโยธินถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการจัดงานนี้ร่วมกับดีไซเนอร์ไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวถึง 5 แบรนด์ในชื่ออย่างเป็นทางการว่า 'SANSIRI PRESENTS THE ALPHABET OF JOY BY SARAH CORYNEN'

Sarah Corynen เจ้าของผลงานสุดสร้างสรรค์ครั้งนี้

     ซาร่าห์ เจ้าของลายเส้นสุดสนุกที่สามารถสื่อให้คนเข้าได้ง่ายพร้อมมู้ดแห่งความสุขเข้ากับสีสันที่เป็นซิกเนเจอร์ของเธอมาตลอด นอกจากผลงานที่ออกมาแล้วในเชิงเทคนิคซาร่าห์ก็โดดเด่นไม่แพ้กันเพราะงานคอลลาจและแพตเทิร์นของเธอได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Comme des Garçons มาแล้ว โดยประวัติของเธอก็โดดเด่นด้านนี้มาตลอดทั้งแฟชั่นดีไซน์จาก Royal Academy of Fine Arts ที่ Antwerp ทันทีที่จบการศึกษาเธอรังสรรค์ผลงานออกมาให้โลกได้รับรู้ถึงพรสวรรค์ที่เธอพร้อมมอบศิลปะสีสันแห่งความสนุกสนานให้ชาวโลกได้ซึมซับ

1 / 2

Comme des Garçons


2 / 2

Habitat Capsule Collection




WATCH




     ผลงานอย่างที่กล่าวไปว่าโดดเด่นกับทาง Comme des Garçons และยิ่งมีการออกแบบเฮาส์แวร์กับแบรนด์ Habitat ด้วยพิสูจน์แล้วว่างานของซาร่าห์สามารถสอดแทรกความสนุกสนานไปได้กับทุกสิ่งอย่างแท้จริงไม่เว้นแม้กระทั่งวัตถุที่เหมือนจะออกแบบมาเพื่อใช้งานเท่านั้น

บรรยากาศงาน Art Market โดยแสนสิริ

     "ในแง่มุมของแสนสิริที่สอดแทรกศิลปะเข้าไปในตัวโครงการและรูปแบบกิจกรรมอยู่ตลอดไม่อยากให้มันจบเพียงการทำผลิตภัณฑ์ออกมาขายทั่วไป เรามีหน้าที่และกำลังพอที่จะเติมเต็มชีวิตผ่านการดีไซน์งานศิลปะ ฉะนั้นการที่เรารักในศิลปะจึงไม่มาในมาดของป๋าแสนสิริทุ่มเงินอย่างเดียว แต่จะชักชวนเหล่าดีไซเนอร์มาด้วยความเต็มใจที่รังสรรค์งานจริง ๆ ประกอบกับอสังหาริมทรัพย์ดั้งเดิมของแสนสิริเองที่พยายามสอดแทรกสิ่งพิเศษให้มากกว่าอิฐและปูน นอกจากนี้ยังมีแง่มุมของเจ้าบ้านที่ดีในการทำให้ชีวิตลูกบ้านดีขึ้น และสร้างทุกอย่างให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนพื้นที่นั้น ๆ" แนวคิดการสนับสนุนงานอาร์ตของคุณอู้

คุณอู้-นพปฏล พหลโยธิน

     พอถึงจุดที่เข้าถึงศิลปะเต็มที่คุณอู้จึงอยากมาแบ่งปันความตื่นเต้นเกี่ยวกับศิลปะและรากฐานที่มาของผลงานนั้น ๆ “ผมประทับใจในความเป็นจริงกับมู้ดอารมณ์แผ่นภาพเล่าเรื่องราวบนผนังของ ซาร่าห์ด้วยเทคนิคถนัดอย่างงาน 2 มิติ” ทำให้อยากจะนำเสนอความประทับใจของผลงานเหล่านี้ให้คนอื่นได้มีโอกาสสัมผัสแบบนี้บ้าง แต่ความสำคัญคือคุณอู๋เองกลับเป็นคนขี้เบื่อพอสมควร “ยืนดูแล้วไงล่ะ” ความสวยงามแต่ไม่สอดคล้องกับความยั่งยืน จึงเกิดไอเดียการทำเวิร์คช็อปเพื่อให้คนได้มีส่วนร่วมลงไม้ลงมือทำให้ศิลปะแทรกซึมอย่างยั่งยื่นจริง ๆ 

การโปรโมตสุดน่ารักของ The Aphabet of Joy By Sarah Corynen

     “เราอยากเป็นไลฟ์สไตล์คอนโดแบรนด์” แสนสิริมี 4 แบรนด์สุดฮิปเดอะเบสเน้นไลฟ์สไตล์ดีไซน์ เดอะเฮาส์ที่ลักษณะเน้นพื้นที่สีเขียวอารมณ์เหมือนบ้าน เดอะไลน์ตามแนวรถไฟฟ้าสะดวกไลฟ์สไตล์รวดเร็วและ เอ็กซ์ทีสำหรับคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตแบบไม่มีขอบเขตสามารถใช้ส่วนกลางร่วมกันในทุก ๆ จุดรวบรวมเป็นคลับคอลเล็กชั่น ที่พิเศษคือซาร่าห์เข้ามาร่วมดีไซน์ศิลปะต่าง ๆ สอดแทรกไว้ตามโครงการตามคาแรคเตอร์ของแต่ละไลน์แยกย่อย 4 แบบต่างกัน

เหล่าดีไซเนอร์ไทยทั้ง 5 แบรนด์และคุณอู้

     “ศิลปะเติมเต็มจิตวิญญาณ” ศิลปะหลายอย่างมองแล้วสื่อถึงอะไรบางอย่างแค่โต๊ะเก้าอี้ที่มีดีไซน์ก็สามารถให้เรานึกย้อนถึงอะไรบางอย่างในมุมมองเฉพาะตัว จุดนี้ยิ่งทำให้คุณอู้อยากจะนำเสนอมุมมองศิลปะด้วยสิ่งที่หลากหลายมากขึ้นผ่านฝีมือดีไซเนอร์ทั้ง 5 คนประกอบกับผลงานของซาร่าห์ คุณอู้มีความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือนี้ว่า “เราเลือกดีไซเนอร์เพราะแมตช์กับซาร่าห์มีความเชื่อมโยงผ่านคอนเซปต์ Joy of Life ทุกคนเก็ตทันทีว่าจะทำอะไรกับงานต้นฉบับ และซาร่าห์เองก็ชื่นชอบกับผลงานดีไซเนอร์ไทยทั้ง 5 แบรนด์”

เบื้องหลังการทำงานของคุณแพรว เพจทำ-มา-หา-กิน

     ในส่วนของแบรนด์ไทยทั้ง 5 แบรนด์ก็มีที่มาที่ไปแตกต่างกันจนทำให้มีเอกลักษณ์ประกอบกับผลงานซาร่าห์ชนิดที่ว่าเฉพาะตัวอย่างจากเพจ ทำ-มา-หา-กิน โดยคุณแพรว-พรรณระพี พุกกะเจียมที่เริ่มจากการหาวัสดุจากฝั่งธนฯ ถิ่นที่อยู่ตัวเองซึ่งเป็นแหล่งหลักของอุตสาหกรรมแฟชั่น “แพรวยังคงทำผลงานด้วยมือ งานแฮนด์เมดงานคราฟต์ทั้งหลายแสนสิริก็สนับสนุนมาตลอด วัสดุที่จะนำมาใช้มันหลากหลายมากจนทำให้การครีเอตของคุณออกไอเดียกันได้เต็มที่” มุมมองของคุณแพรวกับงานของซาร่าห์มองว่า “เราเล็งเห็นการเพิ่มเติมเทกซ์เจอร์จากงาน 2 มิติของซาร่าห์ด้วยการแยกเลเยอร์และประกอบ 10 แผ่นวัสดุที่มีพื้นสีของซาร่าห์ นำมาสร้างสรรค์ผลงานเฉพาะตัวโดยมีรากฐานจากซาร่าห์ได้เลย”

ผลงานของ Madmatter และการเล่นคู่สีลวดลายของ Sarah

     Madmatter แบรนด์กระเป๋าผ้าสุดฮิปก็ร่วมในโปรเจกต์นี้เช่นกัน จุดเด่นของแบรนด์คือการเล่นคู่สี คุณแจ๊ส-ธนิสรา โพธิ์นทีไท “เราดึงผลงานของซาร่าห์ให้อยู่บนถุงผ้า คนจะคิดว่างานศิลปะอยู่แค่ตามกรอบตามผ้าใบ แต่ครั้งนี้จะเปลี่ยนความคิดว่าจริง ๆ แล้วกระเป๋าจะใช้ได้จริง” คู่สีของซาร่าห์จึงถูกวาดลวดลายลงในกระเป๋าผ้าอย่างสดใสสวยงาม

ชิ้นงานเซรามิกหลากสีสันจากละมุนละไม

     ละมุนละไม “เราทำของเกี่ยวกับเซรามิกอยู่แล้ว และยิ่งไปมองงานของซาร่าห์เป็นการเล่นสีอยู่แล้วเรายังไม่เคยทำงานเซรามิกกับกรอบศิลปะแบบนี้” มีคอนเซปต์ Painting และ Making ที่จะสร้างลวดลายและขึ้นรูปให้เห็นในวันงาน และมีแพตเทิร์นของซาร่าห์ที่จะให้ติดลวดลายไปตามงานและกลับไปเผาขึ้นเป็นรูปร่างติดทนเกิดรูปร่างใหม่และใช้งานได้จริง” ถือเป็นครั้งแรก ๆ สำหรับงานเซรามิกที่ใส่ลวดลายอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับศิลปะแบบนี้ ถือว่าเป็นมิติใหม่ที่ต้องใช้ฝีมืออย่างมากในการลงลวดเลยงานเซรามิกพร้อมสีสดใสเช่นนี้

ผลงานภาพสกรีนของแบรนด์ The Archivist

     The Archivist “เราเน้นการคอแลบอเรชั่นอยู่แล้ว” คอนเซปต์หลักของแบรนด์ที่พร้อมร่วมงานกับศิลปินต่าง ๆ เพื่อเพิมคุณค่าและมูลค่าได้ “ซาร่าห์สแกนงานเป็นดิจิทัลตลอด เราจึงทำซิลค์สกรีนจึงทำให้มิติของงานมีมากขึ้น” ส่วนวิธีการของงานคุณมิน-มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์ และ คุณวุ้น-คณาพร ผาสุขเจ้าของแบรนด์ให้ความสำคัญกับผลงานและเคารพศิลปินอย่างมาก “เราไม่อยากให้งานเสียอยู่แล้ว พยายามเลือกให้วัสดุและสีไม่ใช่แค่เป็นสิ่งทั่วไปเพื่อให้เหมาะสมและสามารถเก็บไว้ได้นาน”

สมุดสุดสร้างสรรค์ของแบรนด์และสมุดพิเศษใส่ผลงานของซาร่าห์ลงบนหน้าปก

     Zequenz แบรนด์สมุดจากคุณนลิน ดำรงกิจการผู้เชี่ยวชาญเรื่องกระดาษจากการทำธุรกิจกระดาษส่งออกมามากกว่า 20 ปี พิเศษสมุดของแบรนด์นี้สามารถเปิดออกได้ 360 องศา ม้วน งอ พับได้อย่างอิสระ ในครั้งนี้ผสมผสานลวดลายด้วยผลงานของซาร่าห์เพิ่มความพิเศษให้กับสมุดขึ้นไปอีกขั้น รองรับใช้งานจริงพร้อมเสพย์ศิลปะไปในเวลาเดียวกัน

เหล่าสัตว์น้อยใหญ่ในผลงานของ Sarah Corynen

     คุณอู้ปิดท้ายถึงคำว่าเราอยากให้คนสัมผัสศิลปะแบบ Inclusive มากกว่า Exclusive “เราแค่ทุ่มเงินสปอนเซอร์มันเหมือนเราไม่ได้ทำจริง เราจะบริหารจัดงานเองเพื่อดึงศิลปินมาเองเพื่อความเต็มที่ของงานศิลปะจริง ๆ” งานครั้งนี้จะจัดบนเรือคุณอู้เผยสาเหตุว่า “จัดในพื้นที่โดดเด่นบนเรือบุญรอด 2 นอกจากจะโดดเด่นแล้วเหมือนการดึงเอาของเก่ามาใช้อย่างเกิดประโยชน์ เรือไม่ล่องดูงานบนเรือ เวิร์คช็อปบนเรือ”

ภาพสีสันที่ Sarah Corynen ชื่นชอบ

     อย่างที่ทางแสนสิริตั้งใจว่าเราไม่อยากให้แค่มองศิลปินอยู่เฉย ๆ เราจึงดึงเอาซาร่าห์ที่มีความสดใสการเล่นสีลงบนวัสดุต่าง ๆ จึงสามารถร่วมมือสร้างงานศิลปะได้แบบไร้ขีดจำเป็นด้วยปัจจัยทางด้านฝีมือและเปิดกว้างรับความหลากหลายที่สามารถนำงานตัวเองไปผสมผสานได้อย่างลงตัว งาน Sansiri Presents The Alphabet of Joy By Sarah Corynen @Bangkok Design Week ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์นี้ ผู้ชื่นชอบงานศิลปะหรือต้องการความแปลกใหม่ในการเสพย์ผลงานที่สนุกสนานกับ The Alphabet for Joy Exhibition จัดแสดงชิ้นงานภาพวาดและภาพพิมพ์โดยที่ Alphabet of “C” Creations เป็นป๊อปอัพช็อปที่ขายสินค้าจากการร่วมมือกันของซาร่าห์และดีไซเนอร์ไทย “I” For Imagination Workshop Studio ยกสตูฯขนาดย่อมมาจัดเวิร์คช็อปทุกเสาร์-อาทิตย์ แบะ Alphabet’s Pop Up Bar บาร์ริมแม่น้ำสุดเก๋ที่พร้อมให้คุณเป็นหนึ่งเดียวกับงามศิลปะเต็มตัว บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sansiri