LIFESTYLE

'หาดหอยแมลงภู่' ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ณ หาดสมิหลาที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายสุดเหนือจริง

ความสวยงามที่เกิดจากธรรมชาติและความบังเอิญในการเก็บภาพของมนุษย์ถือเป็นศิลปะชิ้นพิเศษที่ผลิตซ้ำไม่ได้

     คงเป็นเรื่องไม่แปลกนักหากเราเห็นหอยเติบโตตามโขดหินจำนวนมาก แต่สำหรับที่แห่งหนึ่งในโซนภาคใต้บ้านเรามันเลยคำว่า “มาก” ไปสู่คำว่า “มหาศาล” จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เมื่อลั่นชัตเตอร์เก็บภาพมาเหมือนกับงานศิลปะอย่างไรอย่างนั้น ซึ่งผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Hongsanart Prachakittikul ได้เผยแพร่ภาพความมหัศจรรย์นี้ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 มียอดแชร์ไปแล้วหลายพันครั้งผ่านหลายช่องทาง จนตอนนี้ภาพดังกล่าวกลายเป็นภาพน่าทึ่งประจำปลายเดือนแรกของปีที่ทุกคนให้ความสนใจ

     เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ณ แนวโขดหินริมทะเลระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลการก หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา ความน่าทึ่งของมันแน่นอนว่าคือจำนวนหอยแมลงภู่จำนวนนับไม่ถ้วนเรียงรายติดกันทำเอาชวนทึ่งและขนลุกในเวลาเดียวกัน ความพิเศษที่ทำให้ภาพนี้ได้รับความสนใจนอกเสียจากการเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดพิศวงแล้ว มันยังมีความเป็นงานศิลปะภาพถ่ายโดยบังเอิญด้วย ด้วยโทนสีที่ตัดกันระหว่างสีดำ-เขียวกับสีน้ำตาล พร้อมสีท้องฟ้ากับทะเลยามเย็น เกิดเป็นการผสมสีที่น่าสนใจ และด้วยมุมมองของภาพที่มีการไล่เลเยอร์ความยุ่งเหยิงของหอยแมลงภู่บนหาดอย่างบังเอิญ พร้อมทั้งรายละเอียดการปรับแต่งภาพทั้งคอนทราสต์และความนวล ทำให้เกิดเป็นภาพถ่ายสุดเซอร์เรียลที่ลงตัวได้โดยไม่ได้ตั้งใจ

     ด้วยภาพที่ลักษณะเหมือนกับการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกรังสรรค์ขึ้น ทำให้ผู้คนต้องการพิสูจน์เพื่อคลายข้อสงสัย 2 ข้อคือ มันเกิดขึ้นจริงไหม และถ้าเกิดขึ้นจริงมันจะดูอลังการเหมือนในภาพหรือไม่ งานนี้คนพื้นที่ก็ไปพิสูจน์ ณ ที่แห่งนี้กันบางส่วน ส่วนเจ้าของภาพเองก็ไปสำรวจซ้ำในวันที่ 26 มกราคม เช่นกัน ซึ่งเขาถ่ายภาพมาอีกหนึ่งเซตระบุหอยจำนวนมหาศาลเริ่มหายไปเพราะคลื่นซัดกวาดไปแล้ว อีกหนึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ศูนย์วิจัยทรัพยากร ทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนล่าง ก็ลงพื้นที่เพื่อเก็บสำรวจเรื่องนี้เช่นกัน โดยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานระบุว่าหอยแมลงภู่ดังกล่าวเป็นหอยขนาดเล็ก และอยู่ในช่วงขยายพันธุ์ โดยมาขยายพันธุ์กันอย่างหนาแน่นหาดนี้กินพื้นที่ราว 2,217 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้การกระจายตัวขยายพันธุ์แบบนี้เป็นเรื่องปกติตามฤดูกาลของหอยแมลงภู่ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง และปัจจัยที่ทำให้จำนวนมันมากมายมหาศาลแบบนี้ก็เป็นเรื่องน่าดีใจไม่น้อย เพราะแสดงถึงพื้นที่นั้นมีแหล่งอาหารพวกแพลงก์ตอนพืชหรือแพลงก์ตอน คุณภาพน้ำและปัจจัยสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม รวมถึงมีวัตถุที่เหมาะต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ก็มีโอกาสพบการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ได้ นับเป็นข่าวที่เป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว และมอบความพิเศษให้ทั้งเชิงสังคม ศิลปะ และวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี



WATCH




1 / 3



2 / 3



3 / 3



WATCH