FASHION

คริสต์มาสแล้ว...วันนี้ราชวงศ์อังกฤษเขาทำอะไรกันบ้าง

ภาพปก : Jonathan Hordle     

 

     ตลอดกว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักในประเทศอังกฤษก็พร้อมใจกันโหมกระพือข่าวของเหล่าสมาชิกราชวงศ์แห่งอังกฤษ และเทศกาลคริสต์มาสกันเสียยกใหญ่ ตั้งแต่สถานที่จัดงาน, รายละเอียดการจัดงานคริสต์มาสของสมาชิกราชวงศ์แต่ละคน, บทพูดสุนทรพจน์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ไปจนถึงภาพถ่ายบนบัตรอวยพรเนื่องในโอกาสเทศกาลวันคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ หากแท้จริงแล้วยังมีธรรมเนียมปฏิบัติที่มากกว่านั้น ที่น้อยคนนักจะได้รู้ว่านอกจากความสุขในเทศกาลคริสต์มาสเฉกเช่นที่เกิดขึ้นทุกปี ราชวงศ์อังกฤษยังจะต้องทำอะไรกันอีกบ้าง โว้กจึงขอลิสต์ธรรมเนียมปฏิบัติ พร้อมเจาะรายละเอียดในช่วงเวลาคริสต์มาสที่สมาชิกราชวงศ์เขารู้กันดี มาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้วที่นี่…

ภาพ : Us.Hola

 

เรื่องราวของบัตรอวยพรคริสต์มาส

     อาจจะฟังดูเป็นเรื่องปกติ เมื่อถึงเทศกาลแห่งความสุขเช่นเทศกาลคริสต์มาส แล้วจะต้องมีบัตรอวยพรจากราชวงศ์อังกฤษออกมาให้ประชาชนได้ยลโฉมกัน หากเมื่อได้รู้เบื้องหลังแล้วก็คงจะต้องประทับใจไปตามๆ กัน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าบนบัตรอวยพรนั้นจะต้องมีลายเซ็นของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และ ดยุกแห่งเอดินเบิร์กปรากฏอยู่เสมอ ซึ่งกว่า 900 ใบโดยเฉลี่ยในแต่ละปี จะถูกเซ็นด้วยตัวของพระองค์เองทั้งคู่ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 นั้นจะเป็นผู้ลงลายมือชื่อก่อนที่จะส่งต่อให้กับเจ้าชายฟิลิปส์ตามธรรมเนียม

 

การช็อปปิ้งส่วนตัวของควีนอลิซาเบธที่ 2

     ในหนึ่งปีจะมีเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะออกมาช็อปปิ้งแบบส่วนตัวเนื่องในโอกาสเทศกาลวันคริสต์มาส ดังนั้นแล้วในเวลานั้นร้านของขวัญชื่อดัง สัญชาติอังกฤษโดยแท้อย่าง Harrods จึงต้องเปิดนอกเวลาเป็นโอกาสพิเศษเพื่อสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 โดยเฉพาะ

ภาพ : Getty Images

 

รถไฟสายคริสต์มาส

     เพื่อการเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส หลายคนคงคิดว่าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิปส์จะต้องนั่งรถไฟราชวงศ์ที่มีราคาสูงลิบลิ่ว เพื่อไปเตรียมตัวสำหรับการเฉลิมฉลองในเทศกาลครั้งนี้ หากแท้จริงแล้วทั้งสองพระองค์นั้นกลับได้เตรียมการเพื่อนั่งเที่ยวรถไฟแสนธรรมดา ซึ่งมุ่งหน้าจาก King’s Cross สู่ King’s Lynn ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ผู้มาถึงเป็นลำดับสุดท้ายเสมอ

     สมาชิกของราชวงศ์ที่ได้รับเชิญมาร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันคริสต์มาส กับสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และ ดยุกแห่งเอดินเบิร์ก ณ แซนดริงแฮมนั้น จะต้องถูกจัดสรรเวลาในการมาถึงสถานที่เฉลิมฉลองเป็นไปตามลำดับที่สมควรในวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งเหตุผลก็เป็นเพราะว่าตามธรรมเนียมแล้ว การมาถึงของสมาชิกแต่ละคนต้องเรียงตามลำดับอาวุโส และแน่นอนว่าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะต้องมาถึงเป็นคนสุดท้ายอย่างที่หลายคนได้เคยเห็นกันในภาพยนตร์เกี่ยวกับราชวงศ์หลายๆ เรื่องนั่นเอง



WATCH




ภาพ : Dan Kitwood

 

การแข่งขันฟุตบอลสุดดุเดือดของทั้ง 2 ดยุกแห่งราชวงศ์อังกฤษ

     เมื่ออ้างอิงตามธรรมเนียมปฏิบัติในเทศกาลคริสต์มาสที่ดำเนินเรื่อยมาจากในอดีตจนถึงปัจจุบันของราชวงศ์อังกฤษแล้วนั้น ดยุกแห่งแคมบริดจ์ และดยุกแห่งซัสเซกซ์ จะลงสนามเพื่อแข่งขันฟุตบอล พร้อมกับเหล่าข้าราชบริพารที่แซนดริงแฮมเสมอๆ ซึ่งนับเป็นเกมการเล่นที่ถูกจัดขึ้นทุกปี และความสนุกก็อยู่ตรงที่ดยุกทั้งสองนั้นจะลงสนามในฐานะของคู่ต่อสู้ฝั่งตรงข้ามกันทุกปีเช่นกัน

 

ของขวัญของเหล่าสมาชิกในราชวงศ์

     ของขวัญก็นับเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในเทศกาลคริสต์มาส และดูเหมือนว่าธรรมเนียมปฏิบัติของเหล่าราชวงศ์นั้นจะแตกต่างออกไปจากพวกเราสักหน่อย ตรงที่ว่า การแลกของขวัญสำหรับสมาชิกราชวงศ์นั้นจะเกิดขึ้นในคืนคริสต์มาสอีฟ ซึ่งได้ธรรมเนียมปฏิบัตินี้มาจากราชวงศ์ของเยอรมนีโดยเจ้าชายอัลเบิร์ต หากของขวัญที่ได้มาในคืนนั้นจะถูกเปิดในวันต่อมา นั่นก็คือวันคริสต์มาส ในช่วงเวลาหลังดื่มน้ำชา โดยดยุกแห่งเอดินเบิร์กจะเป็นคนให้สัญญาณ เมื่อทุกคนได้มานั่งพร้อมหน้ากันที่โต๊ะที่ได้จัดไว้ให้แล้วนั่นเอง

ภาพ : Youtube

 

ต้นคริสต์มาสที่ถูกสังเกตการณ์โดยควีนอลิซาเบธที่ 2

     เมื่อสมาชิกราชวงศ์ทุกคนมาถึง ณ แซนดริงแฮมแล้วในช่วงเวลาคริสต์มาสอีฟ ต้นคริสต์มาสที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแสนอบอุ่นก็จะถูกตกแต่งไปด้วยของตกแต่งเซ็ตสุดท้าย โดยฝีมือของสมาชิกที่มีอายุน้อยกว่าในราชวงศ์วินด์เซอร์ แต่ท้ายที่สุดแล้วสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ก็ยังจะเป็นผู้ที่คอยสังเกตการณ์อยู่เสมอ เพื่อให้การตกแต่งในครั้งนี้มีรสนิยมตามแบบฉบับที่สืบทอดต่อกันมา

 

การแต่งตัวเพื่อการเฉลิมฉลองสุดพิเศษ

     หลังจากที่ทำการแลกของขวัญ และตกแต่งต้นคริสต์มาสเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ก็คงจะต้องถึงเวลาในการแต่งตัวเพื่อช่วงเวลาอาหารเย็นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยแขกที่ได้รับเชิญมาร่วมเฉลิมฉลองในครั้งนี้จะต้องแต่งตัวอย่างเป็นทางการ โดยท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายจะต้องใส่สูทดำพร้อมผูกโบหูกระต่าย (black-tie) ส่วนท่านสุภาพสตรีก็จะต้องสวมใส่ชุดราตรียาวเพื่อเป็นเกียรติให้กับงานเฉลิมฉลองครั้งนี้เช่นกัน

ภาพ : Flickr

 

ความสำคัญของโบสถ์ St Mary Magdalene ในช่วงเวลาคริสต์มาส

     เราคงไม่อาจเรียกว่าวันคริสต์มาสได้เต็มปากนัก หากราชวงศ์ไม่ได้ออกไปที่โบสถ์ St Mary Magdalene ที่แซนดริงแฮม โดยที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะเป็นผู้ที่ขับรถไปที่โบสถ์แห่งนี้ด้วยตัวของพระองค์เองเพื่อขอพร และพูดคุยกับพระเจ้าเป็นการส่วนตัวในเช้าวันคริสต์มาส

 

เมนูอาหารกลางวันสุดพิเศษ

     นอกจากการพบปะเพื่อเฉลิมฉลองในกับเทศกาลคริสต์มาสแล้วนั้น มื้ออาหารก็ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ทำให้เหล่าสมาชิกในราชวงศ์นั้นได้สนทนากัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ยังมีการเปิดเผยเมนูอาหารกลางวันในวันคริสต์มาสที่จะถูกเสิร์ฟให้กับเหล่าสมาชิกแห่งราชวงศ์ โดยเริ่มต้นจากสลัดกุ้ง และสลัดกุ้งลอบส์เตอร์ ตามมาด้วยเมนูไก่งวง พร้อมเครื่องเคียงหลากชนิด ก่อนจะปิดท้ายด้วยเมนูของหวานอย่างพุดดิ้งที่เสิร์ฟพร้อมกับเนยแบรนดี้ เพื่อช่วงเวลาอันแสนพิเศษเช่นนี้

ภาพ : AFP

 

สุนทรพจน์ประจำปีของประมุขแห่งเครือจักรภพ

     นับเป็นธรรมเนียมสืบทอดที่ถูกปฏิบัติตามกันมาเป็นประจำทุกปี ที่ประชาชนชาวอังกฤษ และกว่า 52 ประเทศในเครือจักรภพจะได้ฟังสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสวันคริสต์มาสจากประมุข โดยธรรมเนียมปฏิบัตินี้เริ่มต้นจากพระราชาจอร์จที่ 5 ผู้ริเริ่มการประกาศสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสวันคริสต์มาส ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงในปี 1932 ก่อนที่ปัจจุบันนี้ สุนทรพจน์ดังกล่าวจะถูกเตรียมการถ่ายทำไว้ล่วงหน้าเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่บนช่องทางโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็น BBC, ITV, Sky 1 และ Sky News ในเวลาบ่ายสามโมงตรงของทุกปี

 

เชฟผู้อาวุโส บุฟเฟ่ต์ไก่งวง และคืนวันคริสต์มาส

     อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงเวลาเทศกาลแห่งความสุขเช่นนี้ บนโต๊ะอาหารของทุกบ้านก็คงจะเต็มไปด้วยอาหารมากมายที่อยากกินมาตลอดทั้งปี ซึ่งก็คงจะไม่ต่างอะไรกับบนโต๊ะอาหารของเหล่าสมาชิกราชวงศ์สักเท่าไหร่ เพราะในค่ำคืนแห่งความสุขเช่นนี้ บนโต๊ะอาหารของราชวงศ์นั้นก็จะถูกเสิร์ฟด้วยเมนูบุฟเฟ่ต์ไก่งวง ตามที่เชฟประจำราชสำนักได้ให้สัมภาษณ์ไว้ถึงช่วงเวลานี้ว่า “ก่อนที่การเสิร์ฟเมนูบุฟเฟ่ต์นี้จะเริ่มต้นขึ้น เชฟผู้อาวุโสจะเป็นผู้ที่เดินเข้าไปในห้องอาหารของราชวงศ์พร้อมแร่เมนูไก่งวง, เมนูซี่โครงอบ หรือเมนูแฮม อย่างใดอย่างหนึ่ง และเมื่อเชฟผู้อาวุโสเสร็จภารกิจนั้นแล้ว สมาชิกราชวงศ์จะยืนขึ้นเพื่อกล่าวแนะนำเชฟผู้อาวุโสผู้นั้น พร้อมเครื่องดื่มวิสกี้ และนั่นช่างเป็นเวลาอันแสนวิเศษของเชฟผู้อาวุโสผู้นั้นอย่างมากในช่วงเวลาคริสต์มาสในแต่ละปี” นอกจากนี้ McGrady ยังกล่าวเสริมต่อไปอีกว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่  2 นั้น โปรดที่จะทานดาร์กช็อกโกแลต และช็อกโกแลตรสมิ้นต์หลังมื้ออาหารเป็นอย่างมากอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #RoyalChristmas2018