LIFESTYLE

5 บทบาทนอกเหนือจาก Tony Stark ที่พิสูจน์ว่า Robert Downey Jr. คือยอดนักแสดงคุณภาพคับแก้ว

ความยอดเยี่ยมของสุดยอดนักแสดงคนนี้มีมากกว่าซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวล

     Robert Downey Jr. คือนักแสดงผู้มีชีวิตที่โลดโผนราวกับรถไฟเหาะ เขาคือหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุดของฮอลลีวูดในช่วงทศวรรษ 90 ก่อนที่พิษของสุราและยาเสพติดจะทำให้แสงสว่างของเขาค่อยๆ ดับลง ทุกคนคิดว่าชะตากรรมของ Robert Downey Jr. ก็คงไม่ต่างจากซูเปอร์สตาร์วัยรุ่นของฮอลลีวูดอีกหลายคน ที่หลงระเริงไปกับชื่อเสียงเงินทอง จนชีวิตตกต่ำ และยากจะย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว

     ทว่า Robert Downey Jr. คือนักสู้ เขาก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายมาได้ ก่อนที่จะแจ้งเกิดอีกครั้ง และกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกจากบท Tony Stark ฮีโร่ผู้เปิดจักรวาล Marvel Cinematic Universe ให้ยิ่งใหญ่ และตัวเขาก็ได้กลายเป็นเสาหลักของจักรวาลนี้ยาวนานนับทศวรรษ

 

Robert Downey Jr. ในบทบาท Tony Stark อันโด่งดัง / ภาพ: Marvel Studios

     คงไม่มีใครปฏิเสธความโด่งดังของ Robert Downey Jr.ในบท Tony Starkตรงกันข้ามบทนี้มันโด่งดังเกินไปด้วยซ้ำ ทำให้คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่นยุคใหม่ติดภาพไปแล้ว Robert Downey Jr. คือ Tony Stark ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงเขาคือนักแสดงคุณภาพที่มีบทบาทน่าจดจำไม่แพ้ตำนานฮอลลีวูดคนอื่นๆ 


     บทความนี้จึงเป็นการหยิบ 5 บทบาทที่ Robert Downey Jr. แสดงได้อย่างอย่างยอดเยี่ยม น่าจดจำ และเป็นบทพิสูจน์ว่าอีกด้านของ Tony Stark ที่ทุกคนจดจำคือยอดนักแสดงคุณภาพคับแก้ว

Robert Downey Jr. ในบทบาท Charlie Chaplin จากภาพยนตร์เรื่อง Chaplin ปี 1992 / ภาพ: IMDb

Chaplin (1992)

     หลังจากที่เข้าสู่เส้นทางนักแสดงได้สักพัก Robert Downey Jr. ก็ได้รับโอกาสทองด้วยการรับบทเป็น Charlie Chaplin ดาวตลกระดับปูชณียบุคคลแห่งฮอลลีวูด ในภาพยนตร์อัตชีวประวัติที่ใช้ชื่อตรงตัวว่า Chaplin (1992) 


     และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเด็กหนุ่มมาดเท่ (ในยุคนั้น) จะสามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาเข้าถึงบทบาทในระดับจิตวิญญาณ จนทำให้ผู้ชมเชื่อได้จริงๆ ว่าเขาคือ Charlie Chaplin ซึ่งผลลัพธ์คือ Robert Downey Jr. ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในชีวิตในสาขานักแสดงนำชาย และถึงแม้เขาจะไม่ได้รางวัลกลับมานอนกอดที่บ้าน แต่มันก็เป็นการแจ้งเกิดให้ทั่วโลกรู้จักกับชื่อ Robert Downey Jr.



WATCH




Robert Downey Jr. ในภาพยนตร์เรื่อง Kiss Kiss Bang Bang เมื่อปี 2005 / ภาพ: The Advocate

Kiss Kiss Bang Bang (2005)

     ก่อนที่จะได้ร่วมงานกันใน Iron Man 3 ผู้กำกับ Shane Black กับ Robert Downey Jr. เคยร่วมงานกันมาก่อนแล้วครั้งหนึ่งในภาพยนตร์แนวอาชญากรรม-คอมเมดี้ เข้าฉายในปี 2005 Kiss Kiss Bang Bang ที่มาพร้อมกับชื่อไทยสุดปั่นประสาท “ถึงคิวฆ่าดาราจำเป็น”


     ถ้าคุณอยากสลัดภาพ Tony Stark ออกจาก Robert Downey Jr. นี่คือภาพยนตร์ที่เราอยากแนะนำให้คุณดู เพราะในเรื่องเขารับบทเป็น Harry Lockheart ชายหนุ่มผู้ไม่เอาไหน แถมยังดวงซวยสุดๆ โดยตลอดทั้งเรื่องรับประกันได้ว่าคุณจะหัวเราะไปกับลวดลายการแสดงของ Robert Downey Jr. แต่เมื่อดูจบรู้ตัวอีกทีก็รักชายหนุ่มผู้ไม่เอาไหนคนนี้ไปทั้งใจแล้ว

Robert Downey Jr. (ซ้าย) จากภาพยนตร์เรื่อง Zodiac เมื่อปี 2007 / ภาพ: IMDb

Zodiac (2007)

     ตรงกันข้ามกับใน Kiss Kiss Bang Bang โดยสิ้นเชิง เพราะ Robert Downey Jr. ในบท Paul Avery นักข่าวสำนัก San Francisco Chronicle ในภาพยนตร์เรื่อง Zodiac นั้นไร้ซึ่งอารมณ์ขัน ตลอดทั้งเรื่องเขาดูเหนื่อยล้าเพราะหมกมุ่นอยู่กับการตามสืบหาตัวฆาตกรจักรราศีในตำนาน ผู้สร้างความหวาดกลัวให้แพร่กระจายไปทั่วชายฝั่งตะวันตก


     ในภาพยนตร์เรื่อง Zodiac เป็นอีกครั้งที่ผู้ชมจะได้เห็นการแสดงอันเข้มข้น ถึงอกถึงใจ และมีความดราม่าเป็นส่วนผสมหลัก ของ Robert Downey Jr. ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าครั้งนี้ก็เขาก็ทำมันออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ 

Robert Downey Jr. (ขวา) จากภาพยนตร์เรื่อง Tropic Thunder เมื่อปี 2008 / ภาพ: EVERETT COLLECTION

Tropic Thunder (2008)

     Kiss Kiss Bang Bang ว่าบ้าบอแล้ว แต่ถ้าถามว่าภาพยนตร์ที่บ้าบอที่สุดในชีวิตของ Robert Downey Jr. คือเรื่องอะไร Tropic Thunder คงเป็นคำตอบที่เอกฉันท์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องราวของ Kirk (รับบทโดย Robert Downey Jr.)  สุดยอดนักแสดงรางวัลออสการ์ที่ถึงขนาดลงทุนไปเปลี่ยนสีผิวตัวเองให้กลายเป็นสีดำเพื่อให้เข้าถึงบทบาท พร้อมเพื่อนนักแสดงอีก 4 คน ต้องเดินทางไปยังประเทศเวียดนามเพื่อถ่ายทำหนังสงคราม ทว่ากลับจับพลัดจับผลูไปปะทะกับกลุ่มค้ายาเสพติดตัวจริงเสียงจริง โดยที่พวกเขายังคิดว่ามันคือส่วนหนึ่งของการถ่ายทำ


     ถ้าอยากรู้หนุ่มมาดเท่อย่าง Robert Downey Jr. จะเล่นบทตลกออกมาได้วายป่วงแค่ไหน ต้องลองไปหาคำคอบด้วยตัวเองใน Tropic Thunder แต่รับประกันว่าวายป่วงกว่าที่คุณคาดไว้ไปไกลแน่นอ

Robert Downey Jr. จากภาพยนตร์เรื่อง Sherlock Holmes / ภาพ: Major Cineplex

Sherlock Holmes (2009)

     รองลงมาจาก Tony Stark บทบาทยอดนักสืบ Sherlock Holmes จากภาพยนตร์เรื่อง Sherlock Holmes น่าจะเป็นบทบาทที่สร้างชื่อเสียงให้ Robert Downey Jr. มากที่สุด 

     ถึงแม้ผู้กำกับ Guy Ritchie จะสร้างให้ Sherlock Holmes ในฉบับนี้มีความเป็นแอ็คชั่นสตาร์มากกว่าที่ผ่านมา แต่บุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์ของ Sherlock Holmes อย่างการต่อต้านสังคม และจังหวะการพูดอันเป็นเอกลักษณ์ก็ยังมีอยู่ครบถ้วน นอกจากนั้นเรายังได้เห็น Robert Downey Jr. พูดสำเนียงบริติชอีกด้วย ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่เขาเข้าถึงบทบาทได้อย่างยอดเยี่ยม

WATCH