Paperboyo, Paper Art, Rich McCor, ศิลปะ, ศิลปะกระดาษ, งานศิลปะ
LIFESTYLE

Paperboyo ศิลปินบนอินสตาแกรมที่เปลี่ยนสถานที่เดิมๆ ให้มีชีวิตชีวาในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

รูปแบบการสร้างงานศิลปะของ Rich McCor พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้กลายเป็นศิลปะที่มีชีวิตอย่างแท้จริง

     งานศิลปะเปรียบเหมือนสิ่งชุบชูชีวิตมนุษย์ให้ท่องไปในโลกแห่งจินตนาการที่เชื่อมโยงกับโลกแห่งความเป็นจริง ดังนั้นเราจะเห็นว่าศิลปะมีอิทธิพลอย่างมากกับสังคมทุกยุคทุกสมัย เมื่อเทคโนโลยีล้ำสมัยมากขึ้น ก็ถึงวันที่ศิลปะจะเคลื่อนไหวราวกับมีชีวิต สิ่งสำคัญคือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเหล่านั้นต้องมีภาพที่สะท้อนให้เห็นว่าสามารถนำเสนอเรื่องราวภายในผลงานนั้นๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ แอคเคาต์อินสตาแกรมชื่อ @paperboyo คือศิลปินอีกหนึ่งคนที่สามารถทำให้สิ่งธรรมดาทั่วไปมีชีวิตจนเราต้องหยุดมอง

Paperboyo, Paper Art, Rich McCor, ศิลปะ, ศิลปะกระดาษ, งานศิลปะ

     Rich McCor คือผู้อยู่เบื้องหลังแอคเคาต์อินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 คน จุดเด่นในผลงานของเขาคือวิธีการนำกระดาษที่ถูกตัดแต่งอย่างประณีต มาประกอบกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ราวกับเขาพางานศิลปะท่องเที่ยวไปกับเขาตลอดเวลา เขาเลือกใช้ซิลูเอตเงาสีดำมาซ้อนภาพกับสิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่ตามเหลี่ยมมุมธรรมชาติเพื่อหลอมรวมมิติภาพให้เกิดเป็นชิ้นงานศิลปะหยุดนิ่งแต่กลับสะท้อนความมีชีวิตชีวามากกว่าการลั่นชัตเตอร์เก็บภาพสถานที่ทั่วไป 



WATCH




     ความน่าสนใจคือริชออกแบบงานทุกชิ้นอย่างละเอียดถี่ถ้วน เขาไม่เพียงหยิบจับกระดาษรูปทรงสมบูรณ์มาวางเพื่อเติมรายละเอียดของสิ่งที่มีอยู่เดิมเท่านั้น แต่เขามองภาพเป็นส่วนหนึ่งในงานศิลปะของเขา ดังนั้นเขาจึงใช้ซิลูเอตกระดาษในแบบที่ตัดส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวละคร สัตว์ หรือรูปทรงเพื่อมาประกอบกับสิ่งที่มีอยู่เดิม อย่างเช่นกระดาษทรงก๊อกน้ำเพื่อต่อกับยอดตึก กระดาษจำลองบุคคลอย่าง Freddie Mercury กำลังบรรเลงเพลงและใช้สะพานลอยในการต่อภาพ หรือจะเป็นการตัดกระดาษรูป Deadpool และนำไปประกอบกับตึกโค้งเว้าจนกลายเป็นภาพที่มีชีวิตอย่างน่าเหลือเชื่อ


     งานดั้งเดิมของเขาก็น่าอัศจรรย์อยู่แล้ว ทว่าผลงานในปัจจุบันของริชก้าวขึ้นไปอีกระดับ เขาไม่เพียงผลิตศิลปะภาพนิ่งเท่านั้น ตอนนี้เขาทำเป็นวิดีโอ สอดแทรกเสียงเข้ามาเป็นองค์ประกอบ เราจะเห็นการทำกราฟิกสุดล้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเปียโนโดยใช้ยอดตึกเป็นเปียโน หรือจะปรับแต่งอาคารต่างๆ ให้กลายเป็นช่องทางรถไฟ จากเดิมศิลปะของเขามีชีวิตที่น่าอัศจรรย์อยู่แล้ว ตอนนี้เขาสร้างสิ่งที่เรียกว่าศิลปะอันมีชีวิตชีวาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ใครชื่นชอบผลงานแบบนี้สามารถติดตามอินสตาแกรมของเขาได้ตามที่กล่าวไว้ในย่อหน้าแรกได้เลย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts