LIFESTYLE

รู้จักกับ ‘Ooho’ นวัตกรรมสุดล้ำที่เปลี่ยนวิธีดื่มน้ำให้รักษ์โลกมากขึ้น

นี่คือน้ำดื่มที่ถูกบรรจุมาในแพ็กเกจที่สามารถดื่มเข้าไปได้เลย

     เรื่อง: วรเมธ คำเงิน

 

     ในปัจจุบันปัญหาเรื่องมลภาวะและขยะพลาสติกเพิ่มสูงขึ้นนั้นยังเป็นอีกหนึ่งประเด็นสิ่งแวดล้อมที่หลายๆ ฝ่ายทั่วโลกต่างต้องเผชิญและหาทางรับมือ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งนวัตกรรมที่อาจเข้ามาเปลี่ยนโลกได้ในอนาคต นวัตกรรมที่ว่านี้คือสิ่งที่เรียกว่า “ขวดน้ำกินได้” ภายใต้ชื่อว่า “Ooho” สิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นโดย Rodrigo Garcia Gonzalez และ Pierre Paslier สองผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ตอัปอย่าง Notpla ซึ่งทั้งสองได้หยิบเอาแรงบันดาลใจจากผลงานของตนตั้งแต่สมัยเรียนมาพัฒนาและต่อยอดจนทำให้กลายเป็นน้ำดื่มที่ถูกบรรจุมาในแพ็กเกจที่สามารถดื่มเข้าไปได้เลย

 

ภาพจาก notpla.com/ooho

     โดย Ooho ถูกวิจัยและผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติอย่าง “สาหร่าย” ซึ่งถูกจัดว่าเป็นพืชที่มีคุณสมบัติครบครันในการผลิตเป็นแพ็กเกจสำหรับขวดน้ำดื่มได้ เพราะมันมีทั้งความยืดหยุ่นและแข็งแรง ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นเกราะป้องกันตามธรรมชาติ ในขณะเดียวกันนั้นสาหร่ายก็ยังมีจุดเด่นด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปร่างได้

 




WATCH




     นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานแล้ว การเลือกใช้สาหร่ายมาเป็นแพ็กเกจของ Ooho ยังถือเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงไปปรัชญาและแนวคิดของ Notpla อีกด้วย ทำให้ปัจจุบัน Ooho กลายมาเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในหมู่นักกีฬามาราธอน ซึ่งได้แจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมได้ทดลองในหลายงานสำคัญ  เช่น London Marathon, Gothenburg Half, Zevenheuvelenloop, Bari Half, Tough Mudder และ Vitality Half Marathon 

     ถึงแม้ Ooho จะประสบความสำเร็จมากเพียงใด แต่หนึ่งในอุปสรรคหลักที่พวกเขารวมถึงบริษัทสตาร์ตอัปหลากหลายบริษัทที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สิ่งแวดล้อมคือในเรื่องของต้นทุนที่สูง และกระบวนการผลิตที่มีความซับซ้อนสูงทำให้เราอาจจะต้องติดตามกันต่อไปในอนาคตว่า Ooho จะสามารถต่อสู้กับอุปสรรคเหล่านี้ และช่วยพลิกโฉมอุตสาหกรรมน้ำดื่มได้หรือไม่ 

 

WATCH