FASHION

สะเทือนถึงดวงดาว! โควิด-19 ทำพิษปิดองค์การนาซา กระทบส่งคนไปดวงจันทร์ล่าช้ากว่าเดิม

     ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ในวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดนอกจากอุตสาหกรรมบันเทิงโลก และอุตสาหกรรมแฟชั่นจะได้รับผลกระทบกันไปถ้วนหน้าแล้ว ล่าสุดยังลารมไปถึงองค์กรนาซา แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ล่าสุดได้มีมาตรการสั่งปิดศูนย์สร้างจรวดบางแห่งแล้วเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น Michoud Assembly Facility ในรัฐนิวออร์ลีนส์ และ Stennis Space Center ในรัฐมิสซิสซิปปี เพื่อลดความเสี่ยงในการกระจายตัวของเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นวงกว้าง และสร้างความปลอดภัยให้แกนักวิทยาศาสตร์ทีมงานทุกคน เหลือไว้แต่ทีมรักษาความปลอดภัยและทีมดูแลงานสำคัญเท่านั้น

     องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือที่เราต่างรู้จักกันในชื่อของ NASA ได้ออกแถลงมีมติหยุดการดำเนินงาน ณ ศูนย์สร้างจรวดเพื่อส่งออกไปดวงจันทร์ และศูนย์ปล่อยจรวดในเมืองนิวออร์ลีนส์เป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับศูนย์ผลิตกระสวยอวกาศในรัฐมิสซิสซิปปีด้วยเช่นกัน ที่สั่งหยุดทำการแล้วเรียบร้อย ทว่าความน่าสนใจของคำสั่งดังกล่าว ยังได้รับการคาดการณ์ถึงผลกระทบสำคัญด้วยว่า การชะลอการทำงานตามคำสั่งในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแผนในการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ในปี 2567 ตามที่เคยวางแผนเอาไว้ ให้มีความล่าช้ากว่าปกติ

     จิม ไบรเดนสไทร์ ผู้บริหารของศูนย์นาซา ยังได้ชี้แจงไว้ในแถลงการณ์ดังกล่าวอีกว่า "กิจกรรมทั้งหมดในศูนย์จะหยุดลงชั่วคราว เว้นแต่กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการก่อสร้างที่สำคัญเท่านั้น" พร้อมย้ำว่า "ทีมงานของนาซาทราบถึงผลกระทบเรื่องความล่าช้าที่จะตามมาแล้ว แต่ก็ยังคำนึงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของสังคมโดยรวม และของทีมงานมาเป็นอันดับแรกด้วยเช่นกัน" อย่างไรก็ตามศูนย์ของนาซาที่รัฐฟลอริดายังคงเปิดดำเนินการตามปกติ และยังเป็นศูนย์ที่ยานสำรวจดาวอังคาร (Perserverance Rover) ประจำการอยู่ และมีกำหนดจะถูกส่งขึ้นไปทำหน้าที่ยังดาวอังคารในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ด้วย โดยมีหน้าที่หลักในการตามหาบรรพบุรุษของสิ่งมีชีวิตรวมถึงการเก็บตัวอย่างหิน และดินมาศึกษาต่อนั่นเอง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid19 #Coronavirus