Miss Universe
LIFESTYLE

'สายสปีช' หรือ 'สายเพอร์ฟอร์ม' ถกประเด็นตัวแทนไทยไปยูนิเวิร์ส แบบไหนคือคำตอบสุดท้าย

หลายครั้งที่นางงามสายเพอร์ฟอร์มไปถึงมง และก็อีกหลายครั้งเช่นเดียวกันที่นางงามสายสปีชก็ไปถึงมง แล้วใครกันจะเป็นคำตอบสุดท้าย #MissUniverseThailand2022

     กลับมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลการประกวดนางงาม ซึ่งในช่วงเวลานี้หลายประเทศต่างก็กำลังทยอยเฟ้นหาสาวงามเพื่อสวมสายสะพายของประเทศเป็นตัวแทนบนเวทีระดับโลกหลายเวที หนึ่งในนั้นที่กำลังดำเนินกิจกรรมอย่างเข้มข้นอยู่ในตอนนี้คงหนีไม่พ้นเวทีการประกวด Miss Universe Thailand ประจำปี 2022 ที่ได้ผู้เข้าประกวด 30 คนสุดท้ายมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งพวกเธอก็ได้เริ่มฉายแววผ่านความสามารถในแต่ละรอบกันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรอบ Keyword สุดหิน หรือจะเป็นรอบล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไปอย่างรอบ Swimsuit Competition ซึ่งสร้างประเด็นและเสียงวิจารณ์ออกเป็น 2 ขั้วชัดเจนจากเสียงของเหล่าแฟนนางงามระหว่างนางงาม ‘สายเพอร์ฟอร์ม’ และนางงาม ‘สายสปีช’ ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้ว่า ‘นางงามแบบไหนกันแน่ที่จะเป็นคำตอบสุดท้ายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส’

     ดังที่หลายคนได้ติดตามมาตั้งแต่ต้นจะพบว่าในการประกวด Miss Universe Thailand ประจำปี 2022 นี้ ผู้เข้าแข่งขันแบ่งออกเป็นสองสายอย่างชัดเจนคือ ‘นางงามสายเพอร์ฟอร์ม’ หรือนางงามที่สามารถทำผลงานบนเวทีได้ดีเยี่ยม ทั้งการเดิน โชว์ตัว หรือมีสิ่งที่แฟนนางงามเรียกว่า กายหยาบ สวยสะกดไร้ที่ติ หากมีจุดอ่อนสำคัญอยู่ที่การพูดตอบคำถามและแสดงทรรศนะต่อหน้าสาธารณชน ที่อาจจะไม่ได้ลื่นไหลมากนัก กับ ‘นางงามสายสปีช’ ซึ่งมีจุดแข็งอยู่ที่การแสดงทรรศนะและตอบคำถามด้วยองค์ความรู้ครบถ้วนต่อหน้าสาธารณชน หรือที่แฟนนางงามเรียกกันว่า ไม่ตายไมค์ ทว่าอาจมีเพอร์ฟอร์แมนซ์การเดิน การแสดง หรือกายหยาบ ที่ไม่ได้โดดเด่นน่าจับตามองมากนัก นั่นเองจึงทำให้การเลือกนางงามตัวแทนสายสะพายไทยแลนด์ในปีนี้ (และหลายปีมานี้) เป็นที่คิดหนักของกรรมการและแฟนนางงามไปตามๆ กัน กอปรกับล่าสุดที่นางงามทั้งสองสายต่างทำคะแนนได้ดีเยี่ยมในรอบที่ตัวเองถนัดด้วยแล้ว สายสะพายไทยแลนด์ก็ดูเหมือนจะเจอเรื่องให้ขบคิดหนักตั้งแต่ในบ้าน

     ย้อนกลับไปบนหน้าประวัติศาสตร์ของเวที Miss Universe ตลอดการจัดประกวด 6 ปีที่ผ่านมาภายใต้การถือครองลิขสิทธิ์ขององค์กร IMG นั้น (*ผู้เขียนหยิบยกเอายุค IMG มาประกอบข้อเขียนนี้ เนื่องจากเป็นยุคที่การตอบคำถามของนางงามเปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุด ควบคู่ไปกับการโชว์บนเวทีของนางงาม*) มีผู้ครองมงกุฎที่เป็นทั้งสายสปีชและสายเพอร์ฟอร์แมนซ์ หรือกระทั่งเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ทั้งสองด้านคือ “เดินก็เลิศ ตอบคำถามก็กินเรียบ” ดังนั้นสำหรับผู้เขียนแล้วจึงไม่มีสมการหรือสูตรลัดตายตัวว่า หากเราส่งสายสปีชไปแล้วจะมง หรือส่งสายเพอร์ฟอร์มไปแล้วจะมงแบบม้วนเดียวจบ ทุกอย่างไม่อาจการันตีได้โดยอะไรทั้งสิ้น

Miss Universe 2021

     กระนั้นหากเมื่อพิจารณาให้ถี่ถ้วนก็จะพบว่าตัวของนางงามเองจะโดดเด่นแบบสุดโต่งเพียงด้านเดียวไม่ได้ ทั้งการตอบคำถามและการโชว์บนเวทีต้องควบคู่กันไป แม้ว่าทั้งสองด้านจะโดดเด่นไม่เท่ากัน แต่หากจะไปให้ถึงฝั่งฝันจริงๆ แล้ว ทั้งการเพอร์ฟอร์มและการตอบคำถามจำต้องอยู่ในระดับที่ดีทั้งคู่ หรือสามารถสู้ตัวแทนจากชาติอื่นๆ ได้ในระดับที่สูสี ลองคิดเล่นๆ ว่าหากสายสะพายไทยแลนด์ส่งนางงามที่พูดได้เป็นวรรคเป็นเวร ราวกับจบการศึกษาด้านการทูตระดับสูงมาก็ไม่ปาน แต่เพอร์ฟอร์แมนซ์ไม่เอาไหน โอกาสที่จะได้เข้าไปจับไมค์ก็ยากหนักหนา หรือในทางกลับกันหากสายสะพายไทยแลนด์ได้นางงามที่กายหยาบราวเทพสร้าง เดินสับบดละเอียดเก็บทุกเม็ด (อย่างที่แฟนนางงามหลายคนชอบพูด) การเข้ารอบลึกๆ ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง หรืออาจไม่มีเลยก็ได้เพราะอาจตกรอบตั้งแต่รอบห้องดำ หรือหากได้เข้าไปยืนจับไมค์จริงๆ ก็คงต้องทิ้งฝันมงสามเอาไว้แค่ตรงนั้น เพราะสาวชาติอื่นเขาพ่นความคิดกันไฟแล่บ สุดท้ายสายสะพายไทยแลนด์ก็คงได้แค่ ‘เข้ารอบลึกๆ’ แต่ไปไม่ถึงมงกุฎยูนิเวิร์สสักที



WATCH




Miss Universe 2021

     อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้เขียนคาดการณ์มาทั้งหมดอาจจะเป็นเรื่องผิดหมดก็เป็นได้ ทุกอย่างอาจจะกลับตาลปัตร เพราะสิ่งที่แฟนนางงามทุกคนต้องสำนึกเอาไว้อยู่เสมอก็คือ การประกวดนางงามคือธุรกิจโชว์เอนเตอร์เทนเมนต์อย่างหนึ่ง ไม่ต่างจากอุตสาหกรรมบันเทิงอื่นๆ ทุกอย่างที่คุณเห็นตรงหน้าดำเนินไปด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และทิศทางลมกระแสนิยมของสังคมโลกทั้งสิ้น แม้ว่าหลายคนจะอ้างถึงการแฝงอุดมการณ์บางอย่างก็ตาม ทว่าความจริงก็คือ เวทีนางงามไม่อาจแฝงอุดมการณ์อันบริสุทธิ์ได้อย่างสมบูรณ์ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสปอนเซอร์และเจ้าของเวที เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ต่อเนื่องจากผู้ครองมงกุฎและผู้เข้าร่วมประกวดเป็นหลัก

     ทั้งหมดนั้นคือความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ สุดท้ายนางงามที่เราต้องคัดเลือกไปก็แค่ต้องเป็นนางงามที่สามารถทำโชว์ได้กลมกล่อมที่สุด สนุกที่สุด และสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งในด้านการเพอร์ฟอร์มและการตอบคำถาม อาจเป็นนางงามที่ไม่ต้องพูดเก่งที่สุดแต่การเดินสะกดที่สุด อาจเป็นนางงามที่พูดหยุดโลกได้แต่เดินได้ในระดับดี  หรืออาจเป็นนางงามที่ ไม่เก่งที่สุดทั้งเดินทั้งพูดแต่โชว์ของเธอกลับออกมากลมกล่อมที่สุดก็เป็นได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ เช่นเดียวกับรอบตัดสินของ MUT ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2022 อะไรก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverseThailand2022 #MUT2022 #TheNewBeginning