LIFESTYLE

'เฟิร์น-พรนภาพรรณ' นางงามออทิสติกคนแรกในประวัติศาสตร์ไทย ผู้ท้าทายนิยามความงามของนางสาวไทย

นี่คืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ตอกย้ำว่า การประกวดนางงามของไทยเป็นมากกว่าแค่ความงามภายนอกทั่วไป...

     แม้ว่ากระแสการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2022 ที่ได้สาวไทยอย่าง Anchilee Scott-Kemmis เป็นตัวแทนสายสะพายไทยแลนด์เดินทางไประกวดถึงประเทศอิสราเอล พร้อมแคมเปญ #RealSizeBeauty จะยังไม่จางหายไปไหน แต่ล่าสุดก็ดูเหมือนว่าเวทีการประกวดอีกหนึ่งเวทีอย่าง “นางสาวไทย ประจำปี 2022” ก็กำลังจะสร้างปรากฏการณ์ท้าทายนิยามความงามให้เกิดขึ้นในวงการประกวดนางงามประเทศไทยอีกครั้ง

     เวทีนางสาวไทย ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลขององค์กร TPN เจ้าของลิขสิทธิ์ Miss Universe Thailand ได้เริ่มเฟ้นหานางงามครั้งใหม่ เพื่อคัดเข้ารอบ 50 คนสุดท้ายก่อนที่ทั้งหมดจะต้องไปขับเคี่ยวกันในรอบต่อๆ ไป การปรากฏตัวของเหล่าผู้สมัครมากหน้าหลายตาในห้องที่เรียงรายไปด้วยคณะกรรมการครั้งนั้น ถูกพูดถึงในหลายกระแสจากแฟนนางงามที่บ้างก็มองหาเพชรน้ำงามที่จะมาดำรงตำแหน่งนางสาวไทยคนใหม่ หรือแม้แต่คำถามที่กรรมการรุ่นพี่นางงามแต่ละคนส่งถึงผู้เข้าประกวดซึ่งมีความเข้มข้นอย่างมาก กระทั่งจนการปรากฏตัวของ “เฟิร์น พรนภาพรรณ สังวาลทอง” หญิงสาวออทิสติก ที่ตั้งใจจะมาเป็นกระบอกเสียงให้กับคนพิการในสังคมไทย

     ความกล้าหาญของเฟิร์น นักศึกษาสาววัย 21 ปี จากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม โดยเธอได้เปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์ในห้องคัดตัวผู้เข้าประกวดว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ปี 2021 ที่แอนชิลีเคยรื้อสร้างบรรทัดฐานความงามบนเวทีนางงามสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่งนั่นเอง

     นอกจากนี้เธอยังได้เล่าประสบการณ์ที่ถูกบูลลี่ล้อเลียนมานานกว่า 9 ปี เพียงเพราะเธอเป็นผู้พิการออทิสติก ไม่เหมือนคนอื่น เธอจึงอยากให้ทุกคนได้เห็นความหลากหลายในสังคมมากขึ้น ได้เห็นมิติของคนพิการที่มากกว่าเป็นแค่คนน่าสงสาร และไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ, ผู้พิการ หรือกลุ่มคนชายขอบของสังคม ก็สามารถทำตามความฝันของตัวเองได้ ให้คนในสังคมได้เห็นว่าไม่ได้มีแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น



WATCH




     สุดท้ายแล้ว เฟิร์น พรนภาพรรณ ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบ 50 คนสุดท้ายไปแล้วเรียบร้อย นับเป็นปรากฏการณ์สำคัญบนเวทีนางงามไทยอีกครั้งต่อจากแคมเปญ #RealSizeBeauty ของแอนชิลี ที่ตอกย้ำแล้วว่า “พื้นที่ของเวทีประกวดนางงามไทยนั้นไปไกลกว่าแค่ ‘ความงามภายนอก’ ดารดาษทั่วไป หากมีความหมายที่ลึกซึ้ง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในสังคมได้จริง”

ข้อมูล : Facebook: Miss Thailand Organization

WATCH