มิลลิ Coachella
LIFESTYLE

หรือว่า...โชว์ของมิลลิบนเวที Coachella 2022 คือ 'Soft Power' ประจำชาติที่คนไทยกำลังตามหา

ซีนกินข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิบนเวที Coachella ปี 2022 ทำให้ยอดการเสิร์ช 'Mango Sticky Rice' บนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว #Coachella2022 #MILLILiveatCoachella

     ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นของสังคมไทยที่ได้รับการถกเถียงกันอย่าางเป็นวงกว้างในช่วงปีที่ผ่านมา สำหรับประเด็นเรื่อง 'Soft Power' ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ประเด็นดังกล่าวถูกโยนเข้ามาถกเถียงกลางวงสังคมอย่างเข้มข้น หลังจากที่หลายคนเล็งเห็นว่าประเทศเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จด้วยการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวดึงความสนใจให้ชาวต่างชาติมีส่วนร่วมในวัฒนธรรมประจำชาติ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศตลอดหลายปี ผ่านทั้งวงการซีรี่ส์เกาหลี ไปจนถึงอุตสาหกรรมเคป็อป ซึ่งตอนนี้ทั้งคู่กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกไปแล้วเรียบร้อย

     นอกจากนี้ในโลกศตวรรษที่ 21 ก็ดูเหมือนว่า การช่วงชิงเพื่อเป็นประเทศมหาอำนาจนั้นจะไม่ได้มาง่ายๆ ด้วยการทำสงครามรบราฆ่าฟันเหมือนยุคโบราณอีกต่อไป หากเป็นการแข่งขันกันแผ่ขยายวัฒนธรรมให้ครอบคลุมไปทั่วโลกเสียมากกว่า นั่นจึงทำให้สังคมไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาต้องทำการบ้านอย่างหนัก ลองผิดลองถูก และศึกษาเรียนรู้ เพื่อสร้างซอฟต์พาวเวอร์อันแข็งแกร่งเป็นของตัวเองให้เร็วที่สุดจงได้

มิลลิ Coachella 2022

     กระทั่งล่าสุด เมื่อโมเมนต์กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีเทศกาลดนตรี Coachella ปี 2022 ของแร็ปเปอร์สาวชาวไทยอย่าง MILLI หรือ 'มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล' ได้กลับมาเขย่าความร้อนแรงของประเด็นเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ประจำชาติอีกครั้ง โดยเหล่าแฟนคลับบนโลกโซเชียลมีเดียต่างเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า การโชว์แร็ปของมิลลิด้วยการใส่เนื้อร้องที่สะท้อนถึงอัตลักษ์ความเป็นไทยเกี่ยวกับผลไม้เมืองร้อนบนเวทีระดับโลกนั้น คือการสร้างความมีส่วนร่วมให้กับคนต่างชาติทั่วโลกที่เข้าร่วมงานและได้ชมโชว์ของมิลลิ ให้เข้าถึง 'วัฒนนธรรมการกินของไทย' อันเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของชาติที่ทั่วโลกต่างทราบกันดี ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หรืออย่างน้อยที่สุดโชว์ของมิลลิก็ได้การสร้างแรงกระเพื่อมให้กับ 'ข้าวเหนียวมะม่วง' หรือ 'Mango Sticky Rice' ให้เกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งต่อมามีรายงานจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายบัญชีว่า การโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิในครั้งนี้ทำให้สถิติการเสิร์ชคำว่า Mango Sticky Rice เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวบนโลกออนไลน์ สะท้อนให้เห็นความสำเร็จของโชว์ในครั้งนี้และที่ทางของซอฟต์พาวเวอร์ไทยบนเวทีโลกอย่างชัดเจน

     (สามารถตามไปดูบรรยากาศโชว์และโมเมนต์สำคัญบนเวที Coachella ประจำปี 2022 ของมิลลิ ได้ที่ 'มิลลิ' ขึ้นแสดงในงาน Coachella 2022 พร้อมโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงกลางเวทีจนกลายเป็นไวรัล!)

มิลลิ Coachella 2022

     แม้ว่าการโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงอย่างชาญฉลาดและร่วมสมัยบนเวที Coachella ปี 2022 ของมิลลิจะประสบความสำเร็จและสร้างแรงกระเพื่อมให้กับโลกโซเชียลมีเดียได้มากแค่ไหนก็ตาม ทว่าการได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลด้วยความจริงจังในการผลักดันอย่างต่อเนื่องก็นับเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย อีกทั้งการสร้างรัฐสวัสดิการให้กับเหล่าศิลปิน และคนทำงานในแวดวงศิลปะบันเทิงของไทย ก็นับเป็นอีกหนึ่งหนทางสำคัญที่จะช่วงส่งเสริมและสนับสนุนให้ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยนั้นแข็งแรงได้เช่นกัน

     อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็คงจะถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนและทุกภาคส่วนจะหันกลับมาถามตัวเองอีกครั้งว่า "หรือว่า...การแสดงสดของมิลลิบนเวที Coachella 2022 จะเป็นต้นแบบของซอฟต์พาวเวอร์ประจำชาติที่คนไทยกำลังตามหา" และหากเป็นเช่นนั้นแล้วเราจะสนับสนุนหรือส่งเสริมวงการนี้ต่อไปอย่างไร เพราะอย่าลืมว่า หากซอฟต์พาวเวอร์ประจำชาติของเราแข็งแร็งและมีที่หยัดยืนในสังคมโลก เราอาจจะสามารถสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลได้จากการแฝงวัฒนธรรมการกิน การแต่งกาย การใช้ชีวิต หรือการท่องเที่ยว ผ่านทั้งภาพยนตร์ ซีรี่ส์ หรือเพลง ก็เป็นได้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Coachella2022 #MILLI #Coachella #MangoStickyRice