จากเหตุการณ์โจรกรรมพิพิธภัณฑ์ Louvre ที่ผ่านมาและได้เป็นข่าวใหญ่โตระดับประเทศ นอกเหนือจากความสูญหายทางทรัพย์สินในพิพิธภัณฑ์ อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือเหตุผลที่พิพิธภัณฑ์ Louvre เป็นสถานที่ถูกวางเป็นที่โจรกรรมในซีรี่ส์ดังอย่าง Lupin จนนำมาสู่เหตุการณ์จริง อาจจะเนื่องมาจากในเชิงอำนาจแล้ว พิพิธภัณฑ์ Lourve ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เก็บรักษาผลงานศิลปะอันล้ำค่าระดับโลก แต่ยังเป็น ‘สัญลักษณ์ของอารยธรรมและอำนาจ’ ที่สะท้อนความเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของฝรั่งเศส มาตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคมที่หยิบยกเอาศิลปะ วัฒนธรรม และมรดกของประเทศต่างๆ มารวมไว้ในที่เดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การโจรกรรมในพิพิธภัณฑ์นี้กลายเป็นพล็อตที่น่าสนใจ เพราะเปิดโอกาสให้เหล่าผู้สร้างผู้กำกับได้สำรวจและเล่นล้อไปกับประเด็นศิลปะและอาชญากรรมที่ทับซ้อนกัน
ในซีรี่ส์ Lupin การโจรกรรมที่พิพิธภัณฑ์ Louvre ถูกถ่ายทอดในมิติที่ซับซ้อน ตัวเอกของเรื่องไม่ได้ปล้นเพียงเพราะความโลภ แต่ทำเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับพ่อที่ถูกกลั่นแกล้งจากชนชั้นสูง ซึ่งการใช้ Louvre เป็นสื่อกลางจึงแฝงไปด้วยนัยยะสำคัญอย่างการประลองกันระหว่างศิลปะของการปกป้องกับศิลปะของการช่วงชิง การปล้นในเรื่องจึงเปรียบเสมือนการเปิดโปงอีกด้านของสังคมมากกว่าเป็นการกระทำความผิด จนนำไปสู่คำถามถึงศีลธรรมของการปล้น ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการปล้นของโรบินฮู้ดที่บ้างก็ว่าไม่ผิดเพราะปล้นของจากชนชั้นสูงมาแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านที่ยากจน บ้างก็ว่าขึ้นชื่อว่าเป็นการปล้นอย่างไรก็ผิด
เช่นเดียวกับในภาพยนตร์เรื่อง Ocean's 8 ที่แม้การปล้นไม่ได้เกิดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Louvre แต่ก็อยู่ในบรรยากาศที่คาบเกี่ยวระหว่างศิลปะกับแฟชั่นชั้นสูงอย่างการวางแผนปล้นเครื่องเพชรในงานกาล่าที่สะท้อนโครงสร้างแบบเดียวกับการปล้นในพิพิธภัณฑ์ ที่จำเป็นต้องอาศัยทักษะ ความรอบรู้ การวางแผนระดับสูง ซึ่งตัวละครหญิงในเรื่องนี้ทุกคนต่างทำหน้าที่ดั่งศิลปินในการรังสรรค์ผลงานอาชญากรรมให้ออกมาไร้ช่องโหว่และมีชั้นเชิง และด้วยนัยยะทางเพศที่ภาพยนตร์ใช้แค่ตัวละครหญิงล้วน กลับเป็นการแสดงออกทางอัตลักษณ์และการท้าทายอำนาจของระบบสังคม
ซึ่งหากพิจารณาจากทั้งสองเรื่องที่พยายามชี้ให้เห็นถึงประเด็นการโจรกรรมที่ไม่ได้สะท้อนความผิดเพียงอย่างเดียว แต่ยังแฝงไปด้วยนัยยะต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเฉลียวฉลาดหรือความกล้าในการท้าทายกรอบอำนาจดั้งเดิม โดยเฉพาะการโจรกรรมที่พิพิธภัณฑ์สำคัญที่รวบรวมศิลปะวัฒนธรรมและมรดกของหลายประเทศไว้ทั้งในทางที่เต็มใจและไม่เต็มใจ จนนำไปสู่การตั้งคำถามว่า ‘แท้จริงแล้วใครคือเจ้าของสิ่งเหล่านี้?’ และจากเส้นเรื่องหลักของทั้งสองเรื่องแล้ว ‘ศีลธรรมของการปล้นคืออะไร?’ ซึ่งนับเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบตายตัว
Tiffany & Co. จับมือ Netflix ครั้งแรก! เปิดตัวผลงานจิวเวลรีในภาพยนตร์ ‘Frankenstein’ เวอร์ชั่นใหม่
เปิดภาพอัลบั้มเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมบทสัมภาษณ์พิเศษกับ 'ใบปอ-เพิร์ธ-จั๊มพ์' จากภาพยนตร์เรื่อง 'แม่ซื้อ'
ครอบครัว Weasley มาแล้ว! HBO เผยโมเมนต์สุดอบอุ่นจากกลุ่มนักแสดงจากซีรี่ส์ 'Harry Potter'







