LIFESTYLE

Luli Lee ศิลปินอินดี้เกาหลีที่ยืนหยัดทำเพลงในสไตล์ของตัวเอง แม้ไม่สามารถแข่งกับกระแสหลักได้

เธอพิสูจน์แล้วว่าความยอดเยี่ยมของอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีไม่ได้มีดีแค่เคป๊อป

     เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรมดนตรีของเกาหลีใต้ เชื่อว่าเกือบทุกคนจะต้องนึกถึงวงการเคป๊อปเป็นอันดับแรก เพราะด้วยกระแสนิยมที่แผ่กระจายไปทั่วโลก และศิลปินแนวดังกล่าวยังสร้างมูลค่าการตลาดมหาศาลจนแบรนด์ยักษ์ใหญ่ดึงตัวไปร่วมงานด้วยนักต่อนัก ตัวอย่างเช่นวง BTS, Blackpink, Twice และศิลปินมากความสามารถอีกหลายวง ทว่าอีกหนึ่งแนวเพลงที่สร้างศิลปะทางดนตรีได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนักคือแนวอินดี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวเพลงที่คนในเกาหลีอาจจะฟัง แต่ก็ไม่ได้พื้นที่การโปรโมตเท่าที่ควร วันนี้โว้กจึงจะพาทุกคนรู้จักกับศิลปินอินดี้สาวหนึ่งคนที่เติบโตในแวดวงดนตรีของเกาหลีมาเกิน 1 ทศวรรษ และยังคงผลิตผลงานออกมาให้เราได้รับฟังกันอย่างต่อเนื่อง

Luli Lee กับกีตาร์ผีเสื้อตัวโปรด / ภาพ: @lulileena

     ศิลปินสาวที่โดดเด่นนอกเหนือจากการเป็นสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปเราคงต้องพูดถึง IU แต่นอกเหนือจากเธอแล้วยังมีศิลปินอีกหลายต่อหลายคนที่สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมออกมาอยู่เสมอ อย่างเช่น Luli Lee ที่เรากำลังพูดถึงกันในบทความนี้ เธอคือศิลปินหญิงที่บางคนอาจจะรู้จักในชื่อ “Lulileena” เธอเกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 1991 ปัจจุบันอายุ 30 ย่างเข้า 31 ปี ซึ่งถือว่าไม่ใช่ศิลปินสาววัยรุ่นแล้ว แต่เป็นศิลปินหญิงที่มีประสบการณ์ด้านดนตรีมาอย่างโชกโชน และเธอก็ยืนหยัดในเส้นทางของตัวเองมาได้อย่างแข็งแกร่ง

Luli Lee (คนที่ 2 จากซ้าย) ในวง Bye Bye Badman / ภาพ: @bandbyebyebadman

     ลูลี่เริ่มต้นเส้นทางอาชีพอย่างจริงจังในฐานะสมาชิกวง Bye Bye Badman ในปี 2011 ตอนนั้นเธออายุเพียง 21 ปีเท่านั้น ด้วยแนวเพลงอินดี้ที่ฟังเพลินๆ ได้ตลอดเวลาก็ทำให้ชื่อของวงนี้กลายเป็นที่รู้จักอยู่ไม่น้อย และตัวลูลี่เองก็รับตำแหน่งร้องและเล่นเบสด้วย ก่อนที่ปี 2016 เธอจะไปรวมกลุ่มตั้งวงหญิงล้วนกับ Hyemi และ Shin H ในปี 2016 ด้วยจังหวะของเครื่องดนตรีไฟฟ้าประกอบกับการถ่ายทอดเสน่ห์ในรูปแบบของศิลปินหญิงทำให้วงนี้มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร และลูลี่เองก็ยังคงทำหน้าที่ร้องนำและเล่นเบสได้ดีตามมาตรฐาน ความสามารถในจุดนี้ทำให้เธอกลายเป็นศิลปินหญิงนอกกระแสเคป๊อปที่มีแฟนคลับอยู่พอสมควรเลยทีเดียว



WATCH




Neowa และ Luli Lee ขณะรวมวง LEEXLEE / ภาพ: @_leexlee_

     นอกจากการทำวงแล้วลูลี่ยังเคยมีประสบการณ์จับคู่เป็นวงดูโอ้หญิงอีกด้วย แต่ไม่ใช่ดูโอ้หญิงที่ร้องเต้นตามภาพจำของอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลี แต่เป็นดูโอ้นักดนตรีที่มารวมตัวกันเพื่อสรรสร้างงานแนวอินดี้แบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยปี 2017 เธอจับคู่กับ Neowa ในชื่อวง LEEXLEE ก่อนที่ปี 2018 เธอจะจับคู่กับ LENI ในชื่อวง Lower สุดท้ายในปีเดียวกันนี้ ด้วยความโดดเด่นทั้งเรื่องความสามารถและเสน่ห์ส่วนตัว ลูลี่ก็เดินหน้าบนเส้นทางศิลปินเดี่ยวเปิดตัวผลงานแรกในรูปแบบ EP ชื่อ Rise From The Ashes ประกอบด้วยเพลงอินดี้/โฟล์คจำนวน 5 เพลง

Luli Lee ขณะกำลังแสดงคอนเสิร์ต / ภาพ: @lulileena

     ต่อมาในปี 2020 เธอก็รังสรรค์ผลงานอีกหนึ่ง EP ในชื่อ Let Me Dive Into This Moment ซึ่งมีเพลงดังที่สุดคือเพลง Dive ปัจจุบันมียอดเข้าชมกว่า 2 ล้านครั้งในยูทูบ แม้ตัวเลขจะไม่ได้มากมายมหาศาล แต่เมื่อมองถึงมาตรฐานเรื่องความนิยมของแนวเพลงอินดี้ในเกาหลี ต้องบอกว่าเธอคือศิลปินที่โดดเด่นอยู่ไม่น้อย เพลงที่ทำให้ผู้เขียนรู้จักกับเธออย่างจริงจังคือเพลง I Feel Your Love ที่นำเสนอดนตรีฟังสบายๆ จังหวะที่เพลิดเพลินไปด้วยง่ายๆ อีกทั้งยังสัมผัสกับเสน่ห์ของนักดนตรีสาวที่ตั้งใจบรรเลงทุกตัวโน้ต

แม้เวลาจะผ่านไปนานเพียงใด Luli Lee ก็ไม่เคยทิ้งเบสและความรักในการเป็นนักดนตรีไว้ข้างหลัง / ภาพ: @lulileena

     โดยปกติศิลปินเกาหลีจะมีแฟนคลับชาวเกาหลีมาคอมเมนต์ในวิดีโอบนยูทูบถล่มทลาย แต่สำหรับลูลี่เธอไม่ใช่ศิลปินกระแสหลักที่มีฐานแฟนคลับแบบนั้น ส่วนใหญ่คอมเมนต์เป็นภาษาอังกฤษและเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่ หลายคนชื่นชมว่าลูลี่สามารถสร้างเอกลักษณ์ในการร้องและบรรเลงดนตรีได้มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งเป็นเรื่องยากในการใช้จังหวะอันเรียบง่ายมาพัฒนาให้แตกต่าง และมีหลายคอมเมนต์ที่ระบุว่าเพลงของลูลี่นั้นเพราะจนทำให้พวกเขาเพลิดเพลินไปได้ตลอดโดยไม่ต้องเข้าใจความหมายของเนื้อเพลง แต่เหมือนรู้สึกได้เสพดนตรีผ่านอารมณ์ที่เธอส่งมาถึง ในวันที่เคป๊อปตีตลาดไปทั่วโลกจนกลายเป็นดนตรีกระแสหลัก ยังมีศิลปินอินดี้ที่ไม่หยุดพัฒนาตัวเองและเสิร์ฟผลงานคุณภาพดีให้คนฟังอยู่เสมอ ลูลี่อาจจะไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก หรือแม้แต่ระดับประเทศ แต่เธอก็พิสูจน์แล้วว่าเมื่อไม่หยุดพยายามใช้ชีวิตตามเส้นทางที่เลือก เธอก็สมควรได้รับการยกย่องในฐานะศิลปินผู้พัฒนาอุตสาหกรรมดนตรีด้วยเช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LuliLee #Kpop #K-Pop