LIFESTYLE

โว้กพาสัมผัสประสบการณ์ 'ล่องใต้' กับร้านอาหารบนเกาะส่วนตัวที่เสิร์ฟเมนูอาหารใต้ขนานแท้

     ในวันที่บรรยากาศธรรมชาติสัมผัสได้จากโรงแรมหรูบนเกาะส่วนตัวอย่าง Cape Fahn Hotel Koh Samui ความยอดเยี่ยมของที่พักอันเป็นแหล่งพักทางกายและใจย่อมมาพร้อมกับเมนูอาหารรสเลิศ แต่ทว่าส่วนมากความหรูหราพรีเมียมมักมาพร้อมอาหารนานาชาติชั้นยอด ความยอดเยี่ยมของอาหารในทิวทัศน์ทะเลล้อมรอบคงหนีไม่พ้นอาหารทะเลเกรดเอ อาหารยุโรป และอีกหลากหลายจนระดับอินเตอร์ที่พร้อมเสิร์ฟลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลก แต่บางครั้งเราอาจจะลืมบรรยากาศการคืนสู่สามัญง่ายๆ แต่ยังคงรักษาความพรีเมียมไว้ วันนี้ “ล่องใต้” ร้านอาหารไทยในโรงแรมพักตากอากาศบนเกาะส่วนตัวจะนำเสนอความแตกต่างที่เข้าถึงง่ายและช่างมีเสน่ห์เหลือเกิน

คุณแวว-ธีระวัลคุ์ เตชะอุบล และ เชฟ David Thompson 

     ร้านอาหารแห่งนี้เริ่มจากคอนเซปต์ตามคำนิยามว่า “ทานอาหารแบบพื้นบ้านแท้ๆ แต่มีไวน์ให้ดื่ม” โดยคุณแวว-ธีระวัลคุ์ เตชะอุบล และมุมมองของ David Thompson เชฟมากฝีมือผู้คร่ำวอดในวงการอาหารไทยมามากกว่า 20 ปี เพราะฉะนั้นด้วยคอนเซปต์และฝีมือการรังสรรค์ของเชฟประกอบกันจึงได้ความโดดเด่นในแบบฉบับ “ล่องใต้” ออกมาให้เราได้ชิมกัน เพียงระยะเวลาไม่กี่ก้าวจากห้องพักในโรงแรม แขกจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเรียบง่ายแต่คละคลุ้งไปด้วยความสุขอิ่มเอมจากอาหารพื้นถิ่นแท้ๆ

กุ้งต้มหวานจากวัตถุดิบพื้นบ้านแท้ๆ 

     เมื่อพูดถึงคำว่าพื้นถิ่นผู้คนมักไม่ได้คิดว่ามันจะมาพร้อมกับความพรีเมียม ถึงแม้ที่นี่จะไม่ได้เสิร์ฟอาหารแบบฟูลคอร์สตามฉบับอาหารยุโรป หรือ โอมากาเสะในแบบฉบับญี่ปุ่น แต่เรื่องความพิถีพิถันก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงของอาหารที่นี่ เพราะทุกจานเกิดจากความใส่ใจของเชฟเดวิดตั้งแต่การหาวัตถุดิบที่เชฟเลือกใช้วัตถุดิบในพื้นที่และเน้นการจับแบบธรรมชาติตามหลัก “Sustainability” เท่านั้น ไม่ได้ทำเป็นสเกลโรงงานจนกวาดล้างธรรมชาติ จากวัตถุดิบพื้นบ้านแท้ๆ ก็พร้อมเป็นอาหารใต้แท้ๆ จากฝีมือเชฟมากฝีมือคนนี้แล้ว



WATCH




วิวจากห้องอาหารล่องใต้

     แท้แค่ไหน...หลายคนอาจตั้งคำถามถึงการเจาะเมนูอาหารใต้ที่ตอนนี้มีขายอยู่ทั่วทั้งประเทศ แต่เชฟและคุณแววยืนยันว่าทุกอย่างจะไม่ถูกลดทอนความออริจินัลลงไปเลย ทั้งเรื่องความเผ็ด หน้าตา สีสัน และความลงตัวของรสชาติอาหารใต้ ทั้งหมดถูกแบ่งสันปันส่วนออกมได้อย่างพอดิบพอดี การนำเสนอก็ไม่จำเป็นต้องหวือหวา เพราะด้วยตัวอาหารแต่ละจานมีความพิเศษด้วยความ “แท้ดั้งเดิม” อยู่แล้ว ความล้ำจึงไปตกอยู่ตรงรสชาติอาหารที่ยากจะหาใครทำเทียบ เหมือนกับการรับประทานอาหารจากฝีมือยอดพ่อครัวชาวบ้านของเกาะสมุยแต่ในบรรยากาศระดับ 5 ดาว และไร้ซึ่งพิธีรีตองความยุ่งยากใดๆ มีเพียงสายลม วิวทะเล และรสชาติอาหารที่พร้อมผสมกันเพื่อสร้างช่วงเวลาพิเศษให้กับแขกทุกคนที่นี่

หอยแมลงภู่กอและอีกหนึ่งเมนูแกล้มเครื่องดื่มที่น่าสนใจ

     เมื่อมีอาหารชั้นยอด ต้องมาคู่กับไวน์ชั้นเยี่ยม ประสบการณ์ในการรับรสอาหารใต้แท้ๆ มักไม่ได้มาคู่กับการแพริ่งสักเท่าไร เพราะในความเป็นจริงเราคงไม่ได้สั่งอาหารจากชาวบ้านพร้อมกับสั่ง “Cabernet Sauvignon” ประกอบด้วย แต่ที่นี่ต่างออกไป เครื่องดื่มที่นี่โดดเด่นตั้งแต่ เครื่องดื่มต้อนรับ ม็อกเทล ค็อกเทล ไปจนถึงไวน์ที่นำมาแพริ่งกับอาหารอย่างลงตัวในทุกๆ จาน ไวน์ทุกขวดถูกคัดสรรมาเพื่อสอดประสานกับรสชาติอาหารใต้ตำรับดั้งเดิม เป็นประสบการณ์ที่ยากจะสัมผัสที่ไหน ไม่ว่าจะคู่รัก เพื่อน หรือแม้แต่ครอบครัวก็สามารถเพลิดเพลินกับห้วงความสุขจากเคป ฟาห์นได้อย่างเต็มที่

คั่วกลิ้งหมู เมนูซิกเนเจอร์ของตำรับอาหารใต้

     พอพูดถึงภาพรวมของอาหารก็วิ่งวนมาสู่เมนูอาหารกันบ้าง ความน่าสนใจของที่นี่ไม่ใช่แค่ตำรับแท้ตามที่เราเข้าใจ แต่เชฟเดวิดยังใช้วิธีเจาะรากลึกเข้าไปถึงแก่นรสชาติและวัตถุดิบของอาหารใต้ อย่างเมนูกอและที่คนทั่วไปจะคุ้นชินกับไก่ แต่เชฟเลือกหอยแมลงภู่มาทำเพราะแต่ดั้งแต่เดิมก็มีการใช้หอยชนิดนี้ประกอบเมนูกอและเช่นกัน ส่วนคั่วกลิ้งหมูก็เดินตามแนวทางดั้งเดิมของรสชาติอาหารใต้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความเผ็ดร้อนคลุ้งด้วยกลิ่นหอมและตบท้ายด้วยความกลมกล่อม แต่ถ้าใครทนความเผ็ดร้อนไม่ไหว เมนูอย่างกุ้งต้มหวาน หมูโค และเมี่ยงเคยจี่ก็ตอบโจทย์เช่นกัน แอบกระซิบว่าเขาจะไม่มีการลดราวาศอกเรื่องรสชาติ เดิมจัดอย่างไรก็จัดอย่างนั้น หากใครไม่สามารถทานรสชาติจัดจ้านก็เลือกเมนูให้เหมาะสมกับตัวเองได้ เพราะเชฟบอกว่าการปรับเปลี่ยนสัดส่วนรสชาติอาจทำให้อาหารจานนั้นผิดเพี้ยน หลังจบคอร์สของคาวก็ตบท้ายของหวานด้วยขนมโคน้ำกะทิปิดประตูมัดความอิ่มท้อง เตรียมดื่มด่ำกับเครื่องดื่มและวิวทิวทัศน์ของท้องทะเลไทยฝั่งอันดามันต่อไป

ขนมโคน้ำกะทิ เมนูของหวานปิดท้ายคอร์สอย่างสมบูรณ์แบบ

     เพราะฉะนั้นที่นี่จึงไม่ใช่แค่ห้องอาหาร แต่คือสถานที่พิเศษอันตลบอบอวลด้วยความสุขนานารูปแบบ ไล่ตั้งแต่บรรยากาศ รสชาติอาหาร เครื่องดื่ม และที่สำคัญการใช้เวลาร่วมกันของแขก หลังจบปิดคอร์สอาหารใต้ตำรับดั้งเดิมก็เหมือนการทบทวนรสชาติความสุขจากการรังสรรค์โดยฝีมือเชฟและบรรยากาศของด้ามขวานไทย เพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมงเหมือนเราได้ “ล่องใต้” ในห้วงแห่งมิติความสุขบริเวณด้ามขวานไทย และประสบการณ์ล่องไปในมิติของอาหารใต้ดั้งเดิมพร้อมความพรีเมียมอาจเป็นสิ่งที่ใครหลายคนถวิลหามาตลอด วันนี้มีคำตอบมาเติมเต็มความต้องการนี้ในที่สุด

เมี่ยงเคยจี่

หมูโค

แกงกะทิกุ้ง

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

เกาะส่วนตัวที่โรงแรม Cape Fahn Hotel Koh Samui ตั้งอยู่

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

บรรยากาศ ณ ห้องอาหารล่องใต้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide