reacher
LIFESTYLE

การคืนชีพอีกครั้งของ Jack Reacher ใน Reacher ซีรี่ส์อาชญากรรมสืบสวนที่ลงตัวกว่าฉบับภาพยนตร์ไม่น้อย

ซีรี่ส์ Reacher คือสิ่งยืนยันความจริงประการนี้ได้อย่างชัดเจน ด้วยความยาว 8 ตอน ร่วม 7 ชั่วโมง เพียงพอสำหรับการดัดแปลงหนังสือ Killing Floor ออกมาได้อย่างกลมกล่อม

     เชื่อว่าหลายคนรู้จักตัวละคร Jack Reacher เป็นครั้งแรกจากภาพยนตร์เรื่อง Jack Reacher ที่เข้าฉายในปี 2012 โดยมีซูเปอร์สตาร์ค้างฟ้าแห่งฮอลลีวู้ดอย่าง Tom Cruise รับบทเป็น Jack Reacher รวมถึงภาคต่อในปี 2016 ในชื่อ Jack Reacher: Never Go Back ซึ่งด้วยเหตุผลด้านรายได้ที่ไม่ประสบความสำเร็จดั่งหวัง จึงทำให้เส้นทางของตัวละคร Jack Reacher ต้องจบลงเพียงเท่านี้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือตัวละคร Jack Reacher อดีตนาวิกโยธินจอมแกร่งแถมยังฉลาดเป็นกรดคือตัวละครที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากปลายปากกาของ Lee Child นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ โดยหนังสือ Jack Reacher มีเล่มหลักออกมาแล้วกว่า 27 เล่ม นับตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปัจจุบัน และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ 

     และอีกประการที่หลายคนอาจยังไม่ทราบคือปัจจุบัน Jack Reacher ถูกดัดแปลงเป็นซีรี่ส์ภายใต้ชื่อ Reacher โดยออนแอร์ซีซั่น 1 จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้กระแสตอบรับดีอย่างมาก ทั้งนักวิจารณ์และผู้ชมทั่วไปต่างลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ‘นี่แหละ Jack Reacher’ ที่แท้จริง บทความนี้จะเป็นการอุ่นเครื่องโดยไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญว่าเหตุใด Reacher จึงเป็นซีรี่ส์อาชญากรรมสืบสวนที่ไม่ควรพลาด รู้ตัวอีกทีคุณอาจลืมภาพ Jack Reacher ฉบับทอม ครูซไปสนิทแล้วก็เป็นได้

 

reacher

Reacher 2022 / ภาพ: IMDb

Jack Reacher ที่แท้จริง

     ขอออกตัวตั้งแต่บรรทัดนี้ว่าบทความนี้ไม่ได้ต้องการโจมตี Jack Reacher ฉบับภาพยนตร์แต่อย่างใด ตรงกันข้ามมันก็เป็นภาพยนตร์แนวสืบสวนสายลับที่จัดว่าสนุกเรื่องหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงเช่นกันว่า Jack Reacher ฉบับภาพยนตร์ดัดแปลงไปจากต้นฉบับนิยายเยอะพอสมควร จนแฟนนิยายส่วนใหญ่รู้สึกไม่ปลื้มกับมันเท่าไรนัก

      ประการแรก ในนวนิยายต้นฉบับของ Lee Child บรรยายไว้ชัดเจนว่า Jack Reacher เป็นชายร่างใหญ่ที่สูงมากกว่า 190 เซนติเมตร ภายนอกดูแข็งแกร่งกำยำ ถึงขั้นที่ว่าเหล่านักเลงในบาร์ยังต้องหลบตาให้ ทว่าอย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าคนที่มารับบทเป็น Jack Reacher ในฉบับภาพยนตร์คือทอม ครูซที่มีความสูงเพียง 170 เซนติเมตรเท่านั้น เรียกว่าแค่กระดุมเม็ดแรกก็ติดผิดเสียแล้ว มาคราวนี้ในฉบับซีรี่ส์ดูเหมือนว่าแฟน Jack Reacher ฉบับนิยายจะได้สมใจกันเสียที เมื่อคนที่ถูกเลือกให้รับบทคือ Alan Ritchson นักแสดงหนุ่มร่างใหญ่ที่พกพาส่วนสูง 188 เซนติเมตรติดตัวมาด้วย นอกจากนั้นลักษณะหน้าตาบุคลิกภายนอกก็ตรงกับ Jack Reacher ที่ถูกบรรยายผ่านตัวอักษรแทบทุกกระเบียดนิ้ว

 

reacher

Reacher 2022 / ภาพ: IMDb

     ความผิดพลาดประการต่อมาในฉบับภาพยนตร์ที่ซีรี่ส์ Reacher เลือกจะไม่ตามรอย จนผลลัพธ์ที่ออกมาโดนใจผู้ชม คือการที่ภาพยนตร์ Jack Reacher ในปี 2012 เลือกดัดแปลงเรื่องราวมาจากเรื่อง One Shot ซึ่งเป็นหนังสือลำดับที่ 9 ในซีรี่ส์หนังสือ Jack Reacher ทั้งๆ ที่เป็นครั้งแรกที่ผู้ชมได้รู้จักกับตัวละครตัวนี้ ดังนั้นสิ่งที่ขาดไปคือการปูพื้นตัวละคร Jack Reacher ให้ผู้ชมได้รู้จัก รู้สึกร่วมไปกับตัวละครนี้ ก่อนจะนำพาเขาไปผจญภัยกับเรื่องราวอันตราย ส่วนหนังสือที่ซีรี่ส์ Reacher เลือกมาดัดแปลงเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในซีซั่นแรกคือ Killing Floor หนังสือเล่มปฐมบทของแฟรนไชส์นี้ ดังนั้นผู้ชมจึงได้ทำความรู้จักตัวละคร Jack Reacher อย่างลึกซึ้ง เอาใจช่วยให้เขาผ่านพ้นอันตรายไปได้ ไม่ใช่เสพเพียงแค่ฉากแอ็กชั่นมันส์เพียงอย่างเดียว

     ประการสุดท้าย จากภาพยนตร์ Jack Reacher ทั้ง 2 ภาค อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า Jack Reacher โดดเด่นด้านฉากแอ็กชั่น บู๊แหลก ซึ่งก็ไม่ผิดนัก ทว่าหากอ้างอิงตามหนังสือ สิ่งที่ Jack Reacher โดดเด่นไม่แพ้การบู๊คือสมองที่ฉลาดเป็นกรด นำไปสู่การสืบสวนที่สลับซับซ้อนอันเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เหล่านักอ่านหลงใหล เพราะซีรี่ส์ Reacher ก็เดินตามขนบดังกล่าวไม่ผิดเพี้ยน ฉากแอ็กชั่นยังคงมันส์ถึงใจเช่นเดิม เพิ่มเติมคือการไขปริศนาสืบสวนลุ้นระทึกน่าติดตาม

 

 



WATCH




reacher

Reacher 2022 / ภาพ: IMDb

ซีรี่ส์คือรูปแบบที่ลงตัวที่สุด

     หากจะกล่าวว่า Reacher 2022 ดีกว่า Jack Reacher ฉบับ 2012 ก็คงเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ยุติธรรมเท่าไรนักและดูจะผิดฝาผิดตัวไปหน่อย เนื่องจากฝ่ายหนึ่งคือภาพยนตร์ความยาว 2 ชั่วโมง อีกฝ่ายคือซีรี่ส์ความยาวร่วม 7 ชั่วโมง ทว่าหนึ่งสิ่งที่พอจะบอกได้คือหนังสือ Jack Reacher ของ Lee Child เหมาะสำหรับการดัดแปลงเป็นซีรี่ส์มากกว่าภาพยนตร์ เนื่องจากเนื้อหาที่มีความสลับซับซ้อนค่อนข้างสูง การทำเป็นภาพยนตร์ที่มีข้อจำกัดด้านความยาวทำให้จำเป็นต้องตัดรายละเอียดหลายส่วนออกไป จนปฏิเสธไม่ได้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร ซีรี่ส์ Reacher คือสิ่งยืนยันความจริงประการนี้ได้อย่างชัดเจน ด้วยความยาว 8 ตอน ร่วม 7 ชั่วโมง เพียงพอสำหรับการดัดแปลงหนังสือ Killing Floor ออกมาได้อย่างกลมกล่อม ไม่เร่งรัด ถูกใจทั้งแฟนนิยาย รวมถึงคนที่ไม่เคยรู้จัก Jack Reacher ก็สามารถสนุกไปกับมันได้

 

reacher

Reacher 2022 / ภาพ: IMDb

ตัวละครหลากมิติ

     ผลต่อเนื่องจากการที่ Reacher ถูกนำเสนอรูปแบบซีรี่ส์ ดังนั้นจึงมีเวลาเหลือเฟือที่จะทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีมิติน่าค้นหา มีการตัดฉากย้อนเล่าเรื่องราวในอดีตเพื่อส่งเสริมเหตุผลให้การกระทำของตัวละครปัจจุบันมีน้ำหนักและผู้ชมรู้สึกเชื่อตามไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะตัวละคร Jack Reacher ที่ส่วนหนึ่งต้องชื่นชมอลันที่ถ่ายทอดการแสดงอันละเมียดละไม ทำให้ภายใต้บุคลิกชายร่างใหญ่ ชกต่อยเก่ง ฉลาดเป็นกรดที่ห่อหุ้มภายนอกเอาไว้ กลับมีแง่มุมละเอียดอ่อนซ่อนอยู่ภายใน นี่จึงเป็น Jack Reacher ที่มีความมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบคนหนึ่ง

 

 

 

 

ข้อมูล : Amazon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JackReacher #Reacher