LIFESTYLE

เปิดเส้นทางของ 'อิ้งค์-วรันธร' ศิลปินสาวยอดนิยมที่สะท้อนความสำเร็จในรูปแบบศิลปินยุคใหม่

อิ้งค์-วรันธร เปานิล คือศิลปินสาวที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องดนตรี แต่การสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้คนประทับใจในทุกด้าน

     อิ้งค์-วรันธร เปานิล ศิลปินสาวมากความสามารถที่สร้างกระแสความนิยมมานานหลายปี เธอพกเสน่ห์ความมั่นใจมาพร้อมกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังครองใจแฟนๆ ด้วยคาแร็กเตอร์ความเป็น “คูมอิ้งค์” ที่ได้เสียงตอบรับดีเสมอมาบนโลกโซเชียล ช่วงปี 2020 จนถึงตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาทองที่เธอก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย และรักษามาตรฐานได้อย่างสม่ำเสมอ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2022 อิ้งค์ก็คว้ารางวัลศิลปินแห่งปีบนเวที Guitar Mag Awards 2021 นับเป็นเครื่องหมายการันตีอีกหนึ่งชิ้นที่แสดงให้เห็นความสำเร็จของสาวหน้าหมวยที่มีแฟนคลับทั่วทั้งประเทศ

หน้าปกเพลง เหงา เหงา ของ อิ้งค์-วรันธร เพลงที่ตอนนี้มีผู้เข้าชมบนยูทูบมากกว่า 32 ล้านครั้ง / ภาพ: BOXX MUSIC

     จริงๆ แล้วอิ้งค์ฟักไข่ในฐานะศิลปินหญิงมาตั้งแต่เมื่อกว่า 7 ปีที่แล้วกับเพลง “เพลงรักเพลงแรก” ณ ตอนนั้นอิ้งค์ถือเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการที่น่าจับตามอง แต่ก็ยังไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ที่ทุกคนพูดถึง เธอใช้เวลาร่วม 5 ปีในการพัฒนาฝีมือและปล่อยผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มตั้งแต่เพลง “เหงา เหงา” ดังเปรี้ยงปร้าง ทำให้คนรู้จักเธอมากขึ้น และด้วยสไตล์เพลงป๊อปฟังง่ายเบาสบาย เนื้อหาก็สอดคล้องกับอารมณ์ความรู้สึกของคนฟังได้อย่างดี ชื่ออิ้งค์จึงค่อยๆ มีบทบาทในอุตสาหกรรมดนตรีประเทศไทยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อิ้งค์-วรันธร ในมิวสิกวิดีโอเพลง ดีใจด้วยนะ / ภาพ: Fungjai

     จาก “เหงา เหงา” อิ้งค์ก็ปล่อยซิงเกิลออกมาทุกปี จนมาถึงปี 2019 ที่เธอนำเสนอเพลง “ดีใจด้วยนะ” ซึ่งโด่งดังเป็นพลุแตก และสามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงชั้นนำทั่วประเทศ เรียกว่านี่คือจุดสูงสุดจุดหนึ่งในอาชีพของศิลปินสาวคนนี้ ปีต่อมายังก้าวขึ้นมาคว้าอันดับ 1 อีกครั้งกับเพลง “ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม” ทั้ง 2 เพลงคือเพลงฮิตที่เชื่อว่าใครฟังเพลงไทยอย่างต่อเนื่องจะต้องเคยได้ยินผลงานของอิ้งค์อย่างแน่นอน เธอไม่เพียงสร้างสรรค์เพลงฮิต แต่ตัวเธอเองก็คละคลุ้งไปด้วยเสน่ห์ที่ทำให้แฟนคลับหลงใหล เมื่อใดที่มีวิดีโอการแสดงสดของอิ้งค์ปรากฏขึ้นบนหน้าฟีดโซเชียลมีเดีย เมื่อนั้นเราจะเห็นกองทัพแฟนคลับเข้ามาชมและแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ยอดเข้าชมและยอดแชร์คอนเทนต์ต่างๆ ทั้งจากช่องทางของเธอเองและแฟนคลับพุ่งทะยานแบบไม่หยุดหย่อน



WATCH





     ปี 2021 อิ้งค์หล่อเลี้ยงความสำเร็จและสร้างผลงานจนเป็นดั่งปีทอง แฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแฟนคลับดั้งเดิมเองก็ติดตามแบบไม่ขาดสายเช่นกัน ผลงานเพลงในปีนี้ก็ฮิตติดลมบนและกลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์เช่นเดิม(หรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วย) ทั้งเพลง “สายตาหลอกกันไม่ได้” และ “เก่งแต่เรื่องคนอื่น” คือเพลงเพราะฟังสบายที่มีช่องทางในการทำคอนเทนต์มากมาย และแล้วเพลงของเธอก็กลายเป็นเพลงฮิตทั้งบนอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และติ๊กต๊อก จนเรียกว่าใครเล่นโซเชียลมีเดียเป็นประจำจะต้องเคยฟังเพลงอิ้งค์และท่าเต้นน่ารักๆ ที่แฟนๆ ต่างเต้นตามกันบนโลกออนไลน์

เพลงกลับก่อนนะ เพลงใหม่ในปี 2022 ที่อิ้งค์-วรันธร ได้ นานิ-หิรัญกฤษฎิ์ มาร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอด้วย / ภาพ: BOXX MUSIC

     พอมาถึงปี 2022 กระแสของอิ้งค์ก็ไม่เคยตก ต้องบอกก่อนว่าอิ้งค์ไม่ใช่ศิลปินที่มีกระแสโด่งดังแบบ “Super Wave” กล่าวคือดังเปรี้ยงปร้างดั่งคลื่นยักษ์ แต่เธอรักษาคะแนนนิยมไว้ได้แบบตลอดปี แม้ไม่มีช่วงที่เป็นกระแสไวรัลแต่เมื่อใดที่เธอออกรายการ เล่นคอนเสิร์ต หรือแม้แต่อัปเดตชีวิตผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียก็จะมีคนสนใจอยู่เสมอ ปีนี้เธอปล่อยเพลง “กลับก่อนนะ” และ “INK” ออกมาพร้อมกับเผยอัลบั้มเต็มเป็นครั้งแรก นับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ศิลปินส่วนมากไม่ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มกันออกมาแล้วก็ตาม

อิ้งค์-วรันธร กับถ้วยรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีจาก Guitar Mag Awards 2021 / ภาพ: True Inside

     ความสำเร็จของอิ้งค์วัดจากอะไร...ถ้าเป็นศิลปินยุคเก่าเราคงต้องวัดกันที่ยอดขายอัลบั้ม แต่ในปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป อิ้งค์ถือเป็นศิลปินคนหนึ่งที่ตั้งมาตรฐานของการเป็นศิลปินได้อย่างชัดเจน เธอประสบความสำเร็จในแง่ของผลงาน เพราะผลงานแทบทุกเพลงติดชาร์ตตั้งแต่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง คลื่นวิทยุ เรื่อยไปจนถึงบนยูทูบ นอกจากนี้การที่มีแฟนคลับเหนียวแน่นและให้การสนับสนุนอิ้งค์มาตลอดแบบนี้การันตีได้ในระดับหนึ่งว่าเธอก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินยอดนิยมของคนไทยไปแล้ว อีกทั้งผลงานอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องเพลงยังเป็นเหมือนองค์ประกอบที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าอิ้งค์เป็นศิลปินที่มีพลังมากพอในการดึงดูดความสนใจของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านแฟชั่น โฆษณา หรืองานอีเวนต์ ทั้งหมดนี้คือความสำเร็จยุคใหม่ที่ไม่ได้วัดแค่จากยอดขาย แต่เป็นการวัดความยิ่งใหญ่ในฐานะศิลปินที่โลดแล่นอยู่บนทั้งโลกความจริงและโลกออนไลน์อย่างแข็งแกร่ง

WATCH