LIFESTYLE

ศิลปินชาวอินเดียรังสรรค์งานศิลปะสะท้อนสถานการณ์โควิดที่ดังก้องถึงประเทศไทย

บางครั้งสถานการณ์อันตึงเครียดก็ถูกถ่ายทอดมาในรูปแบบงานศิลปะที่เข้าใจง่าย และสร้างความรู้สึกร่วมได้อย่างหนักแน่น

     หลายคนกล่าวว่า “ศิลปะคือการเปล่งเสียงที่ดังที่สุด” ดังนั้นการสร้างงานศิลปะเพื่อสะท้อนเหตุการณ์ เรียกร้องด้วยจุดประสงค์บางอย่าง หรือแม้แต่ขับกล่อมผู้คนด้วยสุนทรียภาพล้วนเป็นการสร้างพลังอันน่าสนใจให้กับสังคม วันนี้ศิลปินชาวอินเดียชื่อ Soumyadip Sinhart คือผู้รังสรรค์ผลงานที่สามารถสะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างตรงไปตรงมาจนขึ้นหน้าหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ของอินเดีย เป็นไวรัลไปทั่วโลก และส่งเสียงดังก้องถึงประเทศไทย

     ศิลปินดิจิทัลอาร์ตชาวอินเดียได้สร้างผลงานลงบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องโควิด แต่เหตุผลที่ทำให้งานของเขาโดยเฉพาะในภาพนี้โด่งดังคือหนังสือพิมพ์ชั้นนำอย่าง The New Indian Express ใช้ผลงานของเขาประกอบการรายงานสถานการณ์โควิด-19 เน้นเรื่องปัญหาการจัดการวัคซีนของรัฐโดยเฉพาะ โดยรัฐไม่สามารถจัดการหาวัคซีนคุณภาพดีและวัคซีนที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่ เป็นเหตุให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องรับภาระหนักภายใต้ความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

     ผลงานชิ้นนี้ไม่ได้ส่งเสียงดังแค่ภายในอินเดียเท่านั้น เพราะภาพสะท้อนดังกล่าวตรงกับสถานการณ์ในประเทศไทยแทบทุกประการ และยังเป็นการส่งเสียงสำคัญของประชาชนทั้งในอินเดียและประเทศไทยที่ต้องการให้รัฐจัดการกับสถานการณ์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ใครว่าแค่การวาดเขียนไม่มีพลังอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะตลอดประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ศิลปะคือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการสร้างแรงกระเพื่อม สะท้อนเหตุการณ์จริงอย่างมีชั้นเชิง และที่สำคัญเป็นแรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาโดยตลอด

 

ภาพ: Soumyadip Sinhart / The New Indian Express



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid