FASHION

ย้อนดูที่มา 'Orange H' จากสีเบจหนังหมู สู่สีส้มสุดคลาสสิกในตำนานของ Hermès

     ไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์อย่าง  Hermès โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวกแฟชั่นทั้งหลาย นอกจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสเกือบ 200 ปีแบรนด์นี้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สะดุดตาขาช็อปทั้งหลาย และเป็นที่พูดถึงก็เห็นจะหนีไม่พ้น "กล่องสีส้ม" ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นดั่งสัญลักษณ์ของความหรูหราระดับโลก ที่แท้จริงแล้วไม่ใด้ถูกเลือกให้เป็นสีประจำแบรนด์ตั้งแต่แรก เพราะหากได้สืบย้อนกลับไป เราจะพบว่า Emile Maurice Hermès (1871-1951) หลานชายของ Thierry Hermès ผู้ก่อตั้งแบรนด์นั้น ได้เลือกโทนสีเบจเป็นตัวแทนในการนำเสนอความเป็นแบรนด์ Hermès ในตอนแรก โดยตัวกล่องของแบรนเลียนสีมาจาก Pigskin (หรือหนังหมู) ที่มีขอบสีทอง ก่อนที่ในเวลาต่อมา สีของกล่องจะเริ่มพัฒนาความเข้มมากขึ้น กลายเป็นโทนสีมัสตาร์ดที่มีขอบเป็นสีน้ำตาล ซึ่งก็ยังคงเป็นการพัฒนาจากการทำสีเลียนแบบ Pigskin อันเป็นพื้นฐานเดียวกันอยู่ ทว่าจุดเปลี่ยนของสีดั้งเดิมก็ได้เกิดขึ้นในช่วงของสงครามโลกครั้งที่สอง...

ตัวอย่างโทนสีดั้งเดิมของแบรนด์ Hermès 

 

     ในขณะที่คนฝรั่งเศสต้องเผชิญกับเหตุการณ์การยึดครองกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ของกลุ่มของนาซี ในเวลานั้นมีหลายสิ่งที่ได้รับการปันส่วน และถูกขนส่งออกนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งเครื่องอุปโภค และบริโภค เกิดสภาวะขาดแคลน จนกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้มีสิ่งของหลายอย่างกลายเป็นสิ่งของหายาก ดังเช่น สีที่ใช้ในการย้อมกล่อง และวัสดุอื่นๆ ที่มีความจำเป็นในการทำกล่องของแบรนด์ Hermès ที่ยังคงต้องการเลียนแบบในโทนสี Pigskin อยู่ การแก้ปัญหาในครั้งนั้นจึงจบลงด้วยการเลือกใช้กระดาษ และสีย้อมที่เป็น "สีส้ม" แทนสีดั้งเดิม จนกระทั่งสีส้มในโทนดังกล่าว ได้กลายเป็นอีกหนึ่งภาพจำของแบรนด์ Hermès ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

     เป็นที่ทราบกันดีว่าสีส้มของ Hermès เป็นสีส้มที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งทุกวันนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม "Orange H" หรือ "Orange Classic" ที่หลายครั้งก็มักจะสับสนกับสีส้มโทน Potiron (สีส้มของ Hermes จะมีน้ำหนักสีที่เข้มกว่า) ทว่าเมื่อนำสีส้มของแบรนด์ Hermès ไปเข้าระบบการจับคู่สีในทำเนียบสี Pantone แล้ว สีส้มของ Hermès ก็จะตรงกับหมายเลข 1448 พอดิบพอดี ซึ่งทุกวันนี้สีส้มดังกล่าวได้ถูกระบายลงบนกล่องของ Hermès ที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 188 ขนาด และกลายเป็นที่จดจำที่ยากจะลืมไปแล้วเรียบร้อย

     ในอีกมิติหนึ่งด้านจิตวิทยาของสี สีส้มยังถูกจัดให้เป็นสีแห่งการผจญภัย และการสื่อสาร สีส้มทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นนั้นมีความกระตือรือร้น และมีลักษณะฟื้นฟูบางอย่าง ดังเช่นที่เรามักจะได้เห็นสีแดงส้มเกี่ยวข้องกับความหมายของความสุข ความอบอุ่น ความร้อน และแสงแดด อยู่เสมอ กระนั้นก็ยังมีการกล่าวกันว่า สีส้มนับเป็นสีที่สามารถยกระดับความมั่นใจของคนได้ดี ดังที่เมื่อเราเห็นกล่องสีส้มที่เป็นสัญลักษณ์ของ Hermès หัวใจของเราก็จะเต้นแรงทุกครั้งที่ได้เห็นกล่องของแบรนด์ เพราะมั่นใจว่าด้านในต้องเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดที่เรารอคอยแน่นอน... 



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hermes