FASHION

#BlackLivesMatter คนบันเทิงระดับโลกเคลื่อนไหว เรียกร้อง 'ความเป็นคน' ให้กับกลุ่มคนผิวสีในอเมริกา!

ด้วยความเดือดดาลของผู้คนที่ออกมาประณามความรุนแรงของตำรวจ สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหม่ในสังคมเกี่ยวกับ "การเรียกร้องความเท่าเทียมของมนุษย์" ทั้งบนท้องถนนทั่วโลก และโลกออนไลน์ภายใต้แฮชแท็ก #blacklivesmatter

     หลังจากการเสียชีวิตของ George Floyd ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ได้สร้างปรากฏการณ์การประท้วง และเหตุจราจลครั้งยิ่งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ด้วยความเดือดดาลของผู้คนที่ออกมาประณามความรุนแรงของตำรวจ สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหม่ในสังคมเกี่ยวกับ "การเรียกร้องความเท่าเทียมของมนุษย์" ทั้งบนท้องถนนทั่วโลก และโลกออนไลน์ภายใต้แฮชแท็ก #blacklivesmatter

     เหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้เราได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้ และศิลปินในวงการบันเทิงโลกจำนวนมาก ที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์ และกลุ่มคนผิวสี พร้อมยังประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ที่ล่าสุดได้ประกาศให้กลุ่ม ANTIFA หรือกลุ่มต่อต้านระบบการปกครองแบบฟาสซิสต์ เป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายในสหรัฐอเมริกา ผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเอง จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ประท้วงแบบไฟลามทุ่ง เพื่อหวังจะหยุดความอยุติธรรมดังกล่าวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกาครั้งนี้

     Beyonce ศิลปินชื่อดังระดับโลกได้ออกมาเคลื่อนไหวต่ออาชญากรรมในครั้งนี้ ด้วยการโพสต์คลิปวิดีโอประณามสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีใจความสำคัญในคลิปดังกล่าวว่า “เราทุกคนต้องการความยุติธรรมคืนให้กับจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งความเจ็บปวดที่จอร์จได้รับก็เป็นความเจ็บปวดของพวกเราที่ว่าจะมีสีผิวเป็นแบบใดด้วยเช่นกัน  และเราไม่อาจทนดูให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องปกติในสังคมได้” หรือแม้แต่ Rihanna ที่ได้ออกมาโพสต์ภาพของจอร์จ ฟลอยด์ เหยื่อธรรมในครั้งนี้ พร้อมแคปชั่นใต้ภาพไว้ว่า “การได้เห็นเพื่อนร่วมโลกคนนี้ถูกสังหารทำให้ฉันรู้สึกหนักหน่วงในใจ จนถึงจุดที่อยากจะอยู่ห่างจากโซเชียลมีเดีย เพียงเพื่อหลีกเลี่ยงการได้ยิน และรับรู้ความเจ็บปวดจากเสียงร้องขอชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ที่เขาต้องเผชิญ” อาชญากรรมในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นฝันร้ายของใครหลายคนในสังคมอเมริกา เพราะเหมือนประวัติศาสตร์การกดขี่กำลังถูกฉายภาพซ้ำอีกครั้ง ในสังคมที่ไม่อาจจะทนนิ่งเฉยต่อไปได้



WATCH




     ไม่เพียงเหล่าเซเลบริตี้เหล่านี้จะใช้โซเชียลมีเดียของตนเองเป็นช่องทางในการแสดงออกเพื่อเรียกร้องเท่านั้น เพราะศิลปินสาว Ariana Grande  และ Halsey ยังได้ลงถนนเพื่อเข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้อย่างสันติ โดยมีรายงานข่าวล่าสุด “อารีอาน่า ได้ออกมาเรียกร้องการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ให้เสนอข่าวให้ครบทุกแง่มุม อย่างเพียงแต่ปั่นกระแสข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นเท่านั้น เพราะยังมีอีกส่วนมากที่ออกมาเดินประท้วงด้วยวิถีทางที่สันติ” หรือแม้แต่ ฮาลซีย์เองที่ออกมาให้ข้อมูลว่า "ระหว่างการเดินประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว ที่เมืองลอสแอนเจลิสนั้น เธอถูกทำร้ายด้วยกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน"

     การเคลื่อนไหวต่อต้านอาชญากรรมการเหยียดสีผิวของเหล่าคนดังระดับโลกในครั้งนี้ ได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อทุกสำนักข่าว เพราะยังมีการมุ่งโจมตีไปถึงการตัดสินใจผิดพลาดของประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาอย่าง โดนัล ทรัมป์ ของศิลปินสาวอย่าง เลดี้ กาก้า, เทย์เลอร์ สวิฟต์ และบิลลี่ ไอลิช ที่ได้ออกมาให้ความเป็นไปในทางเดียวกัน คือการคว่ำบาตรพฤติกรรมสนับสนุนความรุนแรง และเพิกเฉยต่ออาชญากรรมของทรัมป์ในเวลานี้ โดยมีสื่อหลายสำนักคาดการณ์เอาไว้ว่า “ชนวนสำคัญในการที่จะทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วโลก ก็มาจากเหล่าคนดังเหล่านี้ที่มีอิทธิพลทางด้านความคิด ที่จะโหมกระพือไฟความเข้มข้นของเรื่องดังกล่าวไม่ให้มอดไปได้ในสังคม”

ภาพถ่ายของศิลปินสาว Ariana Grande ขณะที่กำลังเดินประท้วงต่อต้านการกดขี่ข่มเหงคนผิวสี

 

     ที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายชื่อศิลปินระดับโลกที่ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้เท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายคนที่ออกมาร่วมต่อต้านอาชญากรรมครั้งนี้แล้วด้วยเช่นกัน อีกทั้งสถานการณ์ในตอนนี้ยังคงดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น และยังต้องติดตามต่อไปว่า หลังจากที่สหรัฐอเมริกา และทั่วโลกตื่นตัวในเรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แล้ว จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GeorgeFloyd #Hollywood #Protest #HumanRight