FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต
LIFESTYLE

ขุดเรื่องราวเทศกาลดนตรีบนเกาะแห่งสรวงสวรรค์ที่กลายเป็นหายนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

FYRE Festival ที่นางแบบระดับโลกหลายคนร่วมแคมเปญโปรโมต แต่แล้วมันคือภาพลวงตาที่ขายฝันจนพังทลายไม่เป็นท่า

     เทศกาลดนตรีคือมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษ งานดังๆ ที่เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์มีทั้ง Woodstock, Live Aids หรือ Coachella ในยุคปัจจุบัน แต่มีเทศกาลดนตรีหนึ่งที่โผล่พรวดมาจากไหนไม่รู้และทีมงานประกาศอย่างชัดเจนว่าจะทำให้เทศกาลดนตรีของตนเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และหรูหราที่สุดตลอดกาล FYRE Festival คืองานยักษ์ใหญ่ที่เรากำลังจะพูดถึงวันนี้ แต่ไม่ใช่ในแง่การสรรเสริญ แต่จะพาทุกคนไปชมว่างานดังกล่าวคือแผนการหลอกลวงระดับโลก ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและกลายเป็นประเด็นใหญ่โต เพราะเทศกาลดนตรีดังกล่าวเปลี่ยนเกาะสวรรค์เป็นขุมนรกที่เต็มไปด้วยหายนะ

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

Ja Rule และ Billy McFarland 2 หัวหอกสำคัญที่ต้องการจัดงาน FYRE Festival / ภาพ: BBC

     ความคาดหวังอันใหญ่หลวงมาควบคู่กับแผนการสุดโต่ง เริ่มแรก Ja Rule แรปเปอร์ชื่อดังจับมือร่วมกับ Billy McFarland เพื่อทำธุรกิจแอปพลิเคชั่นที่ใช้จองคิวศิลปินหรือเซเลบริตี้ระดับโลกได้อย่างง่ายดาย แนวคิดขายฝันตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพราะถึงแม้หลายคนจะตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบการจองคิวที่ดูเหนือจริง แต่เครดิตของจา รูลและบิลลี่ รวมถึงเทคนิคการนำเสนอดีพอที่จะทำให้คนเชื่อว่าแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะเปลี่ยนหน้าวิธีการทำธุรกิจเกี่ยวกับคนดัง โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐฯ ไปได้เลยทีเดียว เมื่อมีธุรกิจก็ต้องมีการโปรโมต การเดินสายเปิดตัวแอปฯ คงไม่ใช่สิ่งที่จะโน้มน้าวให้ผู้คนเชื่อว่าพวกเขาจะทำสำเร็จ ทั้ง 2 คนจึงเนรมิตไอเดียการจัดเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ขึ้น และแล้วเรื่องราวความหายนะก็เริ่มต้นจากตรงนี้

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

Norman's Cay เกาะสุดหรูที่ Billy McFarland โปรโมตว่าจะเป็นสถานที่จัดงาน FYRE Festival / ภาพ: Bahamas Marinas

     ย้อนกลับไปสู่ช่วงปี 2016 ตอนนั้นทั้งจา รูลและบิลลี่ตกลงกันอย่างดิบดีว่าจะเทคโอเวอร์เกาะแห่งหนึ่งในประเทศบาฮามาส โดยกล่าวอ้างว่านี่คืออดีตเกาะส่วนตัวของ Pablo Escobar พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์โลก ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น (อย่างน้อยก็ในมุมของทีมงาน) ต่อมาพวกเขาก็ว่าจ้าง FUCKJERRY บริษัทเอเจนซี่ที่ดูแลเรื่องโซเชียลมีเดียเข้ามาบริหารการโปรโมต โดยเน้นย้ำที่การสร้างภาพลักษณ์ความหรูหราเอ็กซ์คลูซีฟ และพยายามทำให้ FYRE Festival เป็นงานพิเศษที่มีความน่าเชื่อถือพอจะให้คนยอมควักเงินจ่ายหลักหมื่นเหรียญสหรัฐฯ



WATCH




FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

เหล่านางแบบระดับโลกที่มาร่วมทริปถ่ายวิดีโอโปรโมตงาน FYRE Festival / ภาพ: The New Yorker

     แผนการสร้างภาพอันงดงามสวนทางกับการทำงานจริงอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ทีมถ่ายทำกำลังสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับนางแบบชื่อดังทั้ง Bella Hadid, Hailey Bieber (Baldwin ในขณะนั้น), Emily Ratajkowski และนางแบบชื่อดังอีกหลายคน บิลลี่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องจองการจัดเวทีอย่างไร แต่แล้วปัญหาหลังบ้านก็เริ่มเกิด หลังจากเคลมว่าเกาะดังกล่าวเป็นของเจ้าพ่อค้ายา ทางการบาฮามาสจึงไม่อนุญาตให้ใช้เกาะดังกล่าวทำกิจกรรม บิลลี่จึงเสาะหาที่จนมาได้พื้นที่มุมเกาะบน Great Exuma ซึ่งไม่ใช่ผืนดินแห่งสรวงสวรรค์อย่างที่โปรโมตไว้แน่นอน เพราะมันเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมเก่า อีกทั้งมีระบบสาธารณูปโภคไม่ครอบคลุมพอจะจัดงานใหญ่ขนาดนี้ได้

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

ภาพโปรโมตงาน FYRE Festival บนอินสตาแกรมของ Kendall Jenner / ภาพ: HIGHXTAR.

     พอวันที่ 12 ธันวาคม 2016 ทุกอย่างก็เริ่มต้นโปรโมตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Kendall Jenner รวมถึงนางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังจำนวนมากโพสต์ภาพสีส้มพร้อมติดแฮชแท็กของงานเทศกาลครั้งนี้ พลังอันยิ่งใหญ่บนโลกออนไลน์ทำให้ทุกสายตาจับจ้องมาที่ FYRE Festival ตามความตั้งใจของบิลลี่ ต่อมาวิดีโอโปรโมตก็เริ่มปล่อยออกมา ภาพความสวยงามของเกาะ(ที่ไม่ได้ใช้จัดงาน) ความหรูหรา ประสบการณ์แสนพิเศษที่จะได้สนุกราวกับฝันไป ทั้งหมดเป็นภาพลวงตาที่ทีมงานจัดการขึ้น ไม่แน่มันอาจจะเป็นภาพจริงที่เขาตั้งใจให้เกิด ทว่าความจริงไม่เป็นไปตามความตั้งใจก็ได้

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

ส่วนหนึ่งของการโปรโมตที่ทำให้หลายคนคิดว่า FYRE Festival จะเปรียบดั่งสรวงสวรรค์ในช่วงสุดสัปดาห์ / ภาพ: Gewoonvoorhem

     วิลล่าสุดหรูหรา ทริปเรือยอร์ชส่วนตัว และการกระทบไหล่คนดังระดับโลก ทั้งหมดคือภาพที่บิลลี่สร้างให้ FYRE Festival เป็น เท้าความก่อนว่าพวกเขาเชี่ยวชาญอย่างมากเรื่องการนำเสนอสิทธิพิเศษและคว้าเงินเข้ากระเป๋าก่อนสินค้าจริงจะออกเสียอีก เขาใช้กลวิธีแบบเดียวกันในงานนี้ เขาเกณฑ์แรงงานในเกาะมาทำงานมากกว่า 200 ชีวิตและพยายามทำให้สิ่งที่ฝัน(เกินจริง) เป็นจริงให้ได้ นอกจากนี้ศิลปินดังยังมีชื่ออยู่บนโปสเตอร์โปรโมต ทั้ง Blink-182, Tyga, Disclosure และอีกหลายต่อหลายคน เรียกว่าพวกบิลลี่ทุ่มสุดตัวเพื่อสร้างโคตรเทศกาลดนตรี

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

ภาพจากมุมสูงจากสถานที่จัดงานจริงที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีอะไรตรงกับที่โปรโมตไว้แม้แต่น้อย / ภาพ: Business Insider

     จา รูลและบิลลี่หาเงินทุนจากผู้สนับสนุนแอปพลิเคชั่น แต่แล้วนายทุนรายใหญ่ก็ปฏิเสธการสมทบทุนเพื่อจัดงานนี้ มีเพียงทุนกู้ยืมที่ดูอย่างไรก็ไม่น่าพอค่าใช้จ่ายแน่นอน แม้เขาจะโดนค้านว่าเป็นไปไม่ได้จากผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน แต่เขาทั้งคู่ก็ยังดื้อรั้นและหลอกตัวเอง ต่อมา Yaron Lavi ผู้จัดอีเวนต์ชื่อดังได้รับมอบหมายให้จัดการงานให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งที่งานสเกลระดับนี้อาจต้องใช้เวลาเตรียมข้ามปี กลิ่นอายความเละเทะเริ่มจะเผยให้เห็นชัดขึ้นแล้ว อีกทั้งยิ่งเวลาผ่านไปก็ไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับงานออกมาเลย ภาพสเกตช์ที่พักยังคงเป็นภาพสเกตช์เดิม ไม่ได้เปลี่ยนภาพจริงแต่อย่างใด(เพราะไม่มีภาพจริง) มากไปกว่านั้นเมื่อบิลลี่รู้ว่าการจัดหาที่พักไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากวันจัดงานตรงกับเทศกาลการแข่งเรือของชาวบาฮามาส ที่พักจึงเต็มเกือบทั้งหมด พวกเขาก็ต้องเปลี่ยนจากวิลล่าสุดหรูมาเป็นเตนต์ชั่วคราว และลบภาพสวยหรูออกจากหน้าโปรโมตทั้งหมดทันที

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

ความโกลาหลระหว่างการแย่งชิงที่พักใน FYRE Festival / ภาพ: NME

     อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือระบบการจัดการอาหาร เพราะเงินทุนลดจาก 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เหลือเพียง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทางผู้จัดโปรโมตเรื่องอาหารว่าจะอยู่ในระดับพรีเมียม มีเชฟผู้เชี่ยวชาญมาดูแล แต่ในความจริงมันเหลือเพียงอาหารกล่องที่ดูน่าเศร้าอย่างยิ่ง พอเรื่องมาถึงตอนนี้ผู้จองตั๋วหลายคนก็คาดหวังอย่างสูง ซึ่งมีจำนวนกว่า 5,000 คน แต่บิลลี่กำลังต้องแก้ปัญหาแบบไม่รู้จบ จากเครื่องบินสุดหรู เหลือเพียงเครื่องบินเช่าเหมาลำระหว่างประเทศธรรมดาๆ เท่านั้น หนำซ้ำวงดนตรีชื่อดังยังประกาศยกเลิกแบบกะทันหันอีกต่างหาก งานส่อแววล่มเละเทะพอๆ กับเตนต์ที่โดนฝนสาดอย่างหนักในคืนก่อนเปิดงาน หายนะมันปรากฏชัดขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนเตรียมมาปาร์ตี้กันแบบสุดขั้ว แต่กลับต้องมานั่งรอที่ร้านอาหารกลางเกาะนานหลายชั่วโมง ก่อนจะถูกเคลื่อนย้ายไปสถานที่จัดงานอันเละย่อยยับ ความโกลาหลเกิดขึ้นมากมาย ผู้คนแย่งที่พักกักราวกับเป็นค่ายทดสอบความอดทน จากงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดกลายเป็นเรื่องตลกบนโลกออนไลน์ และกลายเป็นขุมนรกของผู้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่องานเทศกาลดนตรี

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

อาหารคุณภาพต่ำที่ไม่ตรงกับการโปรโมตสักนิดเดียว / ภาพ: VICE

     ไร้ร่องรอยคนดัง...หลังจากที่นางแบบดังมากมายลงโปรโมตทุกคนคาดหวังว่าคนเหล่านี้จะปรากฏตัว แต่เปล่าเลยพวกเขาและเธอไม่ได้มางานนี้แต่อย่างใด ความคาดหวังทุกอย่างพังทลายลงและต้องเผชิญกับความยากลำบาก เมื่อเลือกจะกลับบ้านยังต้องถูกขังในสนามบินอีกนานนับชั่วโมง FYRE Festival ล่มไม่เป็นท่า งานถูกยกเลิก และบิลลี่ก็หลบหนี ทิ้งปัญหาทั้งหมดให้ทุกคนเผชิญกันเอง แน่นอนว่าเขาไม่ได้จ่ายค่าแรงงานหรือแม้แต่ค่าจ้างให้กับเหล่าเอเจนซี่เลยด้วยซ้ำ เชื่อไหมว่าบิลลี่ให้ผู้จองตั๋วโอนเงินเข้าระบบเพื่อใช้จ่ายภายในงานผ่านกำไลข้อมือด้วย เท่ากับว่างานนี้เป็นเหมือนมหากาพย์การโกงครั้งสำคัญ แทนที่จะเป็นงานดนตรีที่ยิ่งใหญ่ตามที่โปรโมตไว้

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

ความหรูหราสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ผู้จัดสัญญาจะมอบให้กับผู้ร่วมงาน FYRE Festival / ภาพ: NY Daily News

     ผลกระทบเรื่องนี้ผู้เขียนขอเจาะจงไปที่เรื่องของอิทธิพลของคนดังและเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เบลล่า ฮาดิด ต้องออกมาขอโทษและแจ้งว่าตนรับงานถ่ายวิดีโอสำหรับเทศกาลนี้จริง อีกทั้งยังลงภาพโปรโมตให้ด้วย ทว่าเธอไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอกำลังโปรโมตนั้นจะกลายเป็นหายนะ ณ ตอนนั้นเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ครั้งใหญ่ว่าผู้มีอิทธิพลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ควรจะใส่ใจกับสิ่งที่ตนโพสต์ไปมากกว่านี้ มันไม่ใช่แค่การลงโปรโมตส่วนตัว แต่มันอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นทางอ้อม เพราะคนเหล่านี้ถือว่ามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูง นับจากนั้นเกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเหล่าคนดังมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโพสต์โปรโมต ตอนนี้พวกเขาและเธอต้องตรวจสอบและระมัดระวังมากกว่าเดิม ซึ่งเคนดัลเองก็ได้บทเรียนเป็นการปรับกว่า 90,000 เหรียญสหรัฐฯ

FYRE, FYRE Festival, เทศกาลดนตรี, ดนตรี, คอนเสิร์ต

โฉมหน้าของ Billy McFarland หลังเกิดเหตุการณ์โกงเงินสุดอื้อฉาว / ภาพ: Vanity Fair

     เรื่องนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เห็นช่องโหว่ด้านความน่าเชื่อถือ รวมถึงกลไกการฉ้อโกงโดยใช้ฉากหน้าอันสวยงาม เดิมทีการหลอกลวงเกิดขึ้นแบบจำเพาะเจาะจง ทว่าครั้งนี้บิลลี่ไม่ได้สนว่าผู้เดือดร้อนเป็นใครบ้าง หรือจ้องจะหาผลประโยชน์จากขุมทรัพย์ใหญ่ขุมเดียว แต่กำลังเรี่ยรายเงินจากคนจำนวนหลายพันคน สุดท้ายแม้เขาจะโดนจับและปรับเงินกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐฯ และมีข่าวลือถึงความยากลำบาก ทว่าความจริงกลับตรงกันข้าม เขายังอาศัยในเพนต์เฮาส์ราคาสูงลิ่ว พร้อมทั้งคิดค้นวิธีการหลอกลวงเพิ่มเติม จนกระทั่งเขาโดนแกะรอยจนโดนจับ บิลลี่ถูกศาลตัดสินจำคุก 6 ปี จากนักลงทุนหน้าใหม่แห่งศตวรรษที่หลายคนยังคิดเข้าข้างว่าเขาดื้อรั้นจนเกิดความผิดพลาดมากกว่าการโกง แต่ในตอนจบเขาคือผู้ร้ายที่แสวงหาเม็ดเงินจำนวนมหาศาลจากการวางแผน และนี่คือเรื่องทั้งหมดของเทศกาลดนตรีบนเกาะแห่งสรวงสวรรค์ที่แปรสภาพเป็นขุมนรกอันเต็มไปด้วยหายนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เอาล่ะอย่างน้อยบิลลี่ก็ได้คำขยายให้กับ FYRE Festival ว่า “ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” สมใจ เพียงแต่มันไม่ใช่ด้านดีเท่านั้นเอง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FYREFestival