LIFESTYLE

เปิดโลกประวัติศาสตร์ ว่าด้วยเรื่องของมิตรภาพ เมื่อเพื่อนไม่ได้อยากเป็นแค่เพื่อน!

เราต่างก็มี 'เพื่อน' หลายรูปแบบ เเล้วคุณล่ะเป็นเพื่อนเเบบไหน?

เรื่องราวของ ‘มิตรภาพ’ ถือเป็นความสวยงามในสังคมมนุษย์รูปแบบหนึ่งที่เราต่างพบเจอได้ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ผ่านนิยามของคำว่า ‘เพื่อน’ แน่นอนว่าสังคมเรามีผู้คนมากหน้าหลายตา แวะเวียนเข้ามาทำความรู้จัก คงไม่ใช่ทุกคนเป็นแน่แท้ที่หวังดีกับเราด้วยใจจริง

‘Frenemies’ คำนิยามของความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรและศัตรูในเวลาเดียวกัน เป็นคำผสมระหว่างคำว่า Friend (เพื่อน) และ Enemy (ศัตรู) เมื่อรวมกันให้ความหมายว่า ‘ศัตรูที่แฝงเข้ามาในรูปแบบเพื่อน’ เป็นเหมือนดั่งเงาที่คอยสนับสนุนเรา แต่ก็เป็นมีดเตรียมพร้อมทิ่มแทงเราตลอดเวลา ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่ต่างก็พบได้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน โว้กเลยจะพาเปิดโลกประวัติศาสตร์ไปกับเรื่องราวของ 'เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด' จากเหล่าคนดังในอดีตว่ามีใครบ้างที่ตกอยู่ในความสัมพันธ์นี้

รูปภาพจาก CR Fashion Book

 

  • Alexander McQueen และ Isabella Blow พร้อมเรื่องราวสุดดาร์ก

ประเดิมกันด้วยคู่แรกกับดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก Alexander McQueen และเพื่อนคู่หูของเขาอย่าง Isabella Blow ถึงแม้เรื่องราวของทั้งคู่จะเริ่มต้นด้วยความหลงใหลจนเรียกได้ว่าเป็น ‘ความรัก’ เลยก็ว่าได้ แต่เรื่องราวของทั้งคู่กับต้องถึงจุดแตกหักเมื่อปี 1996 ที่เขาได้ตัดสินใจทิ้งเพื่อนคู่ซี้อย่าง Isabella ไว้หลังได้รับรางวัลดีไซเนอร์แห่งปีจากงาน British Fashion Award แต่เรื่องราวที่ขมขื่นยังคงดำเนินต่อไปสู่ด้านมืดเรื่อยๆ จนท้ายที่สุดความชื่นชมหลงใหลที่อิสเบลล่ามีต่ออเล็กซานเดอร์ก็เริ่มทำร้ายตัวเธอ จากการเห็นชายอันเป็นที่รักทำร้ายตัวเอง จนกระทั่งเธอเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าและตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงในปี 2007 จนทำให้อเล็กซานเดอร์กลับมามองเห็นความสว่างอีกครั้ง สำหรับแฟนๆ โว้กที่สนใจเรื่องราวของคู่นี้สามารถตามไปอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่



WATCH




ภาพวาดจากคำบอกเล่าของ โจโฉ (ซ้าย),เตียวเมา (ขวา) รูปภาพจาก wikipedia.org เเละ koei.fandom.com

 

  • โจโฉ และ เตียวเมา เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดในประวัติศาสตร์จีน

เมื่อพูดถึง ‘โจโฉ’ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ ‘สามก๊ก’ เรื่องราวการต่อสู้ของประวัติศาสตร์จีนในอดีต แต่รู้หรือไม่ครั้งหนึ่งโจโฉนั้นเกือบพลาดท่า เพราะเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดอย่าง ‘เตียวเมา’ เพื่อนรักของโจโฉที่โตมาด้วยกันแต่เด็ก จนกระทั่งเตียวเมาถูก ‘ตันก๋ง’ เพื่อนอีกคนของโจโฉที่จงเกลียดจงชังโจโฉอยู่ไม่น้อย เกลี้ยกล่อมให้เตียวเมาทรยศโจโฉ ในช่วงเวลาที่โจโฉกำลังยกทัพไปบุกเมืองชีจิ๋ว เตียวเมาก็ได้แต่งตั้งให้ลิโป้ ผู้เชี่ยวชาญการรบเป็นแม่ทัพ และแต่งตั้งให้ตันก๋ง เป็นเสนาธิการ เพื่อยกทัพไปตีเมืองกุนจิ๋วที่โจโฉได้สร้างขึ้นมา ทำให้อาณาเขตการปกครองของเขาลดลงเป็นอย่างมาก นับได้ว่าเป็นอีกเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ ‘เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด’ ยังคงเป็นสิ่งที่นิยามได้ดีไม่มีที่ติ

รูปภาพจาก bbc.com

 

  • จอมพล ป. พิบูลสงคราม และนายปรีดี พนมยงค์ เพื่อนรักเพื่อนชังแห่งประวัติศาสตร์การเมืองไทย

หลังจากไปสัมผัสประวัติศาสตร์เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดในต่างประเทศกันมาแล้ว ก็วกกลับมาตามอ่านประวัติศาตร์ไทยบ้าง กับคู่หูคู่ชัง จอมพล ป. - ปรีดี พนมยงค์ ผ่านภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Frienemies’ กำกับโดย ภาสกร ประมูลวงศ์ ความสัมพันธ์ของรัฐบุรุษไทยทั้งสองเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2470 เมื่อเริ่มก่อตั้ง ‘คณะราษฎร’ แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นไปในแบบ เพื่อนรัก - ศัตรู และ ศัตรู - เพื่อนรัก อยู่แทบทุกช่วงเวลาที่พวกเขารู้จักกัน ซึ่งหลายๆ คนมองว่าด้วยความแตกต่างแห่งอุดมการณ์ทางการเมืองของทั้งคู่ในบริบทเพื่อนรักคงจะทำให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี แต่เมื่อทั้งคู่เลือกจะเป็นศัตรูกัน สภาพการเมืองไทยในยุคนั้นจึงเริ่มที่จะสั่นคลอน และล้มลุกคลุกคลาน เป็นอีกหนึ่งแง่มุมทางประวัติศาสตร์ที่ผู้คนพูดถึงน้อย แต่ยังเป็นเรื่องราวของเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดบนผืนประวัติศาตร์ไทยที่มีความน่าสนใจไม่น้อย

และนี่คือตัวอย่างของสามปูชนียบุคคลในโลกประวัติศาสตร์บนนิยามของ ‘เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด’ ที่ความสัมพันธ์ของพวกเขามีเรื่องราวต่างๆ ที่รอให้เราไปค้นพบ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบความรัก หรือการแตกหักบนแนวทางของการเมือง ต่างก็มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่มากทีเดียว แล้วแฟนๆ ของโว้กเคยมีประสบการณ์เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดหรือไม่

ข้อมูลจาก 

ความพ่ายแพ้ของผู้นำในสามก๊ก : โจโฉหวิดดับ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด

“Frienemies” สารคดีชีวิต ปรีดี-จอมพล ป. สะท้อนมิตรภาพและความขัดแย้ง จาก 2475 ถึง ปัจจุบัน

WATCH