FASHION

สาวแฟ (ชั่น) สายขบถ...กับ 7 ข้อห้ามทางแฟชั่นที่เราต้องทำลาย!

นี่คือ 7 ข้อห้ามทางแฟชั่นที่ ที่โว้กไม่อยากให้คุณทำตาม

ภาพปก : Rex Features

 

     คงจะเป็นอีกครั้งที่วลียอดนิยม ที่ใครต่างก็เคยได้ยินอย่าง กฎมีเอาไว้แหก จะถูกนำมาใช้ เพื่อเป็นเงื่อนไขยืนยันว่า ในปี 2019 นี้คงจะไม่มีใครสามารถชี้นิ้วสั่ง หรือบงการคุณในเรื่องของการแต่งตัวได้อีกต่อไป เพราะถ้าว่ากันตามจริง เรื่องของแฟชั่นนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของความสนุก และความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น ดังนั้นการที่เราต่างพากันจับคำว่า แฟชั่น ยัดลงไปในกล่องแคบๆ ก็คล้ายจะเป็นการปิดโอกาสสร้างสรรค์เหล่านั้น ไม่ให้ได้พัฒนา หรือก้าวหน้าไปไกลกว่าที่เคย และหลายครั้งที่การแหกกฏทำให้มนุษย์บนโลกได้พบเจอกับสิ่งใหม่ ไม่ต่างกับที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส กล้าท้าทายความเชื่อแห่งศาสนจักร ออกล่องเรือจนได้ทรงกลมของโลก และทวีปอเมริกาเป็นของขวัญให้กับชาวโลกในที่สุด

     ครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวมเหล่าข้อห้ามในการแต่งตัวที่เราอยากลองให้คุณทำลาย เพื่อคุณคนใหม่ที่ล้ำสมัยกว่าเคย...

 

คุณไม่สามารถจับคู่สีน้ำเงินกรมท่า กับสีดำได้

1 / 2

ภาพของเมแกน มาร์เคิลในลุคชุดสีน้ำเงินกรมท่า และสีดำ / ภาพ : Pinterest


2 / 2

การเข้าคู่สีระหว่างสีน้ำเงินกรมท่า และสีดำ เพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้สีแดงตัดได้อย่างน่าสนใจ / ภาพ : Pinterest


     เป็นความเชื่อที่หลายๆ คนที่เกาะติดวงการแฟชั่นโลก คงเคยได้ยินกันหนาหูอยู่บ้าง ไม่ต่างอะไรกับการห้ามใส่สีน้ำตาลคู่กับสีน้ำเงินกรมท่า (เมื่อก่อน) หรือการห้ามใส่สีขาวหลังวันแรงงาน นับเป็นอีกหนึ่งความเชื่อเก่า ที่ตอนนี้ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่จริงแม้แต่น้อย เพราะหากคุณได้ลองกลับไปสำรวจภาพถ่ายแนวสตรีทมากมาย คุณคงจะตระหนักรู้ได้แล้วว่า สีน้ำเงินกรมท่า และสีดำนั้น นับเป็นอีกคู่สีที่น่าสนใจไม่น้อย ลองนึกถึงการจับคู่เสื้อสเวเตอร์ผ้าแคชเมียร์สีน้ำเงินกรมท่า กับกางเกงยีนส์ทรงสกินนี่สักตัว ก่อนจะเลือกหยิบรองเท้าลอฟเฟอร์สีดำขลับมาคอมพลีตลุคสุดท้าย ก็สามารถเกิดเป็นสไตล์คลาสสิก ราวกับชาวปารีเซียงก็ไม่ปาน ที่ไม่ว่าใครก็ต้องชื่นชม

 

กระเป๋าที่คุณถือต้องเข้าคู่กับรองเท้าเสมอ



WATCH




1 / 3

ภาพ : Pinterest


2 / 3

ภาพ : Pinterest


3 / 3

ภาพ : Pinterest


     ช่างเป็นวลีที่หยั่งรากลึกลงในความคิดเรามานานแสนนาน ด้วยเพราะเป็นกติกาที่ทำให้การแต่งตัวของเรานั้นปลอดภัย และสวยงาม (ตามขนบ) หากคุณลองไม่สนใจ หรือทำเป็นแกล้งลืมกติกาข้อนี้ไปบ้างสักครั้งหนึ่ง คุณก็จะรู้ว่าความเชื่อนี้ไม่เป็นจริงสักนิด เพราะตอนนี้ไม่ใช่ยุค 1950s ที่ สาวๆ ต่างถือกระเป๋าใบโปรด ให้เข้าคู่กับรองเท้าคู่สวยเป็นว่าเล่น และหากว่าคุณไม่ใช่ควีนอลิซาเบธที่ 2 ที่ต้องปรากฎโฉมในลุคสีเดียวกันทั้งตัว ก็ลองเลือกหยิบเอารองที่มี่สีสันจัดจ้านมาใส่ แล้วถือกระเป๋าใบโปรดในเฉดสีธรรมดาดูบ้าง ก็น่าจะเติมสีสันให้กับชีวิตสายแฟ (ชั่น) ได้ไม่น้อยเช่นกัน

 

คุณไม่มีวันผสมผสานเครื่องประดับโลหะมากกว่าหนึ่งชนิดได้

1 / 3

ศิลปินสาวรีฮันนา และการผสมผสานเครื่องประดับหลากชนิด / ภาพ : Getty Images


2 / 3

ภาพ : Pinterest


3 / 3

ภาพ : Pinterest


     ในยุคนี้คงไม่ใช่เรื่องจำเป็นแล้ว หากว่าเราเริ่มแต่งตัวด้วยเครื่องประดับเงินสักหนึ่งชิ้นบนตัว แล้วเราจะไม่สามารถใส่เครื่องประดับทอง หรือโลหะชนิดอื่นได้ คุณลองหันไปมองภาพถ่ายของรีฮันนา หรือศิลปินอีกหลายๆ คนดูอีกครั้ง แล้วคุณจะได้คำตอบว่าข้อห้ามนี้ยังจำเป็นอยู่หรือไม่...  อย่ากังวลที่เริ่มหยิบเครื่องประดับเงิน มาใส่เข้าคู่กับเครื่องประดับอะไหล่ทอง และเพิ่มลูกเล่นด้วยกำไลสีทองแดงสุดท้าย กระนั้นเราก็จำเป็นต้องสำรวจตัวเองก่อนเสมอว่า เราเหมาะ หรือไม่เหมาะกับเครื่องประดับชิ้นไหน แต่จงอย่ายืนอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ฉันไม่สามารถสวมใส่สิ่งนี้ได้ เพราะคนอื่นได้ห้ามเอาไว้ เท่านั้นเอง

 

รองเท้าส้นสูงเท่านั้นที่ตอบโจทย์การแต่งตัว

1 / 2

สาว Gigi Hadid และรองเท้าไร้ส้นของเธอ / ภาพ : Pinterest


2 / 2

สาว Bella Hadid และการเข้าคู่กันของชุดรัดรูปสีนู้ด และรองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ / ภาพ : AFP


     ในห้วงเวลาที่กระแสนิยม Street Wear แทรกซึมผ่านเข้าวงกตชั้นใน และแผ่ซ่านไปถ้วนทั่วอุตสาหกรรมแฟชั่นเช่นนี้แล้ว รองเท้าส้นสูงคงจะไม่ใช่ตัวเลือกสำคัญที่สุดของสาวๆ อีกต่อไปเมื่อใครสักคนจะเริ่มแต่งตัว ในทางกลับกันกระแสนิยมของรองเท้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าส้นเตี้ย ไปจนถึงรองเท้าไร้ส้น หรือแม้แต่รองเท้าสนีกเกอร์ก็ดูคล้ายว่าจะเป็นอีกตัวเลือกที่สาวๆ ยุคปัจจุบันเริ่มเลือกหยิบมาเข้าคู่กับชุดสวย ให้ได้ลุคที่สะดุดตา อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจ (ที่เข้าถึงได้ง่ายกว่ารองเท้าส้นสูง) ให้กับสาวๆ อีกมากมาย

 

ขนาด และรูปร่างเป็นเรื่องสำคัญในการแต่งตัว

1 / 2

ภาพถ่ายจากโฆษณาแคมเปญ คอลเล็กชั่นชุดชั้นในแบรนด์ savage x fenty / ภาพ : savage x fenty


2 / 2

นางแบบสาวพลัสไซส์ แอชลีย์ เกรแฮม กับแคมเปญ #ImNotAngel / ภาพ : Getty Images


     การรัดคอร์เซ็ตกระดูกปลาวาฬถูกโมฆะไปแล้วฉันใด เหล่านางแบบมากมายที่พาเหรดเรียวขาสวยอยู่บนรันเวย์ก็เป็นเพียงแค่มายาฉันนั้น ในยุคที่เขตแดนของเรื่องรูปร่าง และร่างกายถูกชะล้างด้วยความคิดเสรีภาพสมัยใหม่ นิยามความงามที่ว่าความงามคือ ความผอมนั้นก็เป็นแค่เรื่องโกหกเท่านั้น หากนิยามความงามในยุค 2019 นี้แผ่กระจายให้เห็นผ่านโฆษณาแคมเปญของแบรนด์ต่างๆ มากมายตลอดสองถึงสามปีที่ผ่านมา ราวกับว่าโลกใบนี้ตระหนักรู้ได้แล้วว่า ความงามของสิ่งมีชีวิตลึกซึ้งกว่านั้น อีกทั้งกระแสนิยมเสื้อ Oversize ก็ยังตีตลาดอุตสาหกรรมแฟชั่นได้สำเร็จ ฉีกทำลายกฎเกณฑ์ที่ว่า การแต่งตัวที่พอดีกับรูปร่างคือความงามขั้นสูงสุดออกอย่างวุ่นวิ่น ดังนั้นแล้วก็จงอย่ากลัวที่คุณจะหยิบเสื้อเชิ้ตตัวใหญ่ของแฟนสุดที่รัก ขึ้นมาสวมใส่เข้าคู่กับกางเกงยีนส์ทรงสกินนี่ และรองเท้าบู้ทผ้าหนังกลับข้อสั้น สักครั้งหนึ่ง

 

การแต่งตัวตามขนบทางเพศสภาพ

1 / 2

ภาพถ่ายลุคจากรันเวย์ของแบรนด์ Moschino ในคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย ประจำฤดูใบไม้ร่วง ปี 2019 / ภาพ : Moschino


2 / 2

นักแสดงหนุ่ม Erza Miller กับลุคเดินพรมแดงที่กลายเป็นที่พูดถึง / ภาพ : Getty Images


     หลังจากที่ Yves Saint Laurent ให้กำเนิด Le Smoking เพื่อกรุยทางแหวกขนบสำหรับสุภาพสตรี ลากยาวมาจนถึงยุคโลกาภิวัตน์ที่เรากำลังนั่งถกประเด็นของ Gender Fluidity หรือความลื่นไหลทางเพศสภาพ กันอย่างถึงพริกถึงขิง ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในอุตสาหกรรมแฟชั่นปัจจุบัน ก็คล้ายเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง แจ้งเกิดนางแบบบ และนายแบบ Genderless มากมาย อีกทั้งยังหมายรวมไปถึงเทรนด์ และโชว์ผลงานไม่จำกัดเพศบนรันเวย์ที่เราได้เห็นนับครั้งไม่ถ้วน เป็นแรงบันดาลใจขับเคลื่อนสังคมกันเสียยกใหญ่ จนทำให้การเห็นผู้ชายใส่รองเท้าเสริมส้นคล้ายส้นสูงสตรี หรือผู้หญิงใส่ชุดสูทแบบสุภาพบุรุษไม่ใช่เรื่องแปลกตา หรือผิดบาปอีกต่อไป

 

จงใส่ลายพิมพ์เพียงลายเดียวเท่านั้น

ภาพ : Versace

 

     ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากได้มองขึ้นไปบนรันเวย์จริงๆ แล้ว ก็จะเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังไหนๆ เป็นอันจะต้องพาเหรดลายพิมพ์ซ้อนลายพิมพ์มาด้วยกันทั้งสิ้น เกิดเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจ อีกทั้งลุคที่ออกมาก็ไม่ใช่ว่าจะน่ากลัวอย่างใครได้คาดการณ์เอาไว้ ดังนั้นจึงมีหลายหนทางที่จะทำให้คุณสามารถจับคู่ลายพิมพ์ซ้อนลายพิมพ์ได้อย่างสนุกสนาน สำหรับมือใหม่ก็อาจจะเริ่มจากเทคนิคง่ายๆ อย่างการเลือกสีพื้นของลายพิมพ์ที่คล้ายกัน หรือสามารถเข้าคู่กันได้ก่อนในช่วงแรก แล้วจึงค่อยพัฒนาต่อไป แต่รับรองได้เลยว่า เมื่อคุณก้าวข้ามความกลัวมาแล้ว ทุกอย่างจะสนุกขึ้นอย่างแน่นอน

     อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้อ่าน ได้ไล่ตามความคิดของเรามาจนถึงข้อสุดท้ายนี้แล้ว ไม่มีอะไรถูกหรือผิด หากเรามีเพียงสองเงื่อนไขสำคัญ ที่อยากจะให้คุณจำเอาไว้ก่อนที่จะเริ่มสวมบทบาทเป็นสาวกบฏสายแฟ (ชั่น) ซึ่งเราเป็นผู้ชี้โพรงให้นั้น ประการแรกก็คื ผู้ที่จะแหวกกฏได้อย่างฉลาด และสง่างามคือ ผู้ที่ต้องเข้าใจ และศึกษากฏกติกาทุกอย่างก่อนแล้วอย่างถ่องแท้ และประการที่ตามมาก็คือ กาลเทศะ ยังเป็นเรื่องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด...

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionRules