LIFESTYLE

ชำแหละกระแส 'Emily in Paris' ซีซั่น 2 กับคำวิจารณ์สองขั้ว ที่มีทั้งคนรักและคนเกลียด!

ดูเหมือนว่าการกลับมาครั้งนี้ของ Emily in Paris จะเจอศึกนักเสียแล้ว

     ยังคงอยู่ในกระแสเสมอ สำหรับซีรีส์ภาคต่อเรื่อง Emily in Paris ซีซั่นที่ 2 ที่เข้าฉายผ่านทางสตรีมมิ่ง Netflix ไปแล้วเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในตอนนี้ ทั้งในเรื่องของคอสตูมแฟชั่นของหลายตัวละครที่นับว่าโดดเด่นไม่แพ้ซีซั่นแรก หรือจะเป็นเรื่องแฟชั่นไอเท็มอื่นๆ ที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์เรื่องนี้ ที่ได้ผลพลอยได้ขายหมดเกลี้ยงไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับกระเป๋าตาข่ายสีเลม่อนรุ่น Le Pliage จากแบรนด์ Longchamp หรือแม้แต่สกู๊ตเตอร์ของ Vespa ที่ร่วมสร้างสรรค์กับแบรนด์ Dior ซึ่งกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งในโลกแฟชั่นขณะนี้

     กระนั้นคำวิจารณ์ในส่วนของเนื้อเรื่องก็ยังคงแตกออกเป็นสองทางด้วยกัน กล่าวคือมีทั้งคนที่ ‘รัก’ และคนที่ ‘เกลียด’ ซีรีส์ภาคต่อเรื่องนี้ด้วยน้ำหนักที่มากพอๆ กันทั้งสองฝ่าย ซึ่งกำลังถกเถียงกันอย่างดุเดือดในโลกโซเชียลมีเดีย

     หลังจากที่ซีรีส์สาวน้อยเอมิลีในกรุงปารีสซีซั่นที่ 2 เข้าฉายบนเน็ตฟลิกซ์ไปได้ร่วมสัปดาห์ แฟนคลับหลายคนที่ตามดูมาตั้งแต่ซีซั่นแรก รวมไปถึงนักวิจารณ์ภาพยนตร์จำนวนไม่น้อยที่ 'รัก' ซีรีส์เรื่องนี้ ก็ได้ออกโรงปกป้องซีรีส์เรื่องนี้ทันทีด้วยเหตุผลที่ว่า ซีรีส์ยังคงความสนุกเพลิดเพลินอย่างคงเส้นคงวาแบบที่ซีซั่นแรกเคยทำเอาไว้ได้อย่างดี เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ รวมถึงบทบาทขยายของตัวละครหลายๆ ตัวที่ไม่เคยได้มีบทบาทจริงจังในซีซั่นแรกอย่าง Camille ที่กลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญในซีซั่นนี้ชัดเจน อีกทั้งยังเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนในการตัดสินใจของตัวละครหลักอย่างเอมิลีอีกด้วย นอกจากนี้รายละเอียดของเส้นเรื่องยังดำเนินไปอย่างก้าวกระโดด เห็นได้ชัดจากเพิ่มเรื่องราวการปะทะกันระหว่างวัฒนธรรมอเมริกัน และฝรั่งเศส ในประเด็นระดับมหภาคเยอะมากขึ้น ดังที่เรามักได้เห็นเหล่าตัวละครปารีเซียงย้ำเสมอในซีรีส์เรื่องนี้ว่า “การทำงานในวันหยุดของคนที่นี่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย” หรือกระทั่งเรื่องวัฒนธรรมทางภาษา ที่ตัวละคร Sylvie ยังคงไล่ให้เอมิลีไปเรียนภาษาฝรั่งเศสอยู่ตลอดทั้งเรื่องตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วจนถึงซีซั่นนี้ ซึ่งยังไม่รวมเกร็ดความรู้เล็กน้อยระหว่างทางทั้ง การทำผิดพลาดในกรุงปารีสเป็นเรื่องปกติ, ความโรแมนติกของกรุงปารีสเป็นสิ่งลวงตาในทรรศนะของคนลอนดอน หรือแม้แต่ภาพยนตร์ฝรั่งเศสคือศิลปะที่มีเสน่ห์เหลือร้าย รวมไปถึงการผสมรวมวัฒนธรรมตะวันออกอย่างจีนเข้าไปในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม จนกลายเป็นเหตุผลหลักให้หลายคนชื่นชมยกย่องกันเสียยกใหญ่

     แล้วอะไรล่ะ...ที่ทำให้หลายคน ‘เกลียด’ ซีรีส์เรื่องนี้เข้าไส้

     มีคนรักก็ต้องมีคนเกลียดเป็นธรรมดา สาวน้อยเอมิลีในกรุงปารีสซีซั่นที่ 2 ก็ไม่อาจรอดพ้นสัจธรรมในข้อนี้ ความน่าเบื่อของเส้นเรื่องความรักวุ่นๆ ระหว่างเอมิลี กับเชฟหนุ่ม Gabriel คือเหตุผลหลักสำคัญที่ถูกยกขึ้นมาโต้กลับ และทำให้หลายคนเบือนหน้าหนี หรือแม้แต่ไม่อาจทนดูต่อได้จนจบซีซั่น ‘ความน่ารำคาญ’ ของความสัมพันธ์รักเชิงชู้ ไปจนถึงความรักกับตัวละครหนุ่มคนใหม่กินพื้นที่ในโลกของเอมิลีไปมากกว่าค่อนเรื่อง จนผู้ชมไม่มีโอกาสได้เห็นตัวละครหลักฝ่าฝันปัญหา และอุปสรรคในชีวิตด้านอื่นๆ อย่างที่ซีซั่นแรกทำเอาไว้ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตในกรุงปารีส หรือการงานที่น่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และจุดไฟฝันให้กับหญิงสาววัยทำงานได้ ซึ่งซีซั่นนี้ไม่ได้ให้สิ่งที่กล่าวมานี้เลยกับผู้ชม ตัวละครเอมิลีวนเวียนอยู่กับ รัก เลิก รู้สึกผิด ทำพลาด แก้แค้น และคืนดี จนน่าเบื่อหน่าย ไม่ต่างอะไรกับ “ซีรีส์ฆ่าเวลา” ที่หาดูได้ทั่วไปดาษดื่น ช่างไร้เสน่ห์ และแตกต่างจากซีซั่นแรกโดยสิ้นเชิง หลายคนจึงไม่อยากร่วมตัดสินใจ หรือร่วมติดตามชีวิตของตัวละครนี้ด้วยความยินดีอีกต่อไป หากกลับกัน...ต่างก็ภาวนาให้ตัวละครนี้เจอกับจุดจบแย่ๆ เสียที จากการกระทำแสนงี่เง่าของเธอที่ได้ก่อเอาไว้ประปรายตลอดทั้งเรื่อง

     กระทั่งที่นักแสดงสาว Lily Collins ผู้สวมบทบาทเป็นตัวละครเอมิลี ยังต้องเผชิญหน้ากับกระแสตีกลับนี้กับตัวเอง เมื่อล่าสุดลิลี่ได้โพสต์ภาพถ่ายของเธอคู่กับโปสเตอร์ของซีรีส์เรื่อง ‘Emily in Paris’ ซีซั่น 2 ที่ถูกขีดเขียนหน้าเละเทะกลางมหานครนิวยอร์กลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นหนึ่งในกระแสด้านลบที่เกิดขึ้นกับซีรีส์ภาคต่อเรื่องนี้ก็เป็นได้



WATCH




     ท้ายที่สุดแล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงกระแสถกเถียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมีเดียเท่านั้น สิ่งที่ผู้เขียนต้องการจริงๆ ก็คือให้ผู้อ่านทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ได้ตามไปดูด้วยตาของตัวเองบนสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ ก่อนจะตัดสินใจว่า คุณจะ ‘รัก' เอมิลีแบบสุดลิ่มทิ่มประตู หรือ ‘เกลียด’ ซีรีส์เรื่องนี้เข้ากระดูกดำไปอีกแสนนาน...

ข้อมูล : Netflix, BBC และ Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EmilyInParisSeason2 #EmilyInParis #Netfkix