LIFESTYLE

Denis Villeneuve จากเรื่อง Dune หลุดโผผู้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเวทีออสการ์แบบผิดคาด

เขาเคยพลาดรางวัลนี้ไปจากการเข้าชิงเมื่อปี 2017 และในปี 2022 เขาก็ผิดหวังที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้ลุ้น

     หากพูดถึงภาพยนตร์ที่มีคนตั้งตารอมากที่สุดเรื่องหนึ่งของปี 2021 Dune คงเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ประเภทนั้น ด้วยชื่อของผู้กำกับและนักแสดงที่การันตีคุณภาพของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ทุนจำนวนมหาศาลยังถูกใช้ในการถ่ายทำจนอาจเรียกว่านี่คือภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งของปี สำหรับเวทีออสการ์ Dune กำลังไล่ล่ารางวัลต่อไป เพราะผลงานชิ้นโบว์แดงของ Denis Villeneuve สามารถขึ้นแท่นรอลุ้นรางวัลได้มากถึง 10 รางวัล รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่มีบางรางวัลที่หลุดโผไป และนั่นก็ทำให้แฟนๆ แปลกใจไม่น้อยเช่นกัน

ภาพ: The New York Times

     แม้ Dune จะมีรายชื่อเข้าชิงรางวัลขึ้นเลข 2 หลัก แต่ตัวเดนิสกลับพลาดหลุดโผผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปเสียอย่างนั้น  เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้รังสรรค์โปรเจกต์ที่เข้าชิงรางวัลมากมายขนาดนี้พลาดการลุ้นรางวัลส่วนตัวอันทรงคุณค่าไปได้อย่างไร เพราะเดนิสเองก็เป็นผู้ควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ อีกทั้งยังเป็นผู้คุมหางเสือให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวดำเนินไปอย่างยอดเยี่ยมในทุกส่วนจนสามารถเข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนี่ก็ทำให้เดนิสผิดหวังอย่างมาก เพราะเขาเคยพลาดโอกาสคว้าตุ๊กตาทองไปแล้วเมื่อปี 2017 กับการกำกับภาพยนตร์เรื่อง Arrival

ภาพ: Head Topics

     นอกจากรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมแล้ว Dune ยังพลาดการลุ้นรางวัลส่วนตัวของนักแสดงทั้งบทนำและบทสมทบ ซึ่งทำให้ตัวเลขหยุดอยู่ที่ 10 สาขา ไม่สามารถทำสถิติเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุดในปีนี้ได้ โดยเจ้าของสถิติในปีนี้คือ The Power of the Dog ภาพยนตร์ที่กำกับและเขียนบทโดย Jane Campion ที่มีชื่อเข้าชิงมากถึง 12 สาขา อีกทั้งยังเป็นคู่แข่งสำคัญของ Dune ในการท้าชิงรางวัลใหญ่ที่สุดในปีนี้อีกด้วย ติดตามกันต่อไปว่ารางวัลออสการ์แต่ละสาขาปีนี้จะตกไปอยู่ที่ใครกันบ้าง



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dune #Oscars