condo
LIFESTYLE

ปรับโฉมคอนโดใหม่! ด้วย 5 เทคนิคแต่งคอนโดให้สวยมีสไตล์และดูกว้างขวางน่าอยู่

เผยวิธีการตกแต่งภายในคอนโดมิเนียมที่ทั้งสวยหลายสไตล์ เพิ่มมุมมองให้ดูกว้างขวาง และช่วยให้ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามากที่สุด

     ต้องยอมรับเลยว่าผู้คนในยุคนี้โดยเฉพาะคนในเมืองและคนรุ่นใหม่นั้นนิยมพักอาศัยในคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น ด้วยโลเคชั่นและทำเลดี รวมถึงยังมีสิ่งอำนวยสะดวกที่ครบครัน คอนโดจึงมีความสะดวกสบายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี แต่เหนือสิ่งอื่นใดแล้วการตกแต่งคอนโดก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ การแต่งให้สวยมีสไตล์นั้นเป็นข้อหนึ่ง แต่อีกข้อที่ควรคำนึงก็คือจะตกแต่งคอนโดอย่างไรให้ใช้พื้นที่ที่มีน้อยให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด และนี่คือคู่มือฉบับย่อที่เราจะมาเผยวิธีการแต่งคอนโดให้สมบูรณ์ทั้งรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นการใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

condo interior

ภาพ: Pinterest

โทนสีสำหรับทาภายในห้องคอนโด

     เนื่องจากขนาดพื้นที่ของแต่ละคอนโดมีความแตกต่างกัน จึงไม่มีโทนสีเดียวที่เหมาะกับทุกขนาดคอนโด อีกทั้งในบรรดาเฉดสีที่มีมากมายให้เลือกเต็มไปหมดจึงอาจจะยากอยู่สักหน่อยในการตัดสินใจ เพราะฉะนั้นเบื้องต้นเราจึงขอแนะนำให้ทาด้วยสีเหล่านี้ 

โทนสีชมพูอ่อน: โทนสีที่มีความเป็นผู้หญิงแต่ไม่ถึงกับหวานจนเกินไป ทั้งนี้มันช่วยเพิ่มสีสันที่สดชื่นและความอบอุ่นให้กับห้องได้ดี ลองเลือกสีชมพูอ่อนที่มีอันเดอร์โทนสีเทาซึ่งเข้ากันเป็นอย่างดีกับสีกลางและสีขาว

โทนสีขาว: ตัวเลือกยอดนิยมสำหรับทาสีห้องคอนโดที่สุดเลยก็ว่าได้เพราะมันจะช่วยให้ห้องดูกว้างนั่นเอง 

โทนสีเทา: ผนังสีเทาจะมีความโมเดิร์นดูร่วมสมัย เหมาะมากหากต้องการแต่งห้องให้เป็นสไตล์หรูหรา

โทนสีน้ำเงินเข้ม: หากคอนโดมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาอย่างเต็มที่ ก็สามารถเพิ่มจุดเด่นให้ผนังห้องด้วยสีน้ำเงินเข้ม อีกทั้งสีเข้มยังช่วยให้มุมลึกของห้องดูกว้างมากขึ้นด้วย

โทนสีเหลืองเอิร์ธโทน: เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น เพราะช่วยสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบ นอกจากนี้ยังเข้ากันได้ดีกับสีธรรมชาติอื่นๆ เช่น สีเขียว สีแดงเข้ม และสีฟ้าอ่อน 

โทนสีเขียวมอส: โทนสีกลางที่เหมาะทั้งห้องเล็กและห้องใหญ่ เข้ากันได้ดีทั้งกับโทนสีอุ่นและโทนสีเย็น

 

condo

ภาพ: Qanvast

การตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก

     หัวใจสำคัญของการแต่งคอนโดที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ส่วนใหญ่แล้วก็ต้องการให้ห้องดูกว้างมากขึ้นและสร้างพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยทริคเหล่านี้

กั้นโซน: หนึ่งห้องสามารถใช้งานได้หลายวัตถุประสงค์ เพราะฉะนั้นอาจใช้เฟอร์นิเจอร์ในการกั้นโซนเป็นห้องต่างๆ  เช่น ห้องอ่านหนังสือหรือห้องนั่งเล่น

ใช้ภาพลวงตา: ลองจัดวางกระจกไว้ในห้องจะช่วยเพิ่มแสงสว่างภายในคอนโดได้เป็นสองเท่าและผ้าม่านขนาดใหญ่ที่ติดสูงจากพื้นจรดเพดาน ก็จะทำให้ผนังดูสูงกว่าที่เป็นอยู่ 

เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่น: เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้มากกว่าหนึ่งแบบ เช่น โซฟาปรับนอนได้ โต๊ะรับประทานอาหารแบบพับได้ และโต๊ะกลางที่เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งไม่เพียงจะเพิ่มความสะดวกเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้อีกเยอะ

ไม่ทิ้งพื้นที่ให้เสียเปล่า: อย่าปล่อยพื้นที่ที่เหลือให้เสียเปล่า เช่น สามารถใช้พื้นที่ผนังให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการติดตั้งตู้หรือกล่องเก็บของแนวตั้ง

 



WATCH




condo

ภาพ: Pinterest

การตกแต่งห้องนั่งเล่นในคอนโด

     การแต่งห้องนั่งเล่นในคอนโดให้ดูพิเศษมากขึ้น เริ่มจากควรเลือกสีผนังเป็นเฉดสีอ่อน ซึ่งจะช่วยทำให้ห้องดูโล่งโปร่งสบายและดูกว้างขวางมากขึ้น ในขณะที่อาจเพิ่มสีเข้มด้านหนึ่ง เพื่อช่วยให้มุมมองด้านลึกดูยาวขึ้น กรณีเลือกเฉดสีอ่อนแนะนำเป็นสีเปลือกไข่ ซึ่งเป็นสีที่สะท้อนแสงได้ดีและยังควรเลือกสีแมตต์ด้านที่ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่นควรเลือกวางของที่ชิ้นใหญ่ที่สุดก่อน เช่น โซฟา โดยจะต้องแน่ใจว่าขนาดของมันพอดีกับห้องนั่งเล่นในคอนโด จากนั้นค่อยเพิ่มส่วนเสริม เช่น เก้าอี้ และของตกแต่งต่างๆ สุดท้ายตกแต่งพื้นที่ด้วยการใช้แสง เช่น โคมไฟตั้งพื้นสวยๆ และพรมที่เข้ากันกับห้องนั่งเล่น

 

condo

ภาพ: Behance

การแต่งคอนโดสไตล์โมเดิร์น

     คอนโดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หนึ่งในรูปแบบการตกแต่งส่วนใหญ่ที่คนชื่นชอบคือสไตล์โมเดิร์นที่จะเน้นให้ห้องดูสะอาดตา เรียบง่าย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในขณะที่ยังต้องดูมีสไตล์ทันสมัยไปพร้อมกัน ซึ่งสามารถแต่งได้ง่ายๆ ด้วยทริคดังนี้

ใช้โทนสีโมเดิร์น: เช่น สีแดงเข้ม สีน้ำเงิน หรือสีเหลือง ซึ่งตัดกับโทนสีกลาง จะช่วยปรับห้องให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย ทั้งนี้ควรใช้สีเหล่านี้แค่เพียงพอดีเท่านั้น 

เพิ่มงานศิลปะบนผนัง: กรอบรูปงานศิลปะที่ติดบนผนังจะช่วยให้ห้องดูโมเดิร์นขึ้นทันที ทั้งนี้สำหรับห้องขนาดเล็ก แนะนำให้ติดกรอบขนาดใหญ่เพียงชิ้นเดียว แทนการติดกรอบเล็กๆ เป็นชุด เพื่อป้องกันไม่ให้ห้องดูรกจนเกินไป

เลือกเฟอร์นิเจอร์โปร่งแสง: หากต้องการเพิ่มพื้นที่ว่างในพื้นที่ที่มีจำกัด ให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โปร่งแสง เช่น โต๊ะอาหารกระจก เก้าอี้เปิดขาโล่งๆ (ไม่ทึบ) และติดชั้นวางชนิดลอย แทนชั้นวางของแบบบล็อก วิธีนี้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการมองเห็นและห้องดูโล่งมากขึ้น

 

condo

ภาพ: Behance

การแต่งคอนโดสไตล์หรูหรา

     ห้องคอนโดเล็กๆ ก็สามารถยกระดับให้ดูหรูหราได้ไม่ยาก เริ่มจากการติดผ้าม่านแบบ Floor to Ceiling ที่ยาวจากพื้นและสูงจรดเพดาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ห้องมีความหรูหราอลังการมากขึ้น ทั้งนี้แมตทีเรียลของผ้าม่านต้องมีส่วนช่วยด้วย เช่น เลือกใช้ผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าเงา และราวม่านที่ดีไซน์สวยงาม เป็นต้น และส่วนประกอบอีก 2-3 อย่างที่ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับคอนโดได้เป็นอย่างดี ได้แก่ โคมไฟ ลองเปลี่ยนจากโคมไฟธรรมดาๆ มาเป็นแชนเดอเลียร์ติดกลางห้องนั่งเล่น รวมถึงติดวอลเปเปอร์ลวดลายสวยงาม สุดท้ายเพิ่มข้าวของเครื่องใช้ที่มีสีทอง สีเงิน หรือคริสตัล รวมถึงผ้ากำมะหยี่ หรือขนเฟอร์ ซึ่งจะช่วยขับเน้นห้องให้ดูหรูหรายิ่งขึ้น ทั้งนี้ต้องระวังว่าอย่าประโคมทุกอย่างเยอะจนเกินไป ไม่งั้นแทนที่จะดูหรูหราอาจได้ความรกมาแทน

 

ข้อมูล : Decorilla

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Condo