LIFESTYLE

ลิขสิทธิ์เพลงดังเกือบทั้งชีวิตของ David Bowie เปลี่ยนมือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Warner Chappell Music กลายเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงดังที่เราคุ้นหูจำนวนหลายร้อยเพลง

     ในช่วงหลายปีหลังมีการซื้อ-ขายลิขสิทธิ์เพลงเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับศิลปินชั้นนำระดับตำนาน เพราะพวกเขามีเพลงอมตะหลายเพลงสามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่รู้จบ อีกทั้งยังสามารถนำผลงานต่างๆ ไปต่อยอดสร้างสรรค์เป็น ‘Greatest Hits’ หรือแม้กระทั่งหาช่องทางรายได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ดังนั้นการถือครองลิขสิทธิ์จึงเหมือนขุมทรัพย์ที่ใครก็ต้องการ  David Bowie เป็นอีกหนึ่งคนที่ตัดสินใจขายลิขสิทธิ์เพลงเกือบทั้งชีวิตให้กับองค์กรธุรกิจด้านดนตรีชื่อดัง

ภาพ David Bowie จากเพลงอมตะอย่าง Space Oddity / ภาพ: uDiscoverMusic

     ในวันที่ 3 มกราคม 2022 ตามเวลาประเทศสหรัฐอเมริกา ทุกสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า Warner Chappell Music ซื้อแคตตาล็อกเพลงของเดวิดไปทั้งหมด ซึ่งหมายถึงการซื้อผลงานตลอดกว่า 6 ทศวรรษที่เขารังสรรค์มา รวมถึงเพลงดังที่แฟนเพลงทั่วโลกคุ้นหู ทั้ง Space Oddity, Changes, Life on Mars?, Ziggy Stardust และเพลงอื่นๆ อีกจำนวนนับร้อยเพลง ซึ่งสัญญาฉบับนี้ยังรวมถึงการถือครองลิขสิทธิ์อัลบั้มรวมกว่า 26 อัลบั้มตลอดชีวิตศิลปินของเดวิดอีกด้วย นับเป็นการซื้อ-ขายลิขสิทธิ์ครั้งใหญ่ของศิลปินระดับตำนานอีกคนหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้

Lazarus ผลงานเพลงชิ้นท้ายๆ ของ David Bowie / ภาพ: Independent

     ตามรายงานระบุว่าข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงที่เห็นพ้องต้องกันในเชิงเป้าหมายอย่างชัดเจน โดยทางองค์กรภายใต้เครือ Warner Music Group กล่าวว่าทาง David Bowie’s Estate เชื่อมั่นในการดูแลรักษาผลงานอมตะของเดวิดของทางองค์กรจึงตัดสินใจเช่นนี้ แท้จริงแล้วข่าวการซื้อ-ขายเกิดขึ้นมาราว 1 ปีเต็ม แต่ตอนนั้นเป็นทาง WMG ติดต่อโดยตรง ยังไม่ใช่องค์กรย่อยในเครือเหมือนเช่นครั้งนี้ แม้จะเป็นดีลประวัติศาสตร์วงการดนตรีอีกหนึ่งดีล แต่ตามแหล่งข่าวหลายแหล่งก็ยังไม่มีการระบุถึงจำนวนตัวเลขในการซื้อขายแต่อย่างใด

 

ข้อมูล:

hollywoodreporter.com

bbc.com



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #DavidBowie