LIFESTYLE

เปิดพิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ สถานที่ที่จะพาเราไปเข้าไปอยู่ในอวัยวะภายในของเผ่าพันธุ์เราเอง

Corpus Museum คือสถานที่ที่เปิดประสบการณ์ใหม่ในการศึกษาหาความรู้เรื่องยากๆ ด้วยวิธีการทำความเข้าใจแบบง่ายๆ

     ในปัจจุบันวิวัฒนาการในด้านศิลปะก็ไม่เป็นรองเรื่องอื่นๆ เพราะวิธีการนำเสนอถูกคิดค้นพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่ และสร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจมากยิ่งขึ้น ความสนุกของการเที่ยวชมเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้เกร้ดความรู้ที่ผู้ชมจะได้กลับไป ดังนั้นรูปแบบการจัดงานนิทรรศการหรือออกแบบโซนต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์จึงต้องพิถีพิถันคิดอย่างถี่ถ้วน วันนี้โว้กจะพาทุกคนไปชมกับการออกแบบพิพิธภัณฑ์ถาวรในประเทศเนเธอแลนด์ ที่จะพาเราลัดเลาะไปในร่างกายมนุษย์อย่างเจาะลึกที่สุด

ภาพ: Holland.com

     สถานที่วันนี้คือ พิพิธภัณฑ์คอร์ปุส (Corpus Museum) โดยจุดขายของที่นี่คือคอนเซ็ปต์ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า “การเดินทางในร่างกายมนุษย์” โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี 2008 และถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์เต็มรูปแบบเช่นนี้แห่งแรกและแห่งเดียวของโลก ซึ่งหลักๆ แล้วสถานที่แห่งนี้จะมอบความรู้เกี่ยวกับระบบในร่างกายอย่างลึกซึ้ง และสร้างความบันเทิงด้วยลูกเล่นต่างๆ มากมาย แม้มันจะตั้งอยู่ในเมือง อูกสตีส์ต เมืองเล็กๆ ในประเทศเนเธอแลนด์ที่มีประชากรเพียง 28,000 คน แต่มันกลับกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ที่ได้รับการพูดถึงอยู่ไม่น้อยเหมือนจำนวนประชากร

ภาพ: Leiden

     ความน่าตื่นเต้นของที่นี่เริ่มตั้งแต่การออกแบบอาคารแล้ว เพราะอาคารพิพิธภัณฑ์ถูกออกแบบโดยใช้ร่างกายจำลองมนุษย์ครึ่งซีกต่อกับอาคารทรงโมเดิร์น พอเข้าไปข้างในทุกคนจะพบกับเส้นทางตามร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ช่องปากเรื่อยไปจนถึงอวัยวะภายใน แต่อย่างเพิ่งรู้สึกว่ามันธรรมดาจนเกินไป เพราะเมื่อเดินเข้าไปแล้วเราจะกลายเป็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่สอดแทรกในร่างกายของใครสักคนอย่างนั้นเลยทีเดียว ที่นี่ไม่ได้ออกแบบให้ทุกรายละเอียดสมจริงมากจนน่ากลัว แต่ก็จำลองมาได้ละเอียดถี่ถ้วนพอให้ผู้ชมเข้าใจแต่ละส่วนของร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการสร้างลูกเล่นแสงสีให้ร่างกายสีแดงๆ ของเราน่าตื่นเต้นขึ้นอีกด้วย



WATCH




     “แนวทางใหม่ในการศึกษากายวิภาคศาสตร์” แน่นอนว่าศาสตร์ด้านกายวิภาคเป็นเรื่องสลับซับซ้อนและนักวิทยาศาสตร์เองก็ค้นหาคำตอบของโจทย์ปัญหาใหม่ๆ มาตั้งแต่โบราณ ที่นี่พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนศึกษาและตั้งคำถามเกี่ยวกับร่างกายของเผ่าพันธุ์เราอย่างลึกซึ้ง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีจุดเด่นสำคัญคือเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชน ที่นี่เปิดพื้นที่การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ และออกแบบทุกอย่างให้เรื่องเข้าใจยากกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่ายเพื่อกระตุ้นให้เด็กทุกวัยซึมซับความรู้ไปพร้อมกับความสนุกตื่นเต้น แน่นอนว่าที่นี่อาจไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ขนาดมหึมาอันโด่งดัง แต่รับประกันว่าที่นี่เป็นโลกใบใหม่ที่สามารถมอบประสบการณ์อันแตกต่างได้แบบไม่เหมือนที่ไหนแน่นอน

1 / 5

ภาพ: Corpus Experience


2 / 5

ภาพ: Corusita


3 / 5

ภาพ: Sharenator


4 / 5

ภาพ: Nitter


5 / 5

ภาพ: American Express


WATCH

คีย์เวิร์ด: #Museum