LIFESTYLE

11 นักแสดงผู้เข้าชิงออสการ์ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

ถึงจะอายุน้อย แต่ก็มากความสามารถจนได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติเช่นนี้

       นักแสดงที่มาพร้อมความสามารถมากหน้าหลายตามักจะคว้ารางวัลออสการ์หลังจากผ่านการทำงานมาอย่างโชคโชน แต่สำหรับนักแสดงจำนวนน้อยนิด พวกเขาได้รับสิ่งนี้มาตั้งแต่ช่วงแรกเริ่ม นักแสดงผู้เข้าชิงรางวัลที่มีอายุน้อยที่สุดในปี 2021 คือ Maria Bakalova จาก Borat Subsequent Moviefilm ในวัย 24 ปี และถึงแม้ว่าจะเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก เธอกลับมีอายุห่างไกลจากนักแสดงที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงหรือคว้ารางวัล Academy Award และนี่คือ 11 นักแสดงมากฝีมือที่ได้รับการการันตีความสามารถตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 12 ปี

ภาพ: Pinterest

 

1. Justin Henry จาก ‘Kramer vs Kramer’, อายุ 8 ปี

       ในงานออสการ์เมื่อปี 1980 เฮนรี่กลายเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมสำหรับบทบาทเด็กน้อยที่พ่อแม่กำลังจะแยกทางกัน (Dustin Hoffman และ Meryl Streep) ในภาพยนตร์เรียกน้ำตาโดยผู้กำกับ Robert Benton หลังจากได้รับการเปิดตัวบนจอยักษ์ คงเป็นเรื่องยากที่จะนำภาพยนตร์เรื่องใดมาเปรียบเทียบ

ภาพ: Imdb

 

2. Jackie Cooper จาก ‘Skippy’, อายุ 9 ปี

       ยังคงยึดตำแหน่งนักแสดงที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คูเปอร์ได้ใจผู้ชมไปเต็มๆ กับบทบาทการแสดงในฐานะเด็กจอมแสบที่มีความขาดๆ เกินๆ ในภาพยนตร์คอมเมดี้ปี 1931 โดยผู้กำกับ Norman Taurog เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ Sooky เด็กน้อยผู้เหนียมอายที่โดนขโมยสุนัข สกิปปี้จึงต้องออกตามหาและนำสุนัขตัวนั้นกลับคืนมาให้จงได้



WATCH




ภาพ: Hollywoodreporter

 

3. Quvenzhané Wallis จาก ‘Beasts of the Southern Wild’, อายุ 9 ปี

       บทบาทการแสดงของวอลลิสในฐานะเด็กน้อยวัย 6 ปี ผู้ไม่เกรงกลัวต่อภยันตรายใดๆ ส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2013 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์โดยผู้กำกับ Benh Zeitlin เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดจากพายุลูกมหึมาของเธอและพ่อที่สุขภาพไม่เอื้ออำนวยนัก

ภาพ: Indiewire

 

4. Tatum O’Neal จาก ‘Paper Moon’, อายุ 10 ปี

       ในภาพยนตร์สุขปนเศร้าโดยผู้กำกับ Peter Bogdanovich เรื่องราวของมิจฉาชีพรับบทโดยไรอันและเด็กกำพร้าช่างพูดช่างเจรจา ซึ่งนำแสดงโดย Tatum ลูกสาวตัวจริงของไรอัน กลายมาเป็นคู่หูในการก่ออาชญากรรม ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งให้ทาทัมได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 1974 และเธอยังคงเป็นผู้คว้ารางวัลออสการ์ที่มีอายุน้อยที่สุดที่เคยมีมา

ภาพ: Theguardian

 

5. Mary Badham จาก ‘To Kill a Mockingbird’, อายุ 10 ปี

       เธอรับบท Scout ลูกสาวของทนาย Atticus Finch ผู้ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม จากวรรณกรรมสุดคลาสสิกโดย Harper Lee สู่การดัดแปลงเป็นภาพยนตร์โดยผู้กำกับ Robert Mulligan ส่งให้บาดัมเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 1963 เธอนำความอบอุ่นและความเปราะบางมาสู่ตัวละคร และแสดงประกบคู่นักแสดงนำแถวหน้าของวงการได้เป็นอย่างดี

ภาพ: Tribute

 

6. Quinn Cummings จาก ‘The Goodbye Girl’, อายุ 10 ปี

       ด้วยความตลกขบขันและเสน่ห์อันเหลือล้น คัมมิงส์รับบทเด็กหญิงที่กล้าลองผิดลองถูก ลูกสาวของแดนเซอร์ที่ตกหลุมรักกับนักแสดง และย้ายเข้ามาอยู่ในอพาร์ทเมนท์เดียวกัน เรื่องราวความรักโรแมนติกโดยผู้กำกับ Herbert Ross ทำให้เด็กหญิงวัย 10 ปี กลายเป็นผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 1978

ภาพ: Eonline

 

7. Abigail Breslin จาก ‘Little Miss Sunshine’, อายุ 10 ปี

       Breslin รับบท Olive เด็กหญิงวัย 7 ปี ที่ฝันอยากจะเป็นนางงาม การแสดงของเธอนั้นยอดเยี่ยมเสียจนลดบทบาทของนักแสดงมากฝีมือที่ร่วมแสดงในเรื่องอย่าง Toni Collette, Paul Dano, Steve Carell, และ Greg Kinnear จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 2007

ภาพ: ABC.net

 

8. Haley Joel Osment จาก ‘The Sixth Sense’, อายุ 11 ปี

       Osment รับบทเด็กชายเห็นวิญญาณในภาพยนตร์สุดสะพรึงโดยผู้กำกับ M Night Shyamalan ประกบ Bruce Willis และได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในปี 2000 ฉากที่เขากระซิบกระซาบและดวงตาที่จ้องเขม็งจะทำให้คุณนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว

ภาพ: Fruugo

 

9. Brandon De Wilde จาก ‘Shane’, อายุ 11 ปี

       เป็นที่จดจำจากฉากสุดท้ายที่น่ากินใจ เมื่อ De Wilde ขอร้องให้มือปืนอย่าจากเขาไปไหน ภาพยนตร์คาวบอยเรื่องนี้ลุ่มลึกกว่าที่ใครๆ คาดคิด การแสดงที่จริงใจและใสซื่อบริสุทธิ์ของเดอไวลด์ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในปี 1954

ภาพ: Filmforum

 

10. Patty McCormack จาก ‘The Bad Seed’, อายุ 11 ปี

       เบื้องหลังภาพลักษณ์ดุจเทพธิดาของเธอ ตัวละครที่ McCormack สวมบทบาทอย่าง Rhoda คือฆาตกรที่ล่อลวงผู้คนในภาพยนตร์สยองขวัญสั่นประสาทโดยผู้กำกับ Mervyn LeRoy เธอได้รับการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 1957 และได้รับคำชื่นชมจากบทบาทเด็กหญิงที่ทำเพื่อนร่วมชั้นจมน้ำในเวลากลางวันและหลอกล่อผู้ใหญ่ในเวลากลางคืน

ภาพ: Jeban

 

11. Anna Paquin จาก ‘The Piano’, อายุ 11 ปี

       ภาพยนตร์ย้อนยุคโดย Jane Campion ทำให้ Holly Hunter คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในบทบาทนักเปียโนผู้เปี่ยมไปด้วยแพชชั่นและ Paquin คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในบทบาทลูกสาวหัวรั้นของเธอ สปีชที่แพควินกล่าวบทเวทีช่วงขึ้นรับรางวัลออสการ์เมื่อปี 1994 นั้นกินใจที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

ข้อมูล : Vogue UK
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChildrenActors #Oscar #AcademyAwards