LIFESTYLE

รถไฟไม่ใช่แค่เต่าคลานล้านปีอีกต่อไป เปิดความพิเศษว่าทำไมทริปรถไฟถึงพรีเมียมระดับโลก

     หลายคนอาจตั้งคำถามว่า “ยานพาหนะทั่วไปอย่างรถไฟจะสร้างประสบการณ์สุดพิเศษได้อย่างไร” คำถามนี้จะถูกตอบในไม่กี่อึดใจข้างหน้า เมื่อเครื่องบินมีชั้นเฟิร์สคลาสแต่ก็มีข้อจำกัดทั้งเรื่องเวลาและพื้นที่ รถยนต์ก็มีความเป็นส่วนตัวของคนใดคนหนึ่งไม่ได้มีบริการพิเศษหรือตกแต่งหรูหราหลายฟังก์ชั่นอะไร แต่รถไฟคือยานพาหนะที่จะทั้งผสมผสานความยอดเยี่ยมของการบริการ ความหรูหราของการตกแต่งภายใน ความสวยงามของทัศนียภาพตลอดเส้นทาง รวมถึงความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว ฟังเหตุผลคร่าวๆ ไปแล้ว วันนี้เราจะรวบรวมสุดยอดการเดินทางด้วยรถไฟจากทั่วโลกว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง และเมื่อเรายึดถือการเดินทางด้วยรถไฟจากทั่วโลกเป็นต้นแบบเราจะเห็นว่าถ้ามาถึงไทยแล้วการเดินทางครั้งนี้จะพิเศษอย่างไร ต้องติดตาม!

ฉากในภาพยนตร์ Spectre ที่ตัวละคร James Bond ดินเนอร์หรูบนรถไฟ / ภาพ: Courtesy of 007

     เราเริ่มกันที่ความหรูหราของรถไฟก่อน ทำไมมันถึงพิเศษนัก หากเป็นแค่ยานพาหนะธรรมดา ไม่สิ...มันต้องไม่ธรรมดาดูอย่างภาพยนตร์เรื่อง James Bond สายลับหนุ่มสวมทักซิโด้สีขาวพร้อมกลัดดอกไม้สีแดงเสริมความเร่าร้อนมารับประทานมื้อค่ำสุดหรูกับสาวสวยบนรถไฟ ภาพจำครั้งนี้ก็ตอบได้ไม่ยากแล้วว่ารถไฟขบวนหนึ่งจะพิเศษได้ขนาดไหน และยานพาหนะนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบอยู่บนแพลตฟอร์มของแวดวงบันเทิงเท่านั้น เพราะรถไฟขบวนหรูพร้อมตอบโจทย์ทุกคนในชีวิตจริง แล้วสักวันหนึ่งทริปสุดพิเศษของสาวๆ และหนุ่มๆ อาจจะอยู่บนรถไฟขบวนพิเศษก็เป็นได้

ตัวอย่างของบรรยากาศในรถไฟขบวนหรู Blue Train / ภาพ: The Luxury Train Club

     ไหนๆ เราก็เกริ่นถึงสายลับรหัส 007 กันไปแล้วเราเริ่มต้นกันที่ “Blue Train” หรือรถไฟขบวนหรูท่องทะเลทรายและชมภูมิประเทศของโซนแอฟริกากันก่อนดีกว่า ความพิเศษคือบรรยากาศสีโทนร้อน พร้อมเม็ดทรายที่เราจะได้เพลิดเพลินในสภาพอากาศเย็นฉ่ำ พร้อมกับการบริการและการตกแต่งสุดหรูภายในขบวน เสริมให้รถไฟขบวนนี้เหมาะอย่างยิ่งเมื่ออยากชมบรรยากาศตลอดเส้นทางแถบแอฟริกาในแบบพรีเมียม



WATCH




บรรยากาศความหรูหราส่งต่อผ่านภาพวาดในอดีตของขบวนรถไฟ The Orient Express / ภาพ: Hulton Archive

     มาถึงต้นตำรับกันบ้าง ย้อนรอยไปถึงปี 1883 เราได้เห็นแง่มุมประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นกับรถไฟขบวนหรู “The Orient Express” คือชื่ออันโด่งดังจนถึงปัจจุบัน มีทั้งการพูดถึงเชิงท่องเที่ยวไปจนถึงนิยายสืบสวนสอบสวนอย่าง “Murder on the Orient Express” ภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องเลือกทริปกับรถไฟขบวนหรูนี้เพื่อถ่ายทำฉากพิเศษหลากหลายอารมณ์ แต่สิ่งที่โดดเด่นพอๆ กับเนื้อหาในเรื่องคือการตกแต่งฉาก การบริการและบรรยากาศสุดพรีเมียมที่ทางผู้ให้บริหารเตรียมมอบให้ แต่ทว่านี่เป็นเพียงประวัติศาสตร์ที่หอมหวาน หอยนางรมขนาดยักษ์เมนูแรกที่ถูกเสริ์ฟบนขบวนนี้ถูกจดจำเป็นเพียงประวัติศาสตร์ก่อนมันจะค่อยๆ เลือนหายไปและถึงจุดสิ้นสุดในปี 1977 ก่อนที่ขบวนรถไฟจะไม่ใช่รถไฟหรูหราแบบ “ดั้งเดิม” อีกต่อไป ตัวรถถูกปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นเพื่อการใช้งานต่อมาอีกหลายสิบปี

ภาพทัศนียภาพอันสวยงามที่ผู้โดยสารรถไฟขบวนหรู Belmond Andean Explorer จะได้สัมผัส / ภาพ: Belles Demeures

     ถึงแม้รถไฟสุดหรูขบวนออริจินัลจะเลือนหายไปหน้าหลักของทริปท่องเที่ยวแบบพรีเมียม แต่ขบวนอื่นๆ ยังคงมีให้เห็นอยู่ไม่น้อย เส้นทางอเมริกาใต้คือความยอดเยี่ยมเช่นกัน เอกลักษณ์ความหรูหรายังเป็นคอนเซปต์ของรถไฟตู้นอนข้ามคืน การลัดเลาะไปตามเทือกเขาแอนดีสพร้อมดินเนอร์อย่างหรูหรา พร้อมชมทิวทัศน์ธรรมชาติจากส่วนที่รถไฟออกแบบมาโดยเฉพาะคือความน่าตื่นเต้นของรถไฟขบวนหรู ณ ดินแดนอเมริกาใต้ของ “Belmond Andean Explorer”

วิวทิวทัศน์ท้ายขบวนของ Cruise Train Seven Stars / ภาพ: Japan Rail Pass

     หรือกระเถิบเข้ามาใกล้สักนิดอย่างประเทศญี่ปุ่นที่มี “Cruise Train Seven Stars” รถไฟสุดหรุซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกปี 2013 ความยอดเยี่ยมที่เป็นจุดเด่นหลักคือความเป็นรถไฟระดับ “ซูเปอร์ลักชัวรี่” นั่นทำให้รถไฟขบวนนี้ถูกกล่าวขานกันว่าคือความพิเศษแห่งเอเชียตะวันออก โดยโปรเจกต์ความหรูหราครั้งนี้สามารถจัดทริปบรรทุกผู้โดยสารได้เพียงรอบละ 28 คนเท่านั้น ญี่ปุ่นในแบบรถไฟความเร็วสูงอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป

ความหรูหราบนรถไฟดั่งมหาราชาสมชื่อ / ภาพ: Travel Triangle

     ที่สุดท้ายก่อนถึงประเทศไทยเราจะแวะกันไปที่อินเดียกันสักหน่อย “Maharajas Express” รถไฟขบวนหรูบนดินแดนชมพูทวีป ความโอ่อ่าหรูหราราวกับสีทองของทรัพย์สมบัติคือจุดเด่นของที่นี่ ผู้โดยสารจะเห็นบรรยากาศตามเส้นทางของประเทศอินเดียได้อย่างสบายกายและสบายใจ รถไฟขบวนนี้มีจุดหมายการเดินทางในสภาพหลายแบบตั้งแต่ชมสถานที่สำคัญไปจนถึงธรรมชาติรายทาง ใครเคยกังวลกับกายเที่ยวประเทศอินเดียความหรูหราของรถไฟขบวนนี้จะช่วยคุณได้ นับว่าเป็นตัวอย่างสำคัญที่ทำให้เห็นว่าในบางจุดที่เราไม่กล้าจะไปสัมผัสเพราะมันไม่สะดวกสบายมากนัก รถไฟเหนือระดับเช่นนี้คือคำตอบ

รถไฟ Belmond Eastern & Oriental Express / ภาพ: JB's World

     บางครั้งเราอาจไม่ต้องมองออกไปไกลจากตัวขนาดนั้น รถไฟขบวนสุดหรูในประเทศไทยก็มีเช่นกัน ความงดงามของทัศนียภาพในประเทศก็เรียกได้ว่าไม่เป็นสองรองใคร ฉะนั้นการโดยสารด้วยรถไฟระดับพรีเมียมถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองประสบการณ์นี้ดูสักครั้ง เรามองออกไปถึงยุโรป อเมริกาใต้ ไปจนถึงแอฟริกาทั้งๆ ที่ของดีอยู่ใกล้ตัวเราเพียงนิดเดียว เรามาดูกันว่าความใกล้ตัวครั้งนี้เปรียบเทียบได้กับความหรูหราระดับสากลได้อย่างไรบ้างกับ  “Belmond Eastern & Oriental Express”

การตกแต่งสุดหรูหราภายในขบวน / ภาพ: Jo Rodgers

     เริ่มด้วยสิ่งแรกที่หลายคนคาดหวังอย่างบรรยากาศในขบวน เมื่อภาพจำของเราคือความหรูหราจัดแจงอย่างเพอร์เฟกต์เฉกเช่นในภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวกำลังคาดหวังกับสิ่งนี้ และขอบอกว่าบรรยากาศการแล่นรถไฟขบวนหรูในประเทศไทยบรรยากาศความหรูหราไม่ได้แตกต่างจากขบวนยุโรปหรือทวีปอื่นเลย เพราะทั้งการจัดแจงส่วนต่างๆ การตกแต่งหรือแม้แต่วัสดุมันสร้างความรู้สึกมีระดับราวกับว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของฉากสำคัญในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดสักเรื่อง และนี่จะเป็นโอกาสดีที่จะเก็บภาพเหล่านี้ไว้ในความทรงจำไปตลอดกาล

จะยืนรับชมวิวธรรมชาติสุดเรียบง่ายท้ายขบวนรถไฟสุดหรูก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว / ภาพ: Courtesy of Belmond

     ข้อต่อมาคือความยอดเยี่ยมของบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติหรืออาคารบ้านเรือนตลอดเส้นทาง ต้องบอกก่อนว่าแต่ละรอบตารางการวิ่ง รถไฟสุดหรูในซีกโลกตะวันออกนี้จะปรับเปลี่ยนเส้นทางสลับไปมา บรรยากาศด้านนอกคือบรรยากาศแปลกใหม่ เราอาจจะเคยเห็นความสวยงามของบางจุดมาแล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือมุมมอง การมองภาพผ่านการเดินทางโดยรถไฟที่ภายในเพียบพร้อมด้วยกลิ่นอายความหรูหรา นั่นทำให้ภาพจำเดิมๆ ถูกเร่งปัจจัยความสวยงามในสมองให้เราตื่นตาตื่นใจมากขึ้น ลอกนึกถึงแสงอ่อนๆ กระทบริมผา แม่น้ำ และต้นไม้ หรือแม้แต่สอดรับกับสถาปัตยกรรมตามรายทางนี่คือมนต์เสน่ผห์ของรถไฟที่ไม่มีใครควรพลาด

พื้นที่สำหรับนั่งสบายๆ บนขบวนรถไฟเพื่อชมบรรยากาศตามรายทาง / ภาพ: Courtesy of Belmond

    ไทยพรีเมียม! ใช่ภาพโฆษณาเทือกขาเขียวสลับขาวในสวิตเซอร์แลนด์คือไวรัลทั่ววงการท่องเที่ยว ภาพทะเลทรายพร้อมสีโทนอุ่นคือบรรยากาศที่ไปด้วยกันได้ดีกับรถไฟหรูได้อย่างน่าประหลาดใจ แล้วทำไมวิวหลักล้านของประเทศไทยจะพรีเมียมบ้างไม่ได้ คำถามไม่ใช่เราเป็นคนตอบแต่ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง

บรรยากาศห้องนอนกับรถไฟขบวนพิเศษขบวนนี้ / ภาพ: Marie-Claude Delcourt

     การค้างคืนคือเสน่ห์อันแตกต่างของรถไฟ เพราะถือเป็นยานพหานะเดียวที่สามารถจัดสรรได้ราวกับอยู่ในโรงแรม เตียงนอน ห้องอาบน้ำ บาร์ มุมนั่งเล่น ทั้งหมดถูกแบ่งสันปันส่วนออกมาได้อย่างลงตัว การใช้ชีวิตบนตู้เคลื่อนที่ขบวนหรูไม่ต่างกับการอยู่ในโรงแรมชั้นเลิศในเมืองต่างๆ เพียงแต่ว่าการเป็นโรงแรมเคลื่อนที่นั้นทำให้แตกต่าง และแน่นอนว่าไม่สามารถหาประสบการณ์เช่นนี้ได้จากที่ไหน ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าการเดินทางโดยรถไฟขบวนพรีเมียมนั้นไม่ธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดายิ่งกว่าคือการท่องเที่ยวไปตามเส้นทางรางและหมอนรองในประเทศไทยแบบมีระดับ แล้วอย่าลืมไป #หลงไทย ในทริปครั้งต่อไปด้วยรถไฟในแบบ #Amazingไทยแลนด์พรีเมียม ความล้ำลึกเชิงวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมคือคุณค่าที่ประเมินไม่ได้ วันนี้ประเทศไทยมีช่องทางการเสพย์ประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศแบบพรีเมียมทัดเทียมนานาประเทศแล้ว บอกเลยว่าการท่องเที่ยวไทยนั้นไม่เป็นสองรองใคร

WATCH