Burning, Netflix, Netflix เกาหลี, Netflix thriller
LIFESTYLE

Burning: แมว ความสัมพันธ์ และสภาวะจิตใจ ส่วนผสมที่ลงตัวจากภาพยนตร์ระทึกขวัญสัญชาติเกาหลี

เรื่องนี้ดำเนินเรื่องอย่างเรียบง่ายผ่านสัญลักษณ์ แต่กลับสร้างความระทึกขวัญจนนักวิจารณ์ระดับโลกประทับใจ

     หากพูดถึงภาพยนตร์เกาหลีในยุคปัจจุบัน ต้องบอกว่านี่คือผลผลิตทางวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอย่างหนึ่ง เป็นรองเพียงอุตสาหกรรมเคป๊อปเท่านั้น ภาพยนตร์เกาหลีคุณภาพเยี่ยมต่างพากันลงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งให้เราได้ชมกันอย่างหนาตา ภาพยนตร์อย่าง Parasite ก็จองหน้าภาพยนตร์ยอดฮิตบนเน็ตฟลิกซ์ในโซนประเทศแถบเอเชียตั้งแต่วันแรกที่เริ่มสตรีม นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่ผู้ชมเฝ้ารอว่าจะมาลงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งให้เราชมกันอย่างจุใจเมื่อใด แน่นอนนว่าลิสต์ความคาดหวังจะต้องมีชื่อ “Burning” ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่ได้รับคะแนนวิจารณ์ท่วมท้นอยู่อย่างแน่นอน

     Burning การันตีความยอดเยี่ยมด้วยสถานการณ์เข้าชิงและชนะรางวัลจากงานเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกจำนวนนับไม่ถ้วน หนึ่งในนั้นคือการเข้าชิง Palme d’Or และชนะรางวัล FIPRESCI Prize ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ประจำปี 2018 เรียกว่านี่คือภาพยนตร์เกาหลีนอกกระแสที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในเชิงบวกและขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ระดับชั้นนำของประเทศเกาหลีอย่างปฏิเสธไม่ได้ อี ชางดง ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมได้รังสรรค์ภาพยนตร์ระทึกขวัญสุดลึกล้ำที่ชวนให้เราเลือกชมดูสักครั้งในชีวิต

Burning, Netflix, Netflix เกาหลี, Netflix thriller

     ชื่อของนักแสดงเรื่องนี้ ยู อา-อิน, สตีเวน ยอน และ จอนจงซอ การันตีคุณภาพของ Burning ได้อีกปัจจัยหนึ่ง เพราะนักแสดงทั้ง 3 คนเป็นนักแสดงฝีมือดีที่เอาดีด้านภาพยนตร์ขนานแท้ อีกทั้งยังมีดีกรีความสำเร็จเป็นเครื่องหมายของความยอดเยี่ยมอยู่ด้วย เรื่องราวเนื้อเรื่องที่ผูกโยงชีวิตคน 3 คนเอาไว้อย่างแปลกประหลาด ความรู้สึกที่เล่นกับสภาวะจิตใจทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ชวนระทึกแม้จะไม่ได้มีฉากไล่ล่าหรือหลอกหลอนอะไรขนาดนั้น แต่จิตที่ถูกปั่นของผู้ชมจะเป็นกุญแจสำคัญให้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้สนุกแบบอึดอัดหัวใจตามที่ภาพยนตร์ระทึกขวัญควรจะมอบประสบการณ์ให้

     แมว ความสัมพันธ์ ความสงสัย และสภาวะจิตใจ ทั้งหมดคือสิ่งที่ผู้กำกับ อี ชางดง ขมวดเรื่องให้ซับซ้อนโดยใช้สิ่งที่เรียบง่าย ทั้งการใช้สัญลักษณ์ รูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ ความแคลงใจ รวมถึงความกังวลภายในจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเข้าถึงความรู้สึกส่วนลึกของมนุษย์อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้นรูปแบบความสัมพันธ์ที่ตัวเองถูกออกแบบให้เป็นหนุ่มบ้านนาทั่วไป เจอกับหญิงคนรัก มาพร้อมกับคู่แข่งคนละชั้น ต้องบอกว่ามันเป็นพลอตแสนธรรมดา ทว่าการบีบคั้นอารมณ์ผ่านบริบทในเรื่องที่อี ชางดงออกแบบทำให้ Burning พิเศษจนได้รับคะแนนอย่างล้นหลามในเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วโลก

Burning, Netflix, Netflix เกาหลี, Netflix thriller

     ใครยังไม่เคยชม Burning ทางเน็ตฟลิกซ์เตรียมนำมาสตรีมฉายให้ทุกคนได้ชมกันแล้วในวันที่ 22 กรกฎาคม ถ้าถามว่าทำไมต้องชม ต้องบอกเลยว่านี่คือวิธีการเล่าเรื่องที่แสนจะเรียบง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยพลัง เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจปมของเรื่องราวในทุกแง่มุมเป็นอย่างดี แพตเทิร์นการเล่าที่ตรงไปตรงมาแต่สอดแทรกปริศนา ประกอบกับวิธีการเล่าเรื่องผ่านภาพอันมีเอกลักษณ์ ฝีมือนักแสดงทั้ง 3 คนก็แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสอดประสานกันได้อย่างลงตัว รับรองว่านิยามคำว่าภาพยนตร์สยองขวัญของหลายคนอาจจะเปิดกว้างขึ้น เพราะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เราเชียร์เลยว่าห้ามพลาด!



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Burning #Netflix