bridgerton
LIFESTYLE

อะไรคือ Pall Mall เมื่อครอบครัว Bridgerton เปิดสนามแข่งเล่นกีฬานี้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย

มารู้จักการละเล่นของชาวอังกฤษในสมัยก่อนกับเกม Pall Mall ในซีรี่ส์เรื่อง Bridgerton

**บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของซีรี่ส์

     “A Bee in Your Bonnet” เป็นชื่อตอนที่ 3 ในซีซั่นที่ 2 ของซีรี่ส์ Bridgerton ตอนที่นอกจากจะจุดประกายความรู้สึกและกระแสบางอย่างของตัวละครแล้ว ยังมีความน่าสนใจที่นับว่าเป็นสปอตไลต์ของเรื่องเลยก็ว่าได้ เมื่อบ้านบริดเจอร์ตันรวมตัวกันในโอกาสพิเศษเปิดสนามศึกแข่งเล่นเกม Pall Mall อย่างชนิดที่เรียกว่าเอาเป็นเอาตายกันเลยทีเดียว ถ้าซีซั่นที่ 1 มีการเต้นรำระหว่างหนุ่มสาวเป็นตัวละครเอกแล้วล่ะก็ เกมพอลมอลล์เองก็ถือเป็นฉากไฮไลต์ของซีซั่นที่ 2 ที่แม้แต่เหล่านักแสดงยังออกปากถึงความตื่นเต้นในระหว่างการถ่ายทำด้วยซ้ำ

bridgerton

ภาพ: Teen Vogue

     Charithra Chandran ผู้รับบท Edwina Sharma เล่าว่า “เป็นฉากที่รอคอยที่สุดของซีซั่นนี้อย่างแน่นอน มันถือเป็นประสบการณ์ในการผูกสัมพันธ์กัน แต่ฉันสปอยล์ไม่ได้หรอกว่ามันไปได้ดีหรือเปล่า เอาเป็นว่าเราพยายามก็แล้วกัน” ในขณะที่ Luke Thompson ผู้รับบท Benedict Bridgerton ก็ออกปากว่า “เป็นหนึ่งในฉากที่โด่งดังที่สุดของเรื่องเลยก็ว่าได้” ส่วน Simone Ashley ผู้รับบท Kate Sharma เล่าว่า “พอลมอลล์เป็นฉากที่ค่อนข้างสำคัญของเรื่อง เคตถูกบังคับให้เล่นเกมร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งมันทำให้เธอได้โอกาสปล่อยหัวให้โล่งๆ บ้าง ได้ลืมไปถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ และก็แค่สนุกไปกับมันเท่านั้น”

bridgerton

ภาพ: Insider

     ในขณะที่ Chris Van Dusen โชว์รันเนอร์หรือผู้อำนวยการผลิตของเรื่องเล่าว่่า “ฉาก Pall Mall จากหนังสือ The Viscount Who Loved Me มันโดดเด่นมากสำหรับผม ในการถ่ายทำเราตั้งกล้องไว้เลย แล้วปล่อยให้นักแสดงเล่นกันจริงๆ ความอยากเอาชนะของแต่ละคนคือฉายชัดมาก คุณจะได้เห็นการแกล้งกันของพวกพี่น้อง ได้เห็นพลังไดนามิกของครอบครัวที่มีฉากหลังเป็นคฤหาสน์บริดเจอร์ตันในชานเมือง และมันสนุกมาก”

      ฉากนี้ผู้แต่งอย่าง Julia Quinn ได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ของเธอเองเมื่อยังเป็นเด็ก ในการเล่นพอลมอลล์กับน้องสาวที่บ้านของคุณตาคุณยายของเธอ เกมที่ไม่ใช่แค่นำพาความสนุกสนานแต่ยังช่วยปลูกสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นกระชับมากขึ้น ฉากนี้เราถึงได้เห็นสายสัมพันธ์ของครอบครัวบริดเจอร์ตัน ความสนิทสนมของพี่น้องแต่ละคน และยังช่วยให้เห็นถึงนิสัยของแต่ละคาแร็กเตอร์ที่บ้างก็มีแต่ความอยากเอาชนะ บ้างก็แอบขี้โกงหน่อยๆ หรือบ้างก็เก่งเพราะฝีมือล้วนๆ นับว่าเป็นฉากที่ฉลาดในการเปิดโอกาสให้แต่ละคาแร็กเตอร์ได้นำเสนอตัวตนในมุมใหม่ๆ และทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าบ้านบริดเจอร์ตันเองก็ช่างอยากที่จะเอาชนะกันเหลือเกิน 



WATCH




bridgerton

ภาพ: Netflix

     สำหรับพอลมอลล์มันคือเกมที่มีความคล้ายกับโครเกต์ โดยเล่นกันอย่างแพร่หลายในช่วงศตวรรษที่ 16-17 เป็นเกมที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะขยับขยายสู่สกอตแลนด์และอังกฤษตามลำดับ เป็นเกมยอดฮิตของเหล่าชนชั้นสูงเนื่องจากต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก ชาวบ้านธรรมดาจึงจะไม่ได้มีโอกาสได้เล่นเกมนี้เท่าไหร่นัก ในขณะที่วิธีการเล่นพอลมอลล์ คือการใช้ไม้ตีที่เป็นรูปทรงกระบอกตีลูกเพื่อให้บอลรอดเข้าห่วงตามหมายเลขต่างๆ และเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ ดูเผินๆ ก็จะคล้ายกับการตีกอลฟ์ในปัจจุบันแต่ต่างกันตรงที่กอล์ฟจะใช้รูปแบบของการตีลงหลุม 

     พอลมอลล์ถือเป็นเกมยอดฮิตของคนทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นเกมที่ผู้หญิงเองก็สามารถเล่นได้ โดยที่เจ้าหล่อนยังคงรักษามาดผู้ดีอย่างการเคลื่อนที่ด้วยความนุ่มนวลในแบบสุภาพสตรีสมัยนั้น แต่ก็ยังได้โอกาสร่วมสนุกสนานไปกับฝ่ายตรงข้ามด้วยโดยที่ไม่ต้องระวังกิริยามากนัก เกมนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญที่เปิดประตูให้กับชายหนุ่มและหญิงสาวได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น โดยที่ยังอยู่ในสายตาของสาธารณะ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเกี้ยวกันของชายหญิงสมัยนั้นนอกเหนือไปกว่าการต่อคิวเต้นรำ

bridgerton

ภาพ: Netflix

     ซึ่ง Anthony Bridgerton เองก็พยายามโชว์สกิลหวังจะพิชิตใจเอ็ดวีน่า แต่กลับกลายเป็นว่าเขาได้โอกาสรู้จักมุมใหม่ๆ ของเคตแทน หญิงสาวผู้เป็นดั่งไม้เบื่อไม้เมากับเขามาตั้งแต่ต้น ซึ่งครึ่งหนึ่งในใจของเขาก็นึกสนุกที่ได้แกล้งแม่สาวผู้ชิงชังและต่อต้านเขาอย่างที่สุด ทั้งคู่โชว์ความหัวดื้อที่อยากเอาชนะ ได้โอกาสฟาดฟันผ่านคำพูดและฝีมือกันอย่างออกหน้าออกตา และเลยไปถึงขั้นแข่งกันจนลงเอยที่เปรอะเปื้อนโคลนไปทั้งตัว การเล่นเกมครั้งนี้จึงทำให้ได้รู้ว่าทั้งสองมีอะไรที่เหมือนกันมากกว่าต่าง 

     เหมือนดั่งที่คริสเล่าว่า “ในฉากนี้จะเผยให้เห็นสถานการณ์ระหว่างแอนโธนีและเอ็ดวีน่า แอนโธนีและเคต เคตและเอ็ดวีน่า” เพราะการเล่นเกมทำให้ทุกคนไม่นึกถึงว่าตัวเองเป็นใคร มีทิฐิหรืออะไรก็ตาม แค่สนุกไปกับการเล่นเกมเท่านั้น และยังเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้หัวเราะด้วยกันแบบจริงใจที่สุด เกมนี้จึงไม่ได้เป็นแค่เปิดศึกเล่นเกมของบรรดาพี่น้องเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดเกมสงครามหัวใจระหว่างท่านไวต์เคาน์และสาวอินเดียอีกด้วย แบบที่ Jonathan Bailey ผู้รับบทแอนโธนีเล่าว่า “ฉากนี้มันเป็นช่วงเวลาที่แอนโธนีได้หัวเราะตอนที่อยู่กับเคตเป็นครั้งแรก มันทำให้ทิฐิที่มีเริ่มจะละลายหายไป” 

bridgerton

ภาพ: Netflix

     อาการประหลาดใจและความสุขฉายผ่านดวงตาของแอนโธนี ราวกับว่าเขาได้โคจรมาเจอกับสุภาพสตรีที่คู่ควรแก่การเป็นคู่ปรับด้วย เพราะเคตเธอไม่ถอยลงให้ใครทั้งนั้น เธอยึดมั่น ถือตน และวางตัวอยู่เสมอ การเล่นเกมนี้จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้บรรยากาศอึดอัดระหว่างทั้งคู่เจือจางลง ก่อนจะแปรเปลี่ยนไปสู่ช่วงเวลาที่เข้มข้น หวั่นไหว และไปถึงขั้นเกือบจูบกัน! การเล่นเกมพอลมอลล์ในซีซั่นนี้จึงถือเป็นฉากไฮไลต์เริ่มต้นความสัมพันธ์อันซับซ้อน และความรู้สึกอันสับสนของตัวละครทั้งคู่ ดังนั้นหากใครที่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ดูซีรี่ส์ Bridgerton แล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่าเริ่มต้นดูตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป

ข้อมูล : Netflix

WATCH