LIFESTYLE

Bridal Shower คืออะไร! ไขความข้องใจธรรมเนียมงานเลี้ยงที่คนมักสับสนกับงานสละโสด

โว้กพาสาว ๆ ชมและทำความเข้าใจกับงานฉลอง "Bridal Shower"

     จากข่าวการฉลองการหมั้นหมายระหว่าง Priyanka Chopra กับ Nick Jonas ที่เรียกว่า Bridal Shower งานตามขนบธรรมเนียมประเพณีของตะวันตก งานนี้อาจไม่เป็นที่เข้าใจของคนไทยเสียเท่าไหร่ แต่วันนี้โว้กจะพาสาว ๆ มาทำความเข้าใจกับงานรื่นเริงที่เรียบง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยช่วงเวลาแห่งความทรงจำของสาว ๆ อันน่าประทับใจ

     Bridal Shower เป็นตัวอย่างปัญหาที่ดีของโลกที่มีความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม เพราะโลกเราไม่ได้มีเพียงวัฒนธรรมรูปแบบเดียวที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจทุกบริบทไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเหตุนี้จึงทำให้เกิดความสับสนและไม่เข้าใจขึ้นได้ อย่างงาน Bridal Shower นี้เป็นการเฉลิมฉลองให้กับว่าที่เจ้าสาวคนใหม่และเตรียมตัวสู่การเป็นเจ้าสาวเต็มตัวในงานแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น ฉะนั้นช่วงเวลาที่จัดงานจะอยู่ระหว่างหลังการหมั้นกับก่อนงานแต่งงานประมาณ 4-6 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่สามารถเตรียมงานได้อย่างไม่เร่งรัดและเหนื่อยจนกินไป โดยที่ผู้จัดงานหลักก็คือเพื่อนเจ้าสาวเอง จุดนี้อาจทำให้เกิดความสงสัยกันว่าทำไมถึงไม่ใช่หน้าที่หลักของครอบครัวและญาติสนิทในการจัดงานที่สำคัญขนาดนี้ เพราะคงดูไม่ดีแน่ถ้าหากคู่หมั้นและครอบครัวจัดงานโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้อื่นเอาของขวัญมาให้

     รายละเอียดภายในงานก็อย่างที่กล่าวไปว่าตัวงานนั้นเรียบง่ายไม่ได้ใหญ่โตมากมายนักเพราะถือเป็นงานแบบปิดให้เฉพาะเจ้าสาว เพื่อนเจ้าสาวและญาติสนิทร่วมงานเท่านั้น และตามธรรมเนียมปฏิบัติเองหนุ่ม ๆ ผู้เกี่ยวข้องถ้าจะมาร่วมงานก็คงเป็นช่วงเวลาใกล้จะจบงานแล้ว ส่วนเรื่องของธีมงานไม่ได้มีการกำหนดตายตัวเพราะงานจะถูกออกแบบมาในรูปแบบใดก็ได้ ไม่ว่าจะลุคของการ์ตูน สาวหวานหรือสาวชิกก็สามารถเป็นธีมของงานได้ทั้งหมดขอเพียงแค่เหมาะกับเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาวเท่านั้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดของงานนี้คือการมอบของขวัญให้กับเจ้าสาว ตามธรรมเนียมเดิมการมอบของคือการมอบของสำคัญและจำเป็นเพื่อการตั้งต้นของชีวิตเจ้าสาวรวมถึงการช่วยจัดแจงเรือนหอก่อนเข้ามาอยู่ด้วย แต่ในบริบทสังคมปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นของชิ้นเล็ก ๆ สุดพิเศษถือว่าเป็นการมอบเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นอย่างเช่น ซองคำอวยพร เค้กชิ้นเล็ก ๆ หรืออาจจะเป็นพวงกุญแจสลักอักษรย่อ ทั้งหมดนี้ควรจะถูกจัดขึ้นบริเวณไม่ไกลจากที่พักอาศัยของว่าที่เจ้าสาวเพื่อความสะดวกสบายและเรียบง่ายที่สุด



WATCH




     งานสละโสดครั้งนี้นั้นถูกตั้งข้อสงสัยอย่างมากมายถึงความแตกต่างกับปาร์ตี้สละโสดหรือที่จะรู้จักกันดีในชื่อของ Hen’s Night หรือ Bachelorette Party แน่นอนว่าเมื่องานนั้นมีชื่อที่ต่างกันรากฐานของงานย่อมไม่เหมือนกัน โดย Bridal Shower ถูกให้ความสำคัญเป็นเหมือนงานพบกันของสาว ๆ สบาย ๆ ใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันใช้เวลาในช่วงบ่ายและเย็นในการเล่นเกม พูดคุยและทานของว่างกันจัดให้ตั้งบนพื้นฐานความเรียบง่ายและสะดวกสบายตามแบบฉบับผู้หญิงในอุดมคติความเป็นหญิงโดยแท้ ในขณะที่ Hen’s Night ที่เราคุ้นชินคือการปาร์ตี้สุดเหวี่ยงบอกลาความอิสระแบบเต็มเปี่ยมเป็นครั้งสุดท้าย ที่มาของงานเกิดจากความต้องการความเท่าเทียมระหว่างเพศที่แต่ก่อนนั้นผู้ชายสามารถปาร์ตี้สละโสดได้จึงไม่แปลกใจที่สาว ๆ จะมีรากฐานต้องการระบายความเก็บกดเหล่านี้จากที่มาเรื่องเพศในอดีต แต่ความสุดนี้เหวี่ยงใช้กับ Bridal Shower ไม่ได้เพราะงานที่มีรูปแบบธรรมเนียมเล็ก ๆ ซ่อนอยู่เหมือนสาวตามขนบแต่ขบถได้ด้วยปาร์ตี้ช่วงเย็นเล็ก ๆ เป็นเหมือนงานของสาว ๆ อยู่แต่เดิมแล้ว แต่ถ้า Hen’s Night สัดส่วนงานปาร์ตี้จะใหญ่กว่าสิ่งใด ๆ ไม่ได้มีรูปแบบพิธีการเท่าไหร่นัก ความสนุกสุดเหวี่ยงจะพุ่งเลยขีดจำกัดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและอย่างสุดท้ายของความแตกต่างคือของขวัญนั่นเอง ซึ่งของขวัญสำหรับ Hen’s Night คงหนีไม่พ้นอะไรก็แล้วแต่ที่ผูกโยงกับงานปาร์ตี้สังสรรค์รวมถึงความสวยงาม ไม่ได้มีหลักปฏิบัติและหลักการเลือกแบบที่ Bridal Shower มีดังที่กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ ฉะนั้นแล้วหากแบ่งอย่างง่าย Bridal Shower ก็เปรียบเสมือนกับการเฉลิมฉลองตามธรรมเนียมให้สมบูรณ์แบบภายใต้กรอบวัฒนธรรมที่เหมาะสม แต่ในช่วงกลางคืน Hen’s Night คงเปรียบกับการปล่อยผีครั้งสุดท้ายโดยไม่มีกฎเกณฑ์ใด ๆ

     จากทั้งหมดที่กล่าวไปงาน Bridal Shower ในสมัยก่อนจึงถูกกล่าวถึงว่าเป็น “งานที่เปิดโอกาสให้ว่าที่เจ้าสาวได้สัมผัสบรรยากาศจากเพื่อน ๆ และขับความเป็นผู้หญิงออกมาจนถึงขีดสุดภายใต้รูปแบบที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ” เพราะการใช้ชีวิตคู่คงไม่สามารถแสดงทุกอย่างออกมาทั้งหมดจะต้องมีการปรับตัว ปรับมุมมองเข้าหากันบ้างเป็นธรรมดา แน่นอนว่างานนี้อาจไม่เป็นที่รู้จักและเชื่อมโยงกับคนไทยได้เท่าไหร่เพราะบริบทเชิงวัฒนธรรมนั่นเอง แต่งานนี้เป็นงานที่นิยมมากในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนงานนี้หรือมีงานลักษณะคล้ายกันแต่เรียกต่างกันในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกด้วย ฉะนั้นหากจะจัดงาน Bridal Shower ภายใต้รูปแบบไทย ๆ อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมทั้งกับสังคมและบุคคลนั้น ๆ เอ๊ะ! แต่ถ้างานเรียบง่ายตามขนบธรรมเนียมงานนี้ยังไม่พอ Hen’s Night ก็เป็นทางเลือกเพิ่มเติมในช่วงเวลากลางคืนหลังจากรังสรรค์วันที่แสนอบอุ่นในช่วงบ่าย-เย็นไปแล้วก็สามารถจัดปาร์ตี้ในช่วงกลางคืนรอคุณอยู่ (หรือจะไม่จัดก็ได้) ในวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ทุกอย่างสามารถกลมกลืนไปได้ด้วยกัน Bridal Shower กับ Hen’s Night ไม่ใช่สิ่งที่แตกต่างกันแบบสิ้นเชิงแต่สามารถปรับรวมหรือจัดลำดับของงานที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม สุดท้ายนี้โว้กอยากจะถามสาว ๆ ไทยว่าพร้อมเปิดรับบรรยากาศวันสุดแสนพิเศษที่จะเกิดขึ้นก่อนได้รับสถานะเจ้าสาวเต็มตัวอย่าง Bridal Shower แล้วหรือยัง?

WATCH

คีย์เวิร์ด: #wedding #bridal #bridalshower