LIFESTYLE

'Black Cat Audition' เหตุการณ์ในตำนานที่แมวดำ 152 ตัวมาคัดเลือกเพื่อรับบทในภาพยนตร์ชื่อดัง

นี่คือการออดิชั่นแมวครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการบันเทิงโลก

     หากย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์การออดิชั่นเพื่อรับบทภาพยนตร์ หลายคนคงคุ้นเคยกับการคัดเลือกนักแสดงอย่างเข้มข้นมาเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแวดวงฮอลลีวู้ดที่ทุกคนล้วนใฝ่ฝันอยากออกจอเงินกันสักครั้งในชีวิต เมื่อใดที่มีการเปิดรับสมัครนักแสดงสมัครเล่นก็มักได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามเสมอ แต่มนุษย์ไม่ใช่บทบาทเดียวที่วงการภาพยนตร์เพรียกหา เพราะครั้งหนึ่งเคยมีเหตุการณ์ออดิชั่นแมวมากถึง 152 ตัวเพื่อมารับบทสำคัญในเรื่อง ‘Tales of Terror’ ภาพยนตร์สยองขวัญสุดโด่งดังในปี 1961

เหล่ากองทัพแมวดำและเจ้าของต่อคิวเรียงกันเพื่อรอออดิชั่นรับบทนำในภาพยนตร์ชื่อดัง

     เชื่อว่าหลายคนคงรู้ดีว่าแมวเป็นสัตว์รักอิสระ ไม่ค่อยจะชื่นชอบการถูกจูงไปจูงมาเหมือนสุนัขมากนัก แต่ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ก็เกิดขึ้นเมื่อผู้สร้างตอนแยกชื่อ ‘The Black Cat’ ภายใต้กรอบภาพยนตร์เรื่อง ‘Tales of Terror’ ได้ประกาศหาแมวดำสนิทเพื่อมาเป็นแกนสำคัญของเรื่อง ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวเป็นเรื่องสั้นแต่งโดย Edgar Allen Poe เมื่อปี 1843 ผู้คนต่างตื่นเต้นและพาสัตว์เลี้ยงแสนรักมาต่อคิวคัดเลือกกันอย่างหนาแน่น มีตั้งแต่หนุ่มน้อยวัยไม่ถึง 10 ขวบเรื่อยไปจนถึงชายหญิงชราที่จูงแมวกันมาแบบไม่ขาดสายจนกลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ของการคัดเลือกนักแสดงเลยก็ว่าได้

แต่ละคนต้องควบคุมแมวตัวเองให้ดีเพื่อไม่ให้ก่อปัญหากับแมวตัวอื่น

     “ค้นหาแมวหน้าหยิ่ง” การคัดเลือกแมวดำครั้งนี้ไม่ได้เลือกแค่เรื่องสีขนหรือขนาดตัวเท่านั้น แต่ทีมงานยังต้องการแมวที่แสดงสีหน้า “Meanest” ที่สุด ซึ่งหมายถึงแมวที่หน้าตาใจร้ายสอดคล้องกับคาแรกเตอร์ที่กำลังเฟ้นหา แมวหลายตัวที่เจ้าของพามาอาจผ่านเกณฑ์สีดำสนิท ที่ทำให้แมวหลายอาจทำเจ้าของผิดหวังเพียงเพราะมีรอยแต้มสีขาวเล็กๆ ที่ขาหรือจมูกเท่านั้น แต่กระนั้นแล้วแมวทั้ง 152 ตัวก็ไม่มีตัวไหนผ่านเข้ารอบสุดท้ายสักตัว มีเพียง 7 ตัวเท่านั้นที่ได้รับสถานะนักแสดงสมทบสำรองที่อาจเข้าฉากหรือไม่ก็ได้ ทีมงานตัดสินใจเลือกแมวผู้รับบทหลักเป็นแมวแสดงอาชีพแทน ถึงแม้ว่าเจ้าของแมวทั้งหมดจะผิดหวัง แต่พวกเขาและเธอ(และแมว) ก็สร้างประวัติศาสตร์การออดิชั่นแมวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลกไปเรียบร้อยแล้ว สามารถเลื่อนชมภาพบรรยากาศงานออดิชั่นแมวดำเมื่อปี 1961 เพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้เลย



WATCH




1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



 

ข้อมูล:

life.com

artsandculture.google.com

 

ภาพ: Ralph Crane The LIFE Picture Collection

WATCH