Benedict Cumberbatch
LIFESTYLE

เปิดกรุผลงาน Benedict Cumberbatch นอกเหนือจากบทบาทหมอแปลก เขาก็ตีบทอื่นๆ แตกไม่แพ้กัน!

นอกจากบท Dr. Strange เบเนดิกต์ก็ได้สร้างชื่อในบทบาทต่างๆ จนทำให้ผู้คนตกหลุมรักเขาจนโงหัวไม่ขึ้น

     นาทีนี้คงไม่มีใครไม่พูดถึงภาพยนตร์แห่งอาณาจักร Marvel อย่าง ‘Dr. Strange in the Multiverse of Madness’ หรือหมอแปลกภาค 2 ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาดตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย เพราะมียอดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าไปมากถึง 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,440 ล้านบาทแล้ว เมื่อถึงวันเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาในประเทศไทยก็เรียกได้ว่าสมกับการรอคอยจนแฟนๆ ต่างพูดถึง Dr. Stephen ที่นำแสดงโดย Benedict Cumberbatch กันทั่วบ้านทั่วเมืองแม้จะออกฉายไปเพียงแค่สองวันก็ตาม (ณ วันที่ผู้เขียนกล่าวถึง) โว้กจึงเอาใจคอหนังรวบรวมผลงานอันโดดเด่นของเขานอกจากบท Dr. Strange มาไว้ที่นี่เพื่อย้อนชมบทบาทต่างๆ ที่เบเนดิกต์ได้สร้างชื่อและทำให้ผู้คนตกหลุมรักเขาจนโงหัวไม่ขึ้น

Benedict Cumberbatch

ภาพ: Visit London

1. ซีรี่ส์เรื่อง Sherlock (2010)

     แน่นอนว่าการเป็นหมอแปลกในโลกภาพยนตร์ของเบเนดิกต์ก็สร้างภาพจำให้เขาไปแล้วว่าเป็นหมอเวทย์จอมขลัง แต่ซีรี่ส์เรื่อง Sherlock เขาก็วาดลวดลายการแสดงให้ผู้คนจำภาพว่าเขาเป็นนักสืบ Holmes ผู้เฉลียวฉลาดไม่แพ้กัน ถึงแม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่ท้ายที่สุดแล้วต้องยอมรับว่าฝีมือการแสดงของเบเนดิกต์ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างสวยงาม

Benedict Cumberbatch

ภาพ: Pinterest

2. ภาพยนตร์เรื่อง Wreckers (2011)

     ถือเป็นภาพยนตร์ที่หาดูยากเรื่องหนึ่งแต่ก็การันตีว่าคุ้มค่ากับการได้ดูแน่นอนเมื่อเบเนดิกต์ได้รับบทบาท David สามีของ Dawn (นำแสดงโดย Claire Foy) เป็นเรื่องราวความโกลาหลและซับซ้อนเกี่ยวกับชีวิตของทั้งคู่ เมื่อเดวิดมีความลับบางอย่างกับภรรยาของเขาจนทำให้เกิดความมืดดำหลังชีวิตการสมรส หลายคนอาจแอบจิตตกไปกับเรื่องนี้บ้างแต่เหตุเพราะเบเดนิกต์ตีบทแตกนั่นล่ะถึงทำให้ผู้ชมอินค้างกับเรื่องราวที่สั่นคลอนในเรื่องนี้



WATCH




Benedict Cumberbatch

ภาพ: Daily Mail

3. ภาพยนตร์เรื่อง Tinker Tailor Soldier Spy (2011)

     กลับมาอีกครั้งกับบทบาทสายลับที่แตกต่างออกไปจากโฮล์มสอย่างสิ้นเชิงเมื่อเบเนดิกต์รับบทเป็น Peter Guillam อีกทั้งยังรวมนักแสดงชายมากความสามารถไว้อีกหลายคน โดยเรื่องนี้เกี่ยวกับแนวสอบสวนการทำงานของสายลับข้ามชาติ ด้วยมาดเนี้ยบของตัวละครและคาแร็กเตอร์ที่ฉีกกฎจากเรื่องต่างๆ ที่เบเนดิกต์เคยได้แสดงมา รวมถึงเนื้อเรื่องที่ชวนให้น่าติดตามอยู่เสมอ สายลับพันหน้าจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แฟนๆ ก็ต่างปรบมือให้เบเนดิกต์กันรัวๆ

Benedict Cumberbatch

ภาพ: The Hollywood Reporter

4. ภาพยนตร์เรื่อง War Horse (2011)

     ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวของมิตรภาพระหว่างม้าชื่อ Joey กับเด็กหนุ่ม Albert (นำแสดงโดย Jeremy Irvine) โดยพ่อของเขาจำเป็นต้องขายม้าที่เขารักให้กับกองทหารม้าในยุคที่ประเทศอังกฤษยังต้องเผชิญสงคราม ซึ่งถือว่าเรื่องนี้แสดงถึงด้านลบของสงครามได้เป็นอย่างดี และถึงแม้เบเนดิกต์จะปรากฏตัวขึ้นในบทบาท Maj. Jamie Stewart เพียงเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำเอาหลายคนเกิดภาพจำของผู้พันแห่งกองทหารม้าคนนี้ว่าเคยเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญในเส้นทางชีวิตของม้าโจอี้มาแล้ว

Benedict Cumberbatch

ภาพ: BBC

5. ละครโทรทัศน์เรื่อง Hawking (2004)

     อาจจะเก่าไปสักนิดสำหรับละครเรื่องนี้ที่ฉายผ่านโทรทัศน์ แต่เบเนดิกต์ก็ยังเป็นที่กล่าวถึงในบทบาทนักวิทยาศาสตร์ที่ป่วยเป็นโรค  ALS (หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) อย่าง Steven Hawking อยู่เสมอ เพราะการที่เราได้เห็นเขาในลุควัยละอ่อนสวมแว่นสไตล์เด็กเนิร์ดนั้นถือเป็นภาพที่หาได้ยาก รวมถึงการแสดงที่ต่างคนก็ยอมรับว่าเบเนดิกต์นำเสนอทุกแง่มุมของตัวละครได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถึงขั้นได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมบนเวที Golden Nymph Awards ในปีนั้นอีกด้วย

Benedict Cumberbatch

ภาพ: IndieWire

6. ภาพยนตร์เรื่อง Star Trek Into Darkness (2013)

     ภาพยนตร์ไซไฟยอดฮิตที่ใครต่างก็รู้จักในช่วงเวลานั้นซึ่งเบเนดิกต์ได้ร่วมงานกับนักแสดงมากฝีมืออย่างเช่น Chris Pine, Zachary Quinto และอีกมากมาย เบเนดิกต์รับบทเป็นตัวร้ายในเรื่องนี้ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมเป็นอย่างมากจากการหักมุมของภาพยนตร์และวลีเด็ดอย่าง “My name is Khan” ที่เขาพูดได้ทรงพลังมากที่สุดจนกลายเป็นที่พูดถึงกันจนทุกวันนี้ และต่างคนต่างก็เห็นสมควรแล้วว่าเบเนดิกต์สวมบทบาทนี้ได้อย่างน่าชื่นชม

Benedict Cumberbatch

ภาพ: USA Today

7. ภาพยนตร์เรื่อง 12 Years A Slave (2013)

     ภาพยนตร์เรื่องนี้เลือกถ่ายทอดเรื่องราวของการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสะท้อนถึงความยากลำบากของคนผิวสีในยุคก่อนได้เห็นภาพชัดเจนที่สุด แม้ในเรื่องนี้เบเนดิกต์จะมาในบทบาทนักแสดงสมทบอย่าง William Ford แต่ก็เป็นบทที่สร้างชื่อเสียงที่ยิ่งใหญ่ให้เขาไม่แพ้กันเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คว้ารางวัลออสการ์ไปครองรวมถึงได้รางวัลในหลากหลายสาขา ซึ่งการันตีได้ว่านอกจากภาพยนตร์ที่เนื้อหาดี นักแสดงที่ปรากฏตัวในเรื่องนี้ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติเช่นกัน

Benedict Cumberbatch

ภาพ: The New York Times

8. ภาพยนตร์เรื่อง The Fifth Estate (2013)

     ปรับเปลี่ยนลุคกันอีกครั้งกับเบเนดิกต์ที่ในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องนี้ เขาได้สวมบทบาทเป็น Julian Assange ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ร่วมกับ Daniel Berg (นำแสดงโดย Daniel Brühl) ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมเป็นอย่างมากเพราะต้องเปิดโปงความลับเกี่ยวกับองค์กรใหญ่ระดับโลกและรัฐบาล แต่ด้วยความเข้าถึงบทบาทของเบเนดิกต์ทำให้ผู้ชมต่างปรบมือให้เขาและยังเป็นภาพยนตร์ที่หลายคนยังย้อนกลับไปตามดูกับหนุ่มลุคผมบลอนด์ (ในเรื่อง) คนนี้อยู่

Benedict Cumberbatch

ภาพ: IMDb

9. มินิซีรี่ส์เรื่อง To the Ends of the Earth (2005)

     ย้อนกลับไปถึงมินิซีรี่ส์ที่ฉายผ่านโทรทัศน์อีกครั้งอย่างเรื่อง To the Ends of the Earth ที่เบเนดิกต์ได้รับบทนำเป็น Edmund Talbot นักเดินเรือผู้กล้าหาญที่เขาได้เรียนรู้จากการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ท่ามกลางท้องทะเลที่เขาต้องเปี่ยมล้นด้วยความเสียสละ ความรัก เพื่อเผชิญสิ่งที่ไม่คาดฝันอยู่ข้างหน้าอย่างเช่นความตาย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผลงานการแสดงของเบเนดิกต์อีกหนึ่งเรื่องที่ใครๆ ต่างก็ชื่นชม และทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายจนได้รางวัล Golden Nymph Awards สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมกลับบ้านไป

Benedict Cumberbatch

ภาพ: BBC

10. ภาพยนตร์เรื่อง The Imitation Game (2014)

     ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของเบเนดิกต์ที่คิดว่าถ้าไม่กล่าวถึงก็คงไม่ได้ เบเนดิกต์มาในบทบาทของ Alan Turing นักคณิตศาสตร์ผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ในเรื่องกล่าวถึงอลันที่คิดค้น Enigma ช่วยอังกฤษไขความลับของเยอรมันที่ส่งข้อมูลลับเฉพาะระหว่างกัน และนำมาสู่ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นภาพยนตร์พีเรียดที่มีเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นโดยเบเนดิกต์กะเทาะเปลือกตัวละครจนถึงแก่นอีกเช่นเคย และบทอลันก็ส่งให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกอีกด้วย

Benedict Cumberbatch

ภาพ: IMDb

11. ภาพยนตร์เรื่อง The Power of Dog (2021)

     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์มาสเตอร์พีซอีกหนึ่งเรื่องของเบเนดิกต์ที่เป็นกระแสมาอย่างยาวนานในช่วงการประกาศรางวัลออสการ์ที่ผ่านมา เมื่อเขาได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่สองด้วยบทบาทของ Phil Burbank ถึงแม้จะไม่ได้เข้าฉายในบ้านเราแต่ก็มีคนตามไปดูทางสตรีมมิ่งอย่าง Netflix อย่างล้นหลาม ด้วยแนวหนังแบบคาวบอยตะวันตกที่ดำเนินเรื่องไปแบบไซโค-ดราม่าพร้อมเล่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวของฟิล ซึ่งบทนี้เบเนดิกต์ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจนทำให้ลืมภาพเขาในบทหมอแปลกและบทอื่นๆ ไปอย่างง่ายดาย

Benedict Cumberbatch

ภาพยนตร์เรื่อง Dr. Strange in the Multiverse of Madness / ภาพ: Desider

     จากผลงานข้างต้นที่กล่าวถึงนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเบเนดิกต์เท่านั้น ยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่เขาสร้างชื่อไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นบทนำหรือบทสมทบ เขาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมสมกับฐานะนักแสดงคุณภาพในโลกฮอลลีวู้ดอย่างที่ทุกคนยอมรับ ต้องมาตามลุ้นกันแล้วว่าในอนาคตเขาจะมีผลงานชิ้นเด่นอะไรออกมาให้ติดตามกันอีก แต่ตอนนี้หากใครต้องการรับชมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่สุดยิ่งใหญ่อย่าง ‘Dr. Strange in the Multiverse of Madness’ ก็ตามไปชมกันได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทุกโรงภาพยนตร์

 

ข้อมูล : Patsonic, Panthip, ฺBearthai, Major Cineplex

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BenedictCumberbatch #Movies